Kinh tế

Hòa Bình: Phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững

Bảo Hà 14/10/2024 - 21:40

(TN&MT) - Phát triển các loại hình du lịch gắn với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững được xác định là một trong những định hướng chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Hòa Bình.

anh-ho-hoa-binh-nhin-tu-tren-cao.png
Hòa Bình luôn chú trọng phát triển các loại hình du lịch gắn với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Nguồn tài nguyên tự nhiên, văn hóa và lịch sử đa dạng, phong phú

Hồ Hòa Bình là điểm du lịch nổi tiếng cách Hà Nội khoảng hơn 100km. Đây là hồ chứa nước nhân tạo lớn nhất Đông Nam Á nằm trên sông Đà, có dung tích 9,5 tỷ mét khối và chiều dài hơn 70km kéo dài qua địa bàn các huyện Cao Phong, Tân Lạc, Mai Châu, Đà Bắc và TP Hòa Bình. Với lợi thế trên, Hòa Bình luôn chú trọng phát triển các loại hình du lịch gắn với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Với diện tích 52.200 ha trải dài qua các huyện: Đà Bắc, Tân Lạc, Cao Phong, Mai Châu và TP Hoà Bình, hồ Hoà Bình được ví như "Vịnh Hạ Long” trên núi với vẻ đẹp kết tạo bởi cảnh quan sơn thuỷ hữu tình, thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ và điểm nhấn là những dãy núi trùng điệp, hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ, nhấp nhô giữa làn nước trong xanh…

Khu vực lòng hồ còn có hệ thống hang động với vô vàn khối nhũ đá mang dáng vẻ khác nhau và sắc màu huyền ảo. Đặc biệt hơn, trên hồ có những vịnh nước nhỏ, trong xanh suốt bốn mùa với hai bên bờ là những cánh rừng bạt ngàn cùng hệ động, thực vật phong phú xen lẫn những bản của người Mường, người Dao còn nguyên bản sắc. Tất cả tạo nên bức tranh tuyệt mỹ mang vẻ đẹp hoang sơ, yên bình giữa vùng sông nước mênh mang… Đây chính là những điều kiện thu hút các nhà đầu tư phát triển nhiều loại hình du lịch.

Trên KDL còn có nhiều điểm di tích lịch sử, văn hoá, tâm linh nổi tiếng, như: đền bà Chúa Thác Bờ, động Thác Bờ, động Hoa Tiên, đảo Ngọc, đảo Dừa cùng những bản làng của đồng bào các dân tộc thiểu số mang nét văn hoá bản địa đặc sắc.

Từ bến cảng Thung Nai (Cao Phong), du khách lên tàu với khoảng 90 phút di chuyển đến điểm du lịch cộng đồng (DLCĐ) Đá Bia, xã Tiền Phong (Đà Bắc), bước vào hành trình trải nghiệm, khám phá văn hóa dân tộc Mường. Điểm đến này là nơi người Mường Ao Tá sinh sống cạnh hồ Hoà Bình. Bạn có thể thử sức leo núi Đá Bia để chiêm ngưỡng hồ Hoà Bình từ trên đỉnh núi; nghe bà con dân bản kể về nguồn gốc của người Mường Ao Tá, trang phục truyền thống và câu chuyện xây dựng thủy điện đã tác động như nào tới cuộc sống nơi đây. Bạn cũng nhớ ghé thăm quán tự giác để hiểu thêm về nét đẹp văn hóa của người Mường và tham gia hoạt động chèo thuyền kayak, bơi lội, giao lưu văn nghệ và trải nghiệm nghỉ tối trên nhà sàn Mường.

1(1).png
Du khách trải nghiệm chèo thuyền kayak trên vùng hồ Hòa Bình.

Với lịch trình 2 ngày 1 đêm, du khách có thể chọn chương trình du lịch kết nối từ TP Hoà Bình - Cao Phong - Đà Bắc - Mai Châu. Sau khi thăm Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình, bảo tàng, đài tưởng niệm và Tượng đài Bác Hồ tại TP Hoà Bình, du khách đến bến cảng Bích Hạ và lên tàu thăm đền Thác Bờ, động Thác Bờ nổi tiếng. Tiếp đó có thể ở điểm du lịch Đảo Dừa (Đà Bắc) hoặc chọn ăn tối, lưu trú tại khu nghỉ dưỡng Mai Châu Hideaway (Mai Châu). Bơi thuyền, ngắm cảnh, chèo bè mảng thư giãn trên hồ sông Đà hoặc đi thăm lồng nuôi cá của người dân địa phương sẽ là những trải nghiệm vô cùng thú vị ở ngày thứ 2 của chương trình.

Hiện nay, có hàng chục chương trình du lịch phong phú, hấp dẫn được xây dựng cho KDL hồ Hoà Bình đáp ứng nhu cầu tham quan, khám phá của du khách trong nước, quốc tế. Bên cạnh các chương trình du lịch ngắn ngày là chương trình du lịch dài ngày với hành trình khám phá DLCĐ các điểm xóm Mỗ - xã Bình Thanh, xóm Tiện – xã Thung Nai (Cao Phong); xóm Ngòi – xã Suối Hoa (Tân Lạc); xóm Đá Bia, Mó Hém – xã Tiền Phong, xóm Ké – xã Hiền Lương, xóm Sưng – xã Cao Sơn (Đà Bắc); trải nghiệm các điểm đến nghỉ dưỡng, sinh thái lý tưởng bên hồ, như: Mai Châu Hideaway, Ba Khan Village Resort (Mai Châu); Maida Lodge, Mơ Village, Xoan Retreat, Vayang Retreat, Hiền Lương Eco (Đà Bắc)…

Những giải pháp phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường

Những năm vừa qua Hòa Bình đã tận dụng được những lợi thế về tài nguyên du lịch, làm mới các sản phẩm đang có. Cùng với đó, Hòa Bình còn coi trọng công tác bảo tồn, bảo vệ môi trường và phát triển du lịch bền vững. Từ đó nâng cao trách nhiệm trong việc bảo vệ tài nguyên và môi trường du lịch”.

Để bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa và thiên nhiên, tỉnh đang tập trung đầu tư xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nâng cấp các điểm du lịch như đường giao thông, tạo cảnh quan, thường xuyên kiểm tra đánh giá chất lượng môi trường, cảnh quan du lịch, kịp thời khắc phục sự cố, đảm bảo phục hồi nguyên trạng tốt nhất tại các điểm du lịch.

Ban quản lý các điểm du lịch thường xuyên kiểm tra, giám sát các hoạt động liên quan đến bảo vệ tài nguyên du lịch, bảo vệ rừng đặc dụng, ngăn chặn việc săn bắn các loài chim và động vật hoang dã. Hoạt động bảo vệ môi trường được thông qua các quy định tại các điểm như: Không xả rác bừa bãi, bỏ rác vào đúng nơi quy định, sử dụng các dịch vụ du lịch thân thiện với môi trường... nhằm tạo sự chuyển biến và nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, trách nhiệm xã hội của người dân, của doanh nghiệp trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường, phát triển du lịch bền vững.

32966595513345006770942175323245-1697445592394.jpg
Hòa Bình gắn với bảo vệ môi trường và phát triển du lịch bền vững.

Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đưa Hòa Bình trở thành một trong các trung tâm du lịch của cả nước và khu vực, trước hết phải đẩy mạnh phát triển các loại hình du lịch gắn với bảo vệ môi trường và phát triển du lịch bền vững, với mục tiêu mang lại lợi ích kinh tế, tạo công ăn việc làm cho xã hội và cộng đồng, trên cơ sở khai thác các nguồn tài nguyên, đồng thời có ý thức tôn tạo, bảo tồn và bảo tồn tính nguyên vẹn các nguồn tài nguyên thiên nhiên, đảm bảo môi trường trong sạch.

Ưu tiên cho phát triển du lịch chất lượng cao, bền vững, theo hướng “Tăng trưởng xanh”, chú trọng đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh xã hội hóa, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để phát triển du lịch. Phát huy mạnh mẽ vai trò, động lực của doanh nghiệp, giải quyết tốt vấn đề lao động, việc làm, an sinh xã hội và đảm bảo lợi ích nhà nước, doanh nghiệp và người dân địa phương tại các khu vực phát triển du lịch, linh hoạt trong ứng phó với biến đổi khí hậu, với diễn biến phức tạp của thiên tai, góp phần phát triển kinh tế xã hội bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Bình: Phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO