Hoài Đức - Hà Nội: Nạn đổ trộm phế thải có được giải quyết dứt điểm?

10/06/2018 18:40

(TN&MT) - Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường liên tiếp có 2 bài báo phản ánh tình trạng ngang nhiên tái diễn nạn đổ phế thải tại Đại lộ Thăng Long chạy qua...

(TN&MT) - Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường liên tiếp có 2 bài báo phản ánh tình trạng ngang nhiên tái diễn nạn đổ phế thải tại Đại lộ Thăng Long chạy qua địa bàn huyện Hoài Đức. Ngày 30/5/2018, UBND huyện Hoài Đức có Công văn số 191/BC-UBND gửi Báo Tài nguyên và Môi trường thông tin về việc xử lý số phế thải này.
 
Theo đó, một trong số những nội dung trong Công văn của UBND huyện Hoài Đức cho biết: “Ngày 24/5/2018 Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường có bài viết (UBND huyện Hoài Đức, Hà Nội nói gì về phế thải tung hoành tại Đại lộ Thăng Long) phản ánh tình trạng đổ trộm đất thải, phế thải xây dựng tại km 14, Đại lộ Thăng Long.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của Báo Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Hoài Đức đã chỉ đạo phòng Quản lý đô thị, phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã An Thượng kiểm tra hiện trường.

Theo báo cáo của các cơ quan chuyên môn huyện, tại km số 14 Đại lộ Thăng Long có tình trạng đổ trộm đất thải, phế thải xây dựng trên đất nông nghiệp của các hộ dân xã An Thượng, huyện Hoài Đức như phản ánh của cơ quan báo chí. Khu vực này, có diện tích rộng, chạy dọc tuyến Đại lộ Thăng Long và nằm cách xa khu dân cư, rất dễ bị các đối tượng lợi dụng trời tối để đổ trộm phế thải, khó khăn trong công tác quản lý.

UBND huyện Hoài Đức đã chỉ đạo các phòng ban thuộc UBND huyện, UBND xã An Thượng phối hợp với Hợp tác xã Thành Công vận chuyển toàn bộ khối lượng đất thải, phế thải xây dựng đổ trộm nêu trên. Trong ngày 26/5/2018, toàn bộ khối lượng đất thải, phế thải xây dựng do đổ trộm đã được thu dọn, vận chuyển xong.

Đồng thời, UBND huyện đã chỉ UBND các xã: An Thượng, Song Phương, An Khánh, Vân Côn, các địa phương có tuyến Đại lộ Thăng Long chạy qua và Công an huyện, Đội Thanh tra giao thông vận tải Hoài Đức tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, mật phục nhằm ngăn ngừa, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không để tình trạng đổ trộm đất thải, phế thải xây dựng tái diễn”.

Tuy nhiên, có thể thấy là những Báo cáo dạng này của UBND huyện Hoài Đức được thực hiện đi, thực hiện lại nhiều lần dần dần như một điệp khúc, tức là mỗi lần việc đổ đất trạc, phế thải, vật liệu xây dựng ở đây tái diễn UBND huyện Hoài Đức lại chỉ đạo thu dọn, tăng cường các biện pháp xử lý...
 
một câu hỏi mà dự luận tiếp tục đặt ra là liệu
Văn bản số 191/BC-UBND, ngày 30/5/2018 của UBND huyện Hoài Đức không có bất cứ “từ ngữ” nào đề cấp đến việc xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, tập thể để xẩy ra tình trạng đất nông nghiệp hàng trăm mét vuông của người dân bỗng dưng trở thành bãi chôn lấp phế thải (!?)

Đơn cử như: Công văn số 4884/UBND-VP, ngày 1/12/2015, cách đây gần 3 năm của UBND huyện Hoài Đức cho biết: “Liên quan đến việc đổ trộm phế thải, vật liệu xây dựng tại khu vực Đại lộ Thăng Long đoạn qua địa phận xã An Thượng, UBND huyện đã giao các cơ quan liên quan xử lý giải quyết. Tuy nhiên, đến nay hiện tượng trên vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Chủ tịch huyện giao Công an huyện chủ trì, phối hợp với Đội Thanh tra giao thông, phòng Tài nguyên và Môi trường, phòng Quản lý đô thị, xã An Thượng kiểm tra xử lý dứt điểm theo quy định”. 

Hay như Công văn số 836/UBND-VP, ngày 26/1/2018 mới hơn gần đây cho biết: “Giao  Đội Thanh tra giao thông phối hợp với Công an huyện, UBND các xã liên quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát  xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”

Cũng về vấn đề này trao đổi với Báo Tài nguyên và Môi trường ông Dương Ngọc Trai – Đội phó Đội cảnh sát kinh tế - môi trường – ma túy cho biết: Vấn nạn đổ đất trạc, phế thải, vật liệu xây dựng các xã thuộc huyện Hoài Đức chạy dọc theo tuyến Đại lộ Thăng Long xảy ra thường xuyên. Do lực lượng cán bộ cảnh sát môi trường huyện mỏng lại phải kiêm nhiệm một số lĩnh vực khác, vì vậy năm nào Đội cảnh sát kinh tế - môi trường – ma túy cũng phải liên tục báo cáo lãnh đạo Công an huyện soạn thảo Văn bản trực tiếp gửi Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức chỉ đạo các phòng ban của UBND huyện, các xã, thị trấn phối hợp xử lý nạn đổ phế thải tái diễn tại đây.

Mặt khác trong bài viết: “UBND huyện Hoài Đức, Hà Nội nói gì về phế thải tung hoành tại Đại lộ Thăng Long” Báo Tài nguyên và Môi trường đã đặt ra hàng loạt câu hỏi: “Dư luận, cũng như người dân nơi đây đang đặt ra là đằng sau hàng loạt công văn, văn bản phản ánh, chỉ đạo trên hiện tượng đổ đất thải, phế thải, vật liệu xây dựng tràn lan vẫn tiếp tục tái diễn (?) Cơ quan chức năng địa phương đã ở đâu khi lượng phế thải liên tiếp được đổ ra tại đây (?); Có hay không việc bảo kê cho các đối tượng đổ phế thải (?); Ai là người phải chịu trách nhiệm khi nhiều ruộng đất nông nghiệp của người dân địa phương bỗng dưng trở thành bãi chôn lấp phế thải gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị và gây bức xúc trong nhân dân?”.

Tuy nhiên, trong Văn bản số 191/BC-UBND, ngày 30/5/2018 của UBND huyện Hoài Đức không có bất cứ “từ ngữ” nào đề cấp đến việc xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, tập thể để xảy ra tình trạng đất nông nghiệp hàng trăm mét vuông của người dân địa phương bỗng dưng trở thành bãi chôn lấp phế thải và liệu Báo cáo trên của UBND Hoài Đức có phải chỉ mang tính hính thức kèm theo đó là mối nghi ngại rằng nạn đổ phế thải trên Đại lộ Thăng Long có thực sự được các cơ quan chức năng huyện Hoài Đức giải quyết dứt điểm hay không?.
  
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoài Đức - Hà Nội: Nạn đổ trộm phế thải có được giải quyết dứt điểm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO