Hoài Đức, Hà Nội: Tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm về đất đai

An Sáng | 06/04/2023 23:08

(TN&MT) - Thời gian qua, để nâng cao công tác quản lý, sử dụng đất đặc biệt là công tác xử lý vi phạm đất đai, quản lý đất công UBND huyện Hoài Đức đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, cũng như bàn hành các quyết định xử lý các trường hợp vi phạm đất đai.

a6dc86d9-2516-4a04-ad9a-396d35cc3efd.jpeg
Lực lượng chức năng huyện Hoài Đức tham gia cưỡng chế vi phạm đất đai trên địa bàn 

Ông Nguyễn Duy Giang - Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoài Đức cho biết: Thực hiện chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 14/1/2014 của UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với đất nông nghiệp, đất công trên địa bàn thành phố.

Cùng với đó, để góp phần nâng cao hiệu quả hơn nữa đối với mảng quản lý nhà nước về đất đai UBND huyện Hoài Đức đã thường xuyên quan tâm đến việc phối hợp giữa các cấp, các ngành nhằm tạo sự chuyển biến trong công tác quản lý, sử dụng đất đai theo đúng quy định, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở và ý thức của người dân trong công tác quản lý, sử dụng đất đai khắc phục kịp thời có hiệu quả những vi phạm, kiên quyết không để vi phạm mới phát sinh, từng bước đưa công tác quản lý đất đai nói chung và đất nông nghiệp công ích, đất công đi vào nề nếp, hiệu quả.

UBND các xã, thị trấn và các ngành của huyện phải xác định công tác xử lý vi phạm đất đai là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên liên tục là tiêu chí đánh giá trong công tác điều hành, quản lý nhà nước tại địa phương. Tổ chức xây dựng kế hoạch, tổng hợp, rà soát, phân loại, củng cố hồ sơ để từng bước tổ chức xử lý đối với các trường hợp vi phạm.

Ngoài ra là việc triển khai xây dựng các phương án đấu giá cho thuê đất nông nghiệp công ích do UBND xã, thị trấn trình UBND huyện phê duyệt để triển khai thực theo đúng quy đinh. Bên cạnh đó là thực hiện công tác quản lý, sử dụng tiền cho thuê đất nông nghiệp công ích theo quy định của luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.

5ee6c444-6a17-4223-a982-fcc3feaf48d1.jpeg

Kết quả của việc xử lý vi phạm từ đầu năm 2023 đến nay, UBND huyện Hoài Đức đã tập trung chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, xử lý dứt điểm 15/33 trường hợp vi phạm đất đai và 3 công trình trật tự xây dựng.

Trước đó riêng năm 2022, UBND huyện đã ban hành các quyết định xử lý 12 trường hợp vi phạm đất đai thuộc thẩm quyền. Còn tại các xã, trị trấn, có tổng số 95 trường hợp vi phạm, diện tích 20.023,3m2, đã xử lý 52 trường hợp.

3 tháng đầu năm 2023, toàn huyện Hoài Đức ghi nhận 33 trường hợp vi phạm về đất đai, trong đó 1 trường hợp thuộc thẩm quyền UBND huyện; 32 trường hợp thuộc thẩm quyền UBND xã, thị trấn. Đến nay, có 15 trường hợp đã được xử lý dứt điểm.

Thêm vào đó cơ quan chức năng của huyện Hoài Đức cũng đã tổ chức làm việc với các địa phương có phản ánh của công dân và các cơ quan báo chí về lĩnh vực đất đai để kiểm tra, xây dựng kế hoạch xử lý dứt điểm trường hợp vi phạm, tránh để tình trạng đơn thư vượt cấp.

Trong quý I/2023, số công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn là 3 trường hợp. Đến nay, đã xử lý 1 trường hợp. Các trường hợp vi phạm còn lại đang được UBND huyện Hoài Đức chỉ đạo các cơ quan và UBND xã, thị trấn thiết lập hồ sơ xử lý theo quy định.

Đối với công tác quản lý, sử dụng đất công ích trên địa bàn UBND huyện Hoài Đức đã thành lập 2 Đoàn kiểm tra để kiểm tra các xã, thị trấn về việc quản lý, sử dụng đất công UBND xã quản lý và do UBND huyện cho hộ gia đình, cá nhân thuê.

Qua kiểm tra đã kịp thời chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn khắc phục những tồn tại, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; chỉ đạo nâng cao hiệu quả trong công tác xử lý vi phạm đất đai…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoài Đức, Hà Nội: Tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm về đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO