Hòa Bình: Tập trung khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo đời sống dân sinh

09/08/2018 11:02

(TN&MT) - Thời gian qua, do mưa lớn kéo dài đã gây hậu quả nặng nề, gây thiệt hại cho tỉnh Hòa Bình. Trước tình hình đó, tỉnh Hòa Bình đã cử nhiều đoàn công tác kiểm tra tình hình khắc phục sạt lở, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

b
Nhà ở của 35 hộ dân khu vực tổ 25 phường Đồng Tiến bị sập, nứt và nguy cơ sạt lở cao

Theo báo cáo của UBND TP Hoà Bình, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây sạt lở đã ảnh hưởng đến nhà ở của 134 hộ dân. Trong đó, tại khu vực tổ 22, 26 phường Đồng Tiến và một phần xã Trung Minh có 9 nhà bị sập hoàn toàn, 10 nhà bị sập một phần, 9 nhà bị nứt và có nguy cơ sạt lở cao, ảnh hưởng lớn đến sản xuất của người dân. Thành phố đang khẩn trương xây dựng và mở rộng khu tái định cư Trung Minh với diện tích khoảng 4,7 ha, đảm bảo diện tích tái định cư cho 134 hộ bị ảnh hưởng. Đồng thời với hoàn thiện hệ thống hạ tầng, TP đã phân lô và cho 35 hộ nhà bị sập hoàn toàn, bị sập một phần, bị nứt và có nguy cơ sạt lở cao tại phường Đồng Tiến bốc thăm nhận đất không thu tiền và hỗ trợ mỗi hộ 70 triệu để xây dựng nhà ở. Phối hợp với sở TN&MT rà soát để tiến hành giải toả, di chuyển các điểm tập kết kinh doanh cát, sỏi chưa đúng quy định dọc 2 bờ sông Đà. Đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu để đảm bảo ổn định lâu dài đời sống người dân làng vạn chài tại nơi ở mới.

a
Lãnh đạo tỉnh Hòa Bình kiểm tra tình hình sạt lở tại khu vực tổ 26 phường Đồng Tiến - TP Hoà Bình

Tại huyện Kỳ Sơn, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, khu vực Km 3+100 tỉnh lộ 445 thuộc địa bàn xóm Máy Giấy (Dân Hạ) đã xuất hiện sụn lún với vết nứt giữa đường rộng từ 5-20cm, sâu từ 10-20cm , dài hơn 150m gây ách tác giao thông nghiêm trọng và ảnh hưởng đến tíng mạng, tài sản của 15 hộ dân trong khu vực. Huyện Kỳ Sơn đã di dời khẩn cấp 8 hộ dân đến sinh hoạt tạm thời tại khu vực Nhà máy Bột Giấy Hoà Bình và hỗ trợ mỗi hộ 3 triệu đồng. Đồng thời bố trí lực lượng túc trực 24/24 giờ để phân luồng đảm bảo an toàn giao thông. Báo cáo và đề xuất phương án trình UBND tỉnh về di chuyển và bố trí nơi ở lâu dài cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

c
Theo kết luận của Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình, ngày 15/8, TP phải hoàn thành việc giải toả, di chuyển các điểm tập kết kinh doanh cát, sỏi chưa đúng quy định dọc 2 bờ sông Đà

Lãnh đạo tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các địa phương bị thiên tai mưa lũ nặng nề cần tập trung nhiệm vụ hàng đầu là đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản và ổn định đời sống các hộ dân bị ảnh hưởng do thiên tai. TP Hoà Bình khẩn trương hoàn thiện cơ sở hạ tầng khu tái định cư Trung Minh và có cơ chế hỗ trợ để người dân xây dựng nhà ở sớm ổn định đời sống. Các khu vực sạt lở người dân đã di dời phải quản lý chặt chẽ, lắp đặt biển báo nguy hiểm, kiên quyết không để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm. Rà soát các điểm có nguy cơ sạt lở cao trên địa bàn để cảnh báo cho người dân. Khu vực từ tổ 22 - 26 phường Đồng Tiến, nếu nguy cơ ảnh hưởng đến QL 6 thì báo cáo Bộ GT-VT để cùng phối hợp giải quyết, xử lý. Tiếp tục quan tâm để người dân làng vạn chài định cư và ổn định đời sống lâu dài tại nơi ở mới. Huyện Kỳ Sơn nghiên cứu hỗ trợ người dân ổn định nhà ở và  đời sống theo hướng di dân phi dự án. Hoàn thành việc giải toả, di chuyển các điểm tập kết kinh doanh cát, sỏi chưa đúng quy định dọc 2 bờ sông Đà vào ngày 15/8.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Bình: Tập trung khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo đời sống dân sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO