Hoài Đức – Hà Nội: Cần xử lý dứt điểm tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Bài và ảnh: Đức Duy| 26/11/2021 22:49

(TN&MT) - Các công trình nhà ở, xưởng sản xuất… xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp đã diễn ra nhiều năm tại xã Đông La, huyện Hoài Đức (TP. Hà Nội). Tuy nhiên đến nay vẫn chưa được xử lý triệt để, khiến dư luận hoài nghi liệu chính quyền đang làm ngơ cho vi phạm?.

Nhiều năm qua, tình trạng người dân đổ đất, nâng nền, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Đông La, huyện Hoài Đức có những diễn biến phức tạp. Điển hình nhất là công trình nhà ở, nhà xưởng tại thông Đồng Nhân và khu vực hành lang đê cạnh trạm bơm phía Tây Hà Nội. Trong khi các hộ vi phạm khi sử dụng đất sai mục đích diễn ra từ lâu, gây thất thoát nguồn thu ngân sách Nhà nước từ đất đai nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm.

Tình trạng xây dựng nhà xưởng, nhà ở trái phép diễn ra phức tạp tại xã Đông La, huyện Hoài Đức

Theo người dân thôn Đồng Nhân, xã Đông La, nhiều hộ gia đình tự ý xây dựng các công trình trái phép có thể do đất nông nghiệp nằm ở vị trí đắc địa, xen kẹt trong khu dân cư. Công trình vi phạm chủ yếu hình thành từ nhiều năm trước nhưng chưa được xử lý mạnh tay, vì vậy đã tồn tại cho đến nay. Gần đây lại xuất hiện nhiều công trình vi phạm, dù UBND xã có xuống kiểm tra nhưng không hiểu sao họ vẫn tiến hành xây dựng để đưa vào sử dụng.

Lần theo nguồn tin phản ánh, phóng viên được người dân chỉ đường và nêu đích danh từng hộ vi phạm. Qua thực địa cho thấy, phản ánh về tình trạng xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Đông La là có cơ sở, nhiều diện tích đất nông nghiệp bị thay đổi hiện trạng để xây dựng công trình nhà xưởng, nhà ở kiên cố có diện tích lên đến hàng trăm m2. Đơn cử nhà hộ gia đình ông Trịnh Gia xây dựng giàn lan vào hành lang an toàn đê điều, hộ gia đình ông Hà đang xây dựng nhà 2 tầng, hoạt động nhà xưởng, hộ gia đình ông Tuyên đang cải tạo, sửa chữa nhà trên đất nông nghiệp… và nhiều trường hợp khác nữa.

Công trình nhà ở 2 tầng đang xây dựng trên đất nông nghiệp

Để làm rõ vấn đề trên, ngày 16/11/2021 phóng viên có buổi làm việc với ông Nguyễn Hữu Hải Như, Chủ tịch UBND xã Đông La và ông Kiều Duy Tập, Phó Chủ tịch UBND xã Đông La. Thông tin về các trường hợp vi phạm, ông Kiều Duy Tập cho biết: Đầu tháng 11/2021, UBND xã có nắm được thông tin phản ánh của người dân về các trường hợp vi phạm đất đai. Đối với hộ ông Hà có xây dựng nhà 2 tầng trên đất nông nghiệp, xã đã xuống kiểm tra và đang lập hồ sơ để xử phạt, trước mắt yêu cầu hộ dừng thi công, nếu không chấp hành sẽ cưỡng chế. Còn nhà ông Tuyên, vi phạm khi xây dựng trên đất nông nghiệp đã từ lâu, hiện nay hộ chỉ đang sửa chữa. Nhà ông Trịnh Gia là đất thổ cư giáp đê, nhưng họ chỉ làm giàn lan bán kiên cố nên xã chỉ nhắc nhở.

Trước câu hỏi UBND xã đã có thống kê các hộ vi phạm, biện pháp xử lý các trường xây dựng trái phép trong thời gian tới sẽ tiến hành như thế nào?. Ông Nguyễn Hữu Hải Như, Chủ tịch UBND xã Đông La cho rằng: Những trường hợp xây dựng trên đất nông nghiệp trên địa bàn cũng có nhiều nhưng là những công trình cũ, xã sẽ hoàn thiện hồ sơ để xử lý từng bước, việc này không thể một sớm, một chiều được. Hiện nay xã đang tập trung ngăn chặn từ ban đầu, xử lý dứt điểm đối với những công trình vi phạm mới phát sinh.

Cần rà soát, xử lý dứt điểm tình trạng xây dựng trên đất nông nghiệp, đất hành lang an toàn đê điều tại xã Đông La, huyện Hoài Đức

Khi phóng viên đề nghị tiếp cận hồ sơ đối với các trường hợp vi phạm mà UBND xã đã kiểm tra và xử lý, lúc này lãnh đạo UBND xã Đông La lấy lý do: Hồ sơ thì cho xã thư thư đã, hoàn thiện đầy đủ rồi chúng tôi sẽ cung cấp.

Đến ngày 18/11/2021, phóng viên liên hệ với ông Nguyễn Hữu Hải Như, nhưng vị Chủ tịch UBND xã Đông La lại cho rằng: Có trường hợp vi phạm có hồ sơ, có trường hợp thì không lập hồ sơ, nhưng tôi không thể cung cấp được hồ sơ được.

Trả lời qua điện thoại, ông Nguyễn Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức cho biết: Về trách nhiệm, tôi đã giao cho Phòng TN&MT huyện và trật xây dựng kiểm tra, nếu có vấn đề gì thì Chủ tịch UBND xã sẽ thông tin sau.

Theo Chỉ thị số 04/CT-UBND ban hành ngày 14/01/2014 của UBND TP Hà Nội về việc tăng cường quản lý nhà nước đối với đất nông nghiệp và đất công:

Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về quản lý quỹ đất nông nghiệp trên địa bàn về các trường hợp vi phạm mà không bị xử lý theo quy định của pháp luật. Yêu cầu Chủ tịch các UBND phường, xã, thị trấn phải cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp (đặc biệt là các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép) theo đúng thẩm quyền.

Đối với địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý thì Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, quyết định tạm dừng công tác điều hành của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để chỉ đạo xử lý cho đến khi vi phạm được xử lý, khắc phục. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoài Đức – Hà Nội: Cần xử lý dứt điểm tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO