Hoà An (Cao Bằng): Thiếu hồ sơ pháp lý – Xưởng gỗ bóc vẫn “ngang nhiên” hoạt động

Anh Thư - Huy Bình| 27/07/2021 05:02

(TN&MT) - Mặc dù hồ sơ chưa đủ thủ tục pháp lý theo quy định của Nhà nước. Song, một số chủ cơ sở sản xuất gỗ bóc trên địa bàn huyện Hoà An, tỉnh Cao Bằng vẫn “ngang nhiên” qua mặt các cơ quan chức năng, “cố tình” vi phạm cho xưởng hoạt động trong thời gian dài mà không bị xử lý. Đó là phản ánh của người dân xã Đức Long và xã Nam Tuấn, huyện Hoà An, tỉnh Cao Bằng.

Thiếu nhiều thủ tục pháp lý vẫn “vô tư” hoạt động

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi đã trực tiếp đến tìm hiểu 2 xưởng sản xuất gỗ bóc tại xóm Phia Cháng, xã Đức Long và xóm Tàng Cải, xã Nam Tuấn, huyện Hoà An (Cao Bằng).

Xưởng gỗ bóc tại xóm Phia Cháng, xã Đức Long, huyện Hoà An (Cao Bằng) xây dựng trên diện tích 600m² đất trồng cây hằng năm, hoạt động không có kế hoạch bảo vệ môi trường, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Tiếp cận xưởng sản xuất gỗ bóc xóm Phia Cháng, xã Đức Long của Cơ sở chế biến lâm sản Trương Thị Sơn do hộ kinh doanh Trương Thị Sơn làm chủ đầu tư, chúng tôi ghi nhận, xưởng được xây dựng ngay bên đường Hồ Chí Minh, trên diện tích khoảng 600m² đất trồng cây hàng năm. Chủ cơ sở cho dựng 1 nhà xưởng, lắp đặt máy bóc gỗ cùng một số máy móc khác phục vụ sản xuất gỗ bóc. Trên diện tích đất còn lại được tập kết nhiều khối gỗ tròn và những đống rác thải ngồn ngộn từ bóc gỗ, không được xử lý đổ trực tiếp lấp tràn nhiều diện tích đất nông nghiệp.

Sáng 22/7/2021, chúng tôi tiếp tục tiếp cận xưởng gỗ bóc xóm Tàng Cải, xã Nam Tuấn, huyện Hoà An (Cao Bằng) của Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Nam Tuấn do ông Nguyễn Văn Tuyền, thành viên Hợp tác xã trực tiếp quản lý. Theo quan sát, xưởng được xây dựng trên diện tích đất lâm nghiệp bị san gạt tạo mặt bằng, trong nhà xưởng lắp đặt 1 máy bóc gỗ, máy cưa, xung quanh xưởng tập kết nhiều khối gỗ nguyên liệu và ngổn ngang rác thải từ bóc gỗ xả thành đống lớn cạnh nhà xưởng mà không được xử lý.

Thời điểm chúng tôi có mặt, xưởng vẫn “vô tư” hoạt động, đến khi biết chúng tôi đến tìm hiểu để viết báo thì 4 người đang làm việc mới nhanh chóng cho máy bóc gỗ dừng hoạt động.

Những đống rác thải ngồn ngộn từ bóc gỗ của xưởng gỗ bóc xóm Phia Cháng, xã Đức Long, huyện Hoà An (Cao Bằng) đổ trực tiếp lấp tràn nhiều diện tích đất nông nghiệp ngay sau xưởng.

Ông Nông Văn Khánh, người làm việc tại xưởng cho biết, tôi chỉ là người giúp việc cho chủ xưởng. Xưởng gỗ bóc này có đủ hồ sơ thủ tục pháp lý theo quy định của Nhà nước hay không thì phải hỏi ông Tuyền, chủ xưởng. Hiện, ông Tuyền đi vắng.

Theo hồ sơ mà phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) nắm được, mặc dù 2 xưởng sản xuất gỗ bóc tại xóm Phia Cháng, xã Đức Long và xóm Tàng Cải, xã Nam Tuấn, huyện Hoà An đã hoạt động một thời gian dài, song đến nay hồ sơ vẫn thiếu nhiều thủ tục pháp lý, như: không có kế hoạch bảo vệ môi trường và chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất kinh doanh…, nhưng chủ xưởng vẫn “qua mặt” các cơ quan chức năng huyện Hoà An, “ngang nhiên” cho xưởng hoạt động.

Vi phạm kéo dài nhưng không bị xử lý

Những vi phạm trong thời gian dài hoạt động của 2 xưởng gỗ bóc này, đó là sản xuất không có kế hoạch bảo vệ môi trường được cấp có thẩm quyền xác nhận, sử dụng đất chưa chuyển mục đích sang đất kinh doanh, không chứng minh được vùng nguyên liệu gỗ phục vụ sản xuất theo quy định.

“Phớt lờ” yêu cầu tạm đình chỉ của chính quyền địa phương, xưởng gỗ bóc tại xóm Tàng Cải, xã Nam Tuấn, huyện Hoà An (Cao Bằng) của Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Nam Tuấn vẫn “ngang nhiên” hoạt động.

Để làm rõ thông tin trên, cùng với thực tế ghi nhận hoạt động sản xuất còn bất cập về vệ sinh an toàn lao động, xử lý môi trường, rác thải từ bóc gỗ…, của 2 xưởng gỗ bóc này, chúng tôi liên hệ làm việc với lãnh đạo xã Đức Long và Phòng Tài nguyên và Môi trường, Hạt Kiểm lâm huyện Hoà An (Cao Bằng).

Ông Bế Xuân Khu, Chủ tịch UBND xã Đức Long, huyện Hoà An khẳng định, đến nay, xã chưa nhận được hồ sơ đề nghị làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất của chủ xưởng gỗ bóc tại xóm Phia Cháng, xã Đức Long thuộc địa bàn xã quản lý.

Lý giải vì sao xưởng gỗ bóc tại xóm Phia Cháng, xã Đức Long hoạt động sản xuất đến nay gần 2 năm, mà xưởng chưa được UBND huyện Hoà An xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường. Thay cho trả lời thắc mắc này, ông Thanh, cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoà An cung cấp cho chúng tôi Thông báo số 54/TB-UBND, ngày 8/7/2020 của UBND huyện Hoà An về việc chưa xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường đối với Cơ sở chế biến lâm sản Trương Thị Sơn do Phó Chủ tịch UBND huyện Hoà An Đàm Thanh Hưởng ký, nêu rõ lý do “…Cơ sở đã xây dựng xong và đi vào hoạt động từ quý IV, năm 2019, với diện tích sử dụng khoảng 600m² trên phần đất trồng cây hằng năm khác. Hộ kinh doanh (bà Trương Thị Sơn) đã không sử dụng đất đúng mục đích; đã vi phạm vào điểm c, khoản 2, Điều 11, Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. UBND huyện sẽ không giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến thửa đất số 132, tờ bản đồ số 26 đến khi hộ kinh doanh Trương Thị Sơn thực hiện hồ sơ và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định tại Điều 57, Luật Đất đai năm 2013”.

Ông Thanh cho biết, đến nay chủ cơ sở này vẫn chưa thực hiện hoàn thành thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, nên UBND huyện Hoà An không thể xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường của xưởng theo quy định.

Rác thải từ bóc gỗ không qua xử lý của xưởng gỗ bóc tại xóm Tàng Cải, xã Nam Tuấn, huyện Hoà An (Cao Bằng) đổ tràn ngập vùi lấp nhiều diện tích đất ngay cạnh xưởng.

Còn hoạt động xưởng gỗ bóc tại xóm Tàng Cải, xã Nam Tuấn, huyện Hoà An của Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Nam Tuấn, theo ông Nông Văn Vế, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Hoà An cho biết, từ phản ánh của người dân địa phương và qua nắm thông tin dư luận, ngày 16/6/2021, Hạt Kiểm lâm huyện Hoà An chỉ đạo Kiểm lâm viên địa bàn phối hợp với UBND xã Nam Tuấn, huyện Hoà An tiến hành kiểm tra. Qua kiểm tra, xưởng bóc gỗ này còn thiếu một số giấy tờ như: kế hoạch bảo vệ môi trường; đất chưa chuyển đổi sang đất kinh doanh; chưa chứng minh được có 100 ha rừng vùng nguyên liệu để cấp sổ nhập xuất lâm sản. UBND xã Nam Tuấn đã lập biên bản và yêu cầu tạm thời đình chỉ xưởng gỗ bóc tại xóm Tàng Cải, xã Nam Tuấn từ ngày 16/6/2021 đến khi có đủ hồ sơ pháp lý mới được hoạt động.

“Với hồ sơ còn thiếu nhiều thủ tục pháp lý của xưởng gỗ bóc này, Hạt Kiểm lâm huyện Hoà An chưa thể cấp sổ nhập xuất lâm sản cho xưởng được.”, ông Nông Văn Vế cho biết thêm.

Vậy mà, sáng 22/7/2021, tức gần 40 ngày kể từ khi UBND xã Nam Tuấn, huyện Hoà An tiến hành kiểm tra, lập biên bản yêu cầu tạm đình chỉ hoạt động sản xuất của xưởng gỗ bóc tại xóm Tàng Cải, xã Nam Tuấn của Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Nam Tuấn, chúng tôi ghi nhận xưởng gỗ bóc này vẫn “vô tư” hoạt động sản xuất rầm rộ.

Hồ sơ chưa đủ thủ tục pháp lý theo quy định của Nhà nước, nhưng chủ 2 xưởng gỗ bóc tại xóm Phia Cháng, xã Đức Long và xóm Tàng Cải, xã Nam Tuấn, huyện Hoà An đã “qua mặt” các cơ quan chức năng của huyện, “ngang nhiên” cho xưởng hoạt động sản xuất trong thời gian dài là vi phạm pháp luật, nhưng không hề bị xử lý, gây bất bình dư luận.

Về vấn đề này, ông Đàm Thanh Hưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoà An cho biết, UBND huyện sẽ chỉ đạo các phòng chức năng của huyện tiến hành kiểm tra ngay. Quan điểm của huyện, nếu cơ sở sản xuất gỗ bóc nào hoạt động trên địa bàn huyện mà hồ sơ thiếu thủ tục pháp lý quy định, huyện kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật và cho dừng hoạt động.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoà An (Cao Bằng): Thiếu hồ sơ pháp lý – Xưởng gỗ bóc vẫn “ngang nhiên” hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO