Hòa Bình: Khẩn trương xử lý trượt sạt phía đông đồi ông Tượng

26/07/2018 10:40

(TN&MT) - Phía Đông đồi ông Tượng, trên địa bàn TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình xuất hiện 18 vết nứt rộng từ 2-15 cm, dài 10-90 m và hình thành cung trượt kéo dài hơn 300 m, rộng 200 m, chiều sâu cung trượt khoảng 30 m, hình thành khối trượt ước tính 1,8 triệu m3 đất đá và đã bị dịch chuyển khoảng 80 cm. Xử lý trượt sạt khu vực phía Đông đồi ông Tượng là công việc cấp bách trong mùa mưa lũ, đang thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân trên địa bàn.

Cấp bách thi công đảm bảo an toàn

BQL dự án Đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT - Chủ đầu tư đang tập trung chỉ đạo nhà thầu tập trung nhân lực máy móc khẩn trương triển khai dự án khẩn cấp xử lý trượt sạt phía đông đồi ông Tượng; các tổ 4,5,6 phường Chăm Mát và tổ 4 phường Thái Bình theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh công trình được triển khai theo nguyên tắc bảo đảm an toàn, ổn định lâu dài.

Sau trận mưa lịch sử từ trung tuần tháng 10/2017, trên địa bàn thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình đã xảy ra sạt trượt tại ba khu vực gồm: phía đông đồi ông Tượng, phường Chăm Mát, Phường Thái Bình, thành phố Hòa Bình. Khu vực trụ sở các cơ quan tỉnh nằm bên sườn đồi, phía đông đồi ông Tượng xuất hiện 18 vết nứt rộng từ 2-15 cm, dài 10-90 m và hình thành cung trượt kéo dài hơn 300 m, rộng 200 m, chiều sâu cung trượt khoảng 30 m, hình thành khối trượt ước tính 1,8 triệu m 3 đất đá và đã bị dịch chuyển từ 5-80 cm.

Tại khu vực tổ 4,5,6 phường Chăm Mát và tổ 4, phường Thái Bình là những nơi tập trung đông dân cư cũng đã hình thành nhiều vết nứt chiều rộng từ 5-20 cm và các vết nứt tiềm ẩn nguy cơ tiếp tục trượt sạt gây nguy hiểm cho người dân. Để bảo đảm cho tính mạng và tài sản của người dân, cũng như các công trình hạ tầng trong khu vực, bảo đảm an toàn giao thông tuyến đường An Dương Vương- TP Hòa Bình, UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai dự án xử lý cấp bách khối trượt sạt các khu vực phía đông đồi ông Tượng; khu vực tổ 4,5,6 phường Chăm Mát và tổ 4 phường Thái Bình.

s
Cán bộ BQL dự án kiểm tra, đôn đốc nhà thầu thi công dự án xử lý trượt sạt đồi ông Tượng

Theo đánh giá của BQL ĐTXD các công trình NN&PTNT: Căn cứ vào nguồn lực đầu tư, dự án được phê duyệt dự án, đơn vị đặt mục tiêu xử lý những điểm trượt sạt có nguy cao cao sạt lở. Đơn vị tư vấn, tổ chuyên gia là các nhà khoa học đầu ngành về địa chất và có kinh nghiệm xử lý trượt sạt đã tính toán toán những giải pháp kỹ thuật xử lý sạt trượt đạt hiệu quả cao nhất. Các giải pháp thi công đang được áp dụng là bạt mái giảm tải, khoan neo, đổ bê tông, xử lý thoát nước đang được tập trung triển khai để xử lý sạt trượt hợp lý cho từng khu vực, vừa tiết kiệm chi phí, vừa bảo đảm hiệu quả hiệu quả.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, chủ đầu tư là Ban quản lý dự án ĐTXD các công trình NN&PTNT đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, biểu đồ thi công đã chỉ đạo nhà thầu huy động đến hiện trường 7 cán bộ chỉ huy, kỹ sư chuyên ngành, trên 50 công nhân lao động, hệ thống máy đào hiện đại, lực lượng ô tô chuyên dụng để tổ chức triển khai thi công các hạng mục xử lý trượt sạt bảo đảm yêu cầu, mục tiêu đề ra của dự án.

Tuân thủ nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường khi thi công

Ông Nguyễn Nguyễn Hữu Thiên, BQL dự án cho biết: Đến trung tuần tháng 7/2018, đối với hạng mục bạt mái giảm tải đã bạt được 4/6 cơ.  Đối với hạng mục tường cọc khoan nhồi đã thực hiện 14/70 cọc. Hạng mục gia cố mái dốc đã khoan neo đổi bê tông gia cố mái dốc trên cơ số 1 và 2 đã thực hiện được 2498 m, tương ứng với 1.350 lỗ trên khối lượng thiết kế 13.310 m, nhằm chống sự dịch chuyển của đất khu vực dự án. Đối với hạng mục tường khoan cọc nhồi do thi công ở vị trí trật hẹp, ngang sườn dốc, địa chất phức tạp nên tiến độ chưa bảo đảm yêu cầu.  Đổ bê tông khung  dầm tạo ô trồng cỏ 57 m3/286,96 m3; rải vải địa kỹ thuật được 2.200 m2/20.000 m2. Toàn bộ khu vực đồi ông Tượng đã được nhà thầu dọn dẹp, khơi thông để thoát nước vào cống D 1.000 bảo đảm tiêu thoát nước khi có mưa lớn xảy ra. Như vậy đến thời điểm này đã khá yên tâm trường hợp xảy ra mưa lớn dài ngày, việc trượt sạt ở những khu vực xung yếu đã bước đầu được khắc phục.

Theo BQL dự án: Việc thi công dự án gặp một số khó khăn vướng mắc đó là hệ thống đường dây điện 110 kv Hòa Bình- Sơn La; đường dây 35 kv, 22 kv cung cấp nội tỉnh chưa được di chuyển. UBND tỉnh đã có văn bản gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam để di chuyển, tạo mặt bằng tổ chức thi công các hạng mục còn lại. Cùng với nguồn vốn khó khăn, thì địa hình thi công hạng mục khoan cọc nhồi có mặt bằng hẹp, độ dốc lớn khó tăng cường được máy móc, trang thiết bị để tổ chức thi công cũng đã ảnh hưởng tới tiến độ công trình. Mặc dù vậy BQL dự án quyết tâm chỉ đạo nhà thầu khẩn trương hoàn thành các hạng mục còn lại để đáp ứng yêu cầu xử lý trượt sạt bảo đảm an toàn ổn định và lâu dài.

UBND tỉnh đã ban hành văn bản 789/UBND-NNTN trong đó chỉ đạo bảo đảm an toàn tuyệt dự án khẩn cấp xử lý sạt trượt khu vực phía đông đồi ông Tượng chỉ đạo: BQL dự án ĐTXD các công trình NN&PTNT phải hạn chế thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro và bảo đảm ổn định công trình; tuân thủ nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường quy hoạch đô thị; lập phương và triển khai phương án ứng phó thiên tai cho công trình đang thi công, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện trong quá trình thi công xây dựng đáp ứng quy định của pháp luật.  Đôn đốc nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc thi công công trình bảo đảm an toàn và chất lượng. Cử người ứng trực, canh gác, cắm biển cảnh báo khu vực trượt sạt để người dân biết phòng tránh, thường xuyên báo cáo BCH PCTT&TKCN các cấp. Đối với tổ chuyên gia đề xuất các giải pháp xử lý trượt sạt bảo đảm ổn định, lâu dài khu vực đồi ông Tượng và khu vực phường Chăm Mát, Thái Bình, thành phố Hòa Bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Bình: Khẩn trương xử lý trượt sạt phía đông đồi ông Tượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO