Hồ thủy điện Hòa Bình bị doanh nghiệp đổ thải xâm hại

Đức Hải – Nhật Quang| 25/01/2021 22:19

(TN&MT) - Trong lúc thi công, nâng cấp tuyến đường xã Hiền Lương, huyện Đà Bắc, Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình đã “vô cảm”, để rồi nhà thầu thi công ngang nhiên đổ thải ra ven hồ thủy điện Hòa Bình. Điều lạ, sự việc xảy ra đã nhiều ngày, nhưng “chủ hồ” là Cty Thủy điện Hòa Bình lại không thấy đâu, bỏ mặc cho người dân và nhà thầu xâm hại...

Đường “ì ạch”, đổ thải vào hồ

Trao đổi với phóng viên, bà Đinh Thị L, một người dân xóm Ké, xã Hiền Lương cho biết: Mấy tháng qua, Cty Cổ phần đầu tư năng lượng xây dựng thương mại Hoàng Sơn đã cho máy xúc, máy khoan ồn ạt thi công tuyến đường từ UBND xã xuống xóm Ké này. Nhà thầu làm ăn quá chậm chạp, môi trường ô nhiễm, khiến cho chúng tôi rất khốn khổ trong đi lại. Đã vậy, cứ lâu lâu Công ty lại chặn đường để xúc đổ. Không biết bao giờ thì mới xong được tuyến đường này - Bà L chia sẻ.

Ông Bùi Văn T, một người dân xã Hiền Lương cho biết: Nhà gần ngay chỗ Cty Hoàng Sơn thi công, nên ông biết rõ quy trình hoạt động của doanh nghiệp này. Hàng ngày, họ cứ nổ mìn, rồi lọc đất đá. Đá thì họ đánh đống lại chở đi đâu đó. Còn các loại trạt, xít, đất bãi thì họ cứ thấy chỗ nào ven hồ là đổ. Rất dễ nhận biết loại đất mà họ đổ thải. Hiện tại, trên địa bàn xóm Ké ngoài phía Cty Hoàng Sơn đổ ra, còn có 1 gia đình khác, cũng ngang nhiên thuê 2 cái máy xúc đến đào. Họ dùng xe tải loại 5 tấn ào ạt đổ xuống Hồ Thủy điện Hòa Bình mà không có ai ngăn chặn. Chính quyền địa phương không thấy ai ý kiến gì. Còn phía Cty Thủy điện Hòa Bình thì chưa bao giờ người dân thấy “ló mặt”…

Dự án đang ì ạch triển khai

Trước những bức xúc của người dân, Phóng viên Báo TN&MT đã có mặt tại hiện trường, và nhận thấy: những tố cáo của người dân là có cơ sở. Cả một tuyến đường dài khoảng 12 km, từ thị trấn Đà Bắc vào Xã Hiền Lương được Công ty Hoàng Sơn thi công ì ạch suốt mấy năm qua. Đoạn nào “tiến bộ” thì đổ bê tông. Còn không thì cứ đoạn làm, đoạn bỏ dở như kiểu “thiếu tiền” vậy.

Máy xúc của Cty Hoàng Sơn san gạt xuống lòng hồ Thủy điện (ảnh cắt từ clip)

Điều rất bất bình thường ở đây là, nhà thầu Hoàng Sơn ngang nhiên đổ thải xuống lòng hồ thủy điện Hòa Bình, một công trình trọng điểm của quốc gia mà không có ai ngăn cản hay chấn chỉnh nạn này…

Phóng viên tại hiện trường mà Công ty Hoàng Sơn đổ thải 

Trách nhiệm của chính quyền địa phương ở đâu?

Rộng đường dư luận, phóng viên Báo TN&MT đã đến UBND huyện Đà Bắc để tìm hiểu rõ  về tình trạng vô đổ thải tràn lan trên địa bàn. Làm việc với bà Vũ Thị Mai Lan, Phó Chánh VP UBND huyện Đà Bắc, nhiều nội dung phóng viên đề nghị làm rõ đã không được trả lời thỏa đáng như: Việc Cty Hoàng Sơn và một số hộ dân lợi dụng quản lý lỏng lẻo của UBND xã Hiền Lương đã dùng máy xúc, xe tải lớn đổ đất xâm hại lòng hồ thủy điện Hòa Bình thì huyện có biết và ngăn chặn hay không? Trách nhiệm của Đội Cảnh sát kinh tế - môi trường, Công an huyện ở đâu? Trách nhiệm của lãnh đạo địa phương ở đâu?.

Tuyến đường qua khu vực xóm Ké, xã Hiền Lương đang ngổn ngang, còn nhà thầu thi công thì liên tục chặn lại để nổ mìn 

Bà Lan cũng cho biết, do hiện Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc là ông Lường Văn Thi đang “đi vắng”, có gì sẽ kiểm tra thông tin và trao đổi lại sau. Tuy nhiên, đến nay, UBND huyện Đà Bắc vẫn “bặt vô âm tín”, còn doanh nghiệp Hoàng Sơn vẫn “hoành hành” xâm hại môi trường.

Phóng viên tiếp tục liên hệ đến Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và nông thôn tỉnh Hòa Bình, ông Vượng, Phó giám đốc Ban cho biết: Sẽ giao cho cán bộ phụ trách xuống làm rõ. Tuy nhiên, sau đó có 1 người xưng là cán bộ Ban Quản lý dự án gọi điện đến cho phóng viên. Người này lý giải đất thải đó là của 1 số hộ dân sinh sống gần UBND xã Hiền Lương xúc đào từ quả đồi phía trong, đổ ra hồ. Chứ không phải là do Cty Hoàng Sơn đổ ra, gây ô nhiễm. Nói rồi người này cúp máy.

Các vạt đất mới đổ, còn ngổn ngang

Qua những ngày điều tra thực tế tại đây, phóng viên được biết: Tuyến đường đi từ thị trấn Đà Bắc đi xã Hiền Lương là vô cùng quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế cho địa phương. Nhưng vì là vùng xa, nên khi thi công, hầu hết các nhà thầu đều "bỏ quên" tinh thần trách nhiệm và ý thức bảo vệ môi trường.

Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, làm rõ trách nhiệm của Cty Hoàng Sơn, trách nhiệm của ông Nguyễn Ánh Hồng, Giám đốc BQLDA Nông nghiệp, trách nhiệm của Lường Văn Thi, Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc và ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Cty thủy điện Hòa Bình ở đâu, khi để Hồ thủy điện Hòa Bình bị xâm hại(?)!.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phản ánh những sai phạm tại đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồ thủy điện Hòa Bình bị doanh nghiệp đổ thải xâm hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO