Doanh nghiệp - doanh nhân

Hỗ trợ, tư vấn cải tiến doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ô tô để tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu

Nguyễn Hiền 23/07/2024 - 11:00

Theo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), trong 30 năm hiện diện tại Việt Nam, Toyota đã có nhiều đóng góp tích cực trong hoạt động đào tạo và tư vấn sản xuất, tăng cường kết nối giao thương nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ cải thiện năng suất, nâng cao năng lực cạnh tranh, dần tham gia sâu vào chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị toàn cầu.

Khởi động Chương trình Hỗ trợ, tư vấn cải tiến cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ô tô năm 2024

Trong khuôn khổ dự án Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp trong nước trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ô tô giữa Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) và Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV), hai đơn vị vừa phối hợp tổ chức Lễ khởi động Chương trình Hỗ trợ, tư vấn cải tiến cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ. Sự kiện nhằm nâng cao năng lực và tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp hỗ trợ trong nước với các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô.

Theo Trưởng phòng Công nghiệp hỗ trợ, Cục Công nghiệp Nguyễn Mạnh Hà, thời gian qua Cục Công nghiệp đã phối hợp với Toyota Việt Nam triển khai chương trình đào tạo và tư vấn sản xuất, tăng cường kết nối giao thương nhằm cải thiện năng suất, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, từ đó dần tham gia sâu vào chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị toàn cầu.

1.1.jpg
Lễ khởi động Chương trình hỗ trợ, tư vấn cải tiến doanh nghiệp trong nước trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ năm 2024

“Từ năm 2020 - 2030, Chương trình đã triển khai đào tạo và tư vấn hiện trường cho hơn 60 doanh nghiệp Việt Nam nhằm đáp ứng chuỗi sản xuất của Toyota Việt Nam. Thông qua Chương trình này, Toyota đã sàng lọc và lựa chọn được 7 nhà cung ứng tiềm năng” - ông Nguyễn Mạnh Hà chia sẻ.

Ông Keisuke Tokunaga - Giám đốc khối Chiến lược kinh doanh Toyota Việt Nam khẳng định sự hỗ trợ dành cho các doanh nghiệp nội địa. Ông cũng chia sẻ quan điểm của Toyota là luôn mở rộng mạng lưới, phát triển và nâng cao năng lực cho các nhà cung cấp. Hiện Toyota là 1 trong những doanh nghiệp có số lượng nhà cung cấp nội địa nhiều nhất tại Việt Nam với 13 nhà cung cấp nội địa trên tổng số 50 nhà cung cấp.

Nhằm lan toả kết quả đã đạt được, Cục Công nghiệp và Toyota Việt Nam tiếp tục ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm tăng cường triển khai Chương trình hỗ trợ tư vấn tại hiện trường cho 5 doanh nghiệp Việt Nam. Theo đó, 5 doanh nghiệp được lựa chọn tham gia chương trình trong năm 2024 gồm: CTCP Tập đoàn Kỹ thuật và Công nghiệp Việt Nam (Intech); Công ty TNHH Công nghiệp Haast Việt Nam; CTCP Công nghệ và Thương mại SIGMA VIỆT NAM; CTCP Xuất nhập khẩu Hoa An; Nhà máy Z131.

Về nội dung hợp tác, Toyota Việt Nam sẽ đồng hành và hỗ trợ có chiều sâu cho các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực dập, đúc, nhựa và cao su. Công ty sẽ cử chuyên gia đến làm việc, tìm ra những vấn đề tồn tại và cùng doanh nghiệp đưa ra các biện pháp, kế hoạch cải tiến khắc phục, từ đó giúp nâng cao năng lực của doanh nghiệp.

Đại diện doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, ông Dương Nguyên Thành - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Công nghiệp Haast Việt Nam cho biết các doanh nghiệp đều mong muốn sản phẩm của mình có khả năng cạnh tranh bền vững trên thị trường. Vì thế, việc học hỏi kiến thức và kinh nghiệm tốt nhất để cải tiến các hoạt động của nhà máy có vai trò quan trọng. “Phương thức Toyota” đã trở thành nguồn cảm hứng và là kho tri thức vô tận cho các doanh nghiệp đang phấn đấu trở thành doanh nghiệp xuất sắc tại Việt Nam.

Mở rộng mạng lưới nhà cung cấp, tăng tỷ lệ nội địa hoá

Hoạt động hợp tác với Cục Công nghiệp đã được Toyota Việt Nam triển khai hàng năm từ 2020. Trong quá trình triển khai, các đơn vị đã sàng lọc các doanh nghiệp sản xuất và lập danh sách nhà cung cấp tiềm năng và linh kiện, phụ tùng ô tô để kết nối với các nhà sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam. Toyota cho biết đã cử chuyên gia hỗ trợ các nhà cung cấp về cải tiến phương pháp quản trị sản xuât, thúc đẩy phong trào 5s và kaizen (thay đổi để tốt hơn).

1.2.jpg
Toyota Việt Nam cùng Cục Công nghiệp đã phối hợp thực hiện hỗ trợ cải tiến hoạt động cho một số doanh nghiệp nội địa trong ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô nhằm cải thiện quy trình sản xuất

Trong chương trình năm nay, Toyota phối hợp cùng Cục Công nghiệp hỗ trợ trực tiếp cho 7 nhà cung cấp, 6 nhà cung cấp còn lại được hỗ trợ theo chương trình hợp tác với Hiện hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.

Đặc biệt, những nhà cung cấp được Toyota hỗ trợ những năm trước đã đồng hành với hãng xe Nhật này để tư vấn cho những doanh nghiệp khác. Đó là 2 nhà cung cấp được hỗ trợ trong dự án năm 2022 là CTCP Công nghiệp Kim Sen và Công ty TNHH Một thành viên Cao su 75. Năm nay 2 đơn vị này đóng vai trò tư vấn để chia sẻ kiến thức cho các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn ngành.

Sau 6 tháng triển khai, dự án hợp tác giai đoạn 2023-2024 được đánh giá thành công khi giúp 13 doanh nghiệp nâng cấp hoạt động cải tiến 5S, an toàn lao động và Kaizen trong nhiều lĩnh vực. Kết quả, các doanh nghiệp đã giảm được 103 nhân sự, giảm giảm 5.772 m2 diện tích nhà xưởng, giảm 62% hàng tồn kho, loại bỏ 109,14 tấn đồ vật không cần thiết và năng suất lao động tăng 80%.

Sau 4 năm tổ chức, Toyota cho biết đã tổ chức đào tạo cho hơn 160 nhà cung cấp mới, sàng lọc, tuyển dụng được một số nhà cung cấp và đang cân nhắc thêm 20 nhà cung cấp tiềm năng. Thông qua chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp trong ngành, Toyota cũng mở rộng mạng lưới nhà cung cấp, từ đó tăng tỷ lệ nội địa hoá. Mặt khác, giúp mạng lưới hỗ trợ tăng hiệu quả sản xuất, chất lượng sản phẩm, quản lý doanh nghiệp và quan trọng là sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ, tư vấn cải tiến doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ô tô để tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO