Hòa An (Cao Bằng): Trụ sở UBND xã “cửa đóng, then cài” trong giờ hành chính

Anh Thư| 04/09/2020 10:55

(TN&MT) - Nhiều bạn đọc bức xúc phản ánh đến Báo Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) về tình trạng đang trong giờ hành chính, nhưng tại trụ sở UBND xã Nam Tuấn, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng vắng bóng cán bộ, hầu hết các phòng làm việc đều trong tình trạng “cửa đóng, then cài”. Phóng viên đã có mặt kiểm chứng thông tin và ghi lại hình ảnh các phòng làm việc khóa cửa trong giờ làm việc.

Khoảng 10 giờ 15 phút, ngày 3/9/2020, nhưng trụ sở UBND xã Nam Tuấn, huyện Hòa An (Cao Bằng) đã vắng tanh, không một bóng cán bộ. (Ảnh cắt từ Video clip lúc 10 giờ 25 phút, ngày 3/9/2020)

Khoảng 10 giờ 15 phút, ngày 3/9/2020, phóng viên Báo TN&MT có mặt tại trụ sở UBND xã Nam Tuấn, huyện Hòa An (Cao Bằng) để ghi nhận phản ánh của bạn đọc về tình trạng vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính tại xã này. Thời điểm phóng viên có mặt tại trụ sở UBND xã Nam Tuấn, ghi nhận chỉ duy nhất một phòng của bộ phận một cửa còn làm việc, các phòng còn lại đều trong tình trạng “cửa đóng, then cài”, không có cán bộ làm việc. Tại bộ phận một cửa, phóng viên ghi nhận chỉ có công chức Văn phòng – Thống kê, Văn hóa, Tư pháp tiếp và hướng dẫn công dân làm thủ tục.

Đi một vòng quanh trụ sở UBND xã Nam Tuấn, phóng viên nhận thấy tất cả các phòng từ phòng Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch UBND xã, Phó Chủ tịch UBND xã và các đoàn thể chính trị xã hội đều trong tình trạng tắt đèn, khóa cửa, mặc dù lúc đó đang trong giờ hành chính (10 giờ 25 phút).

Thời điểm phóng viên có mặt tại trụ sở UBND xã Nam Tuấn, huyện Hòa An (Cao Bằng) khoảng 10 giờ 15 phút, ngày 3/9/2020, ghi nhận tại bộ phận một cửa chỉ có công chức Văn phòng – Thống kê, Văn hóa, Tư pháp đang tiếp và hướng dẫn công dân làm thủ tục. (Hình ảnh lúc 10 giờ 25 phút, ngày 3/9/2020)

Phóng viên có đặt câu hỏi: Vì sao trong giờ hành chính mà trụ sở UBND xã Nam Tuấn lại vắng tanh như vậy? Theo nữ công chức Văn phòng - Thống kê tên Phan Thị Minh Thêu cho biết, vừa nãy thấy lãnh đạo báo với Văn phòng là đi dâng hương ở Pác Bó nên tôi chỉ biết thế thôi.

Từ Hà Nội lặn lội hơn 300 km để đến trụ sở UBND xã Nam Tuấn, huyện Hòa An (Cao Bằng) làm giấy tờ, thủ tục giải quyết công việc. Thế nhưng, sau gần 2 tiếng đồng hồ (từ 9 giờ đến 10 giờ 45 phút) làm thủ tục xin giấy xác nhận hôn nhân, anh N.A.G, trú tại huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội lại nhận được lời hẹn của cán bộ xã, ngày mai đến để giải quyết.

Anh N.A.G chia sẻ, tôi làm nghề kinh doanh dưới Hà Nội, đợt này tranh thủ 1 ngày lên Cao Bằng là để cùng vợ đến UBND xã Nam Tuấn xin giấy xác nhận hôn nhân. Nhưng, cán bộ lại hẹn ngày mai (ngày 4/9/2020) đến để giải quyết. “Tôi cũng rất muốn giải quyết sớm để trở về Hà Nội tiếp tục lo công việc hôn nhân và làm việc, chứ làm nghề kinh doanh mà bỏ bê lâu quá làm sao được hả anh (PV), nhưng cán bộ hẹn như vậy thì đành phải thế chứ biết làm sao được. Tôi đành đợi thêm 1 ngày nữa để ở lại làm cho xong thủ tục thôi”, anh N.A.G chia sẻ với nét mặt buồn bã, thất vọng.

Đi một vòng quanh trụ sở UBND xã Nam Tuấn, phóng viên ghi nhận phòng Bí thư Đảng ủy xã đã trong tình trạng tắt đèn, khóa trái cửa, mặc dù lúc đó đang trong giờ hành chính. (Ảnh chụp lúc 10 giờ 25 phút, ngày 3/9/2020)

Để làm rõ vấn đề người dân phản ánh cũng như những “lý giải” của chị Phan Thị Minh Thêu, công chức Văn phòng - Thống kê, UBND xã Nam Tuấn về việc một số cán bộ, lãnh đạo UBND xã Nam Tuấn vắng mặt trong giờ làm việc, chúng tôi đặt lịch làm việc với ông Tô Vũ Biên, Trưởng phòng Nội vụ huyện Hòa An (Cao Bằng) và được biết, đến thời điểm này (khoảng 11 giờ 20 phút), phòng Nội vụ huyện Hòa An không hề nhận được văn bản, kế hoạch nào của UBND xã Nam Tuấn thông báo ngày 3/9/2020, có đoàn của xã đi dâng hương Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng (Cao Bằng). Xã Nam Tuấn hiện có 21 cán bộ, công chức, trong đó có 2 người nhận nhiệm vụ biệt phái lên huyện.

“Theo phản ánh, thời điểm phóng viên có mặt tại xã Nam Tuấn có 3 người ở lại làm việc, vậy số còn lại đều vắng mặt không rõ lý do, các phòng đều đóng cửa. Việc trong giờ làm việc mà một số cán bộ, công chức xã Nam Tuấn tự ý nghỉ để đi Pác Bó, vấn đề này chúng tôi sẽ cho xác minh cụ thể; nếu đúng cán bộ, công chức xã Nam Tuấn vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính thì chúng tôi sẽ tham mưu cho lãnh đạo huyện Hòa An có biện pháp kỷ luật, xử lý nghiêm theo quy định.”, Trưởng phòng Nội vụ huyện Hòa An (Cao Bằng) Tô Vũ Biên nhấn mạnh.

Phòng làm việc của Chủ tịch UBND xã Nam Tuấn cùng một số phòng làm việc khác của xã cũng trong tình trạng “cửa đóng, then cài”. (Ảnh chụp lúc 10 giờ 25 phút, ngày 3/9/2020)

Thiết nghĩ, việc một số bộ phận nhỏ cán bộ, công chức “tham nhũng” thời gian hành chính đang gây ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả công việc cũng như việc giải quyết các vấn đề, công việc của nhân dân. Đề nghị huyện Hòa An (Cao Bằng) sớm vào cuộc xác minh và có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng cán bộ xã vắng mặt, bỏ nhiệm sở trong giờ hành chính không rõ lý do.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa An (Cao Bằng): Trụ sở UBND xã “cửa đóng, then cài” trong giờ hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO