Hiệu quả bước đầu của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Sơn La

18/01/2017 00:00

(TN&MT) - Chính thức đi vào hoạt động theo mô hình 1 cấp từ ngày 1/5/2016, hơn 8 tháng qua, việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Sơn La cơ bản đã đi vào ổn định.

Ông Sòi Ngọc Hùng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Sơn La cùng đội ngũ cán bộ Văn phòng thẩm định hồ sơ cấp GCNQSDĐ
Ông Sòi Ngọc Hùng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Sơn La cùng đội ngũ cán bộ Văn phòng thẩm định hồ sơ cấp GCNQSDĐ

Hơn 3.000 GCN đã đến tay người dân

Ông Sòi Ngọc Hùng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Sơn La cho biết: Từ ngày 1/5/2016, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, trực thuộc Sở TN&MT Sơn La chính thức đi vào hoạt động, bao gồm 4 phòng chuyên môn, 12 Chi nhánh Văn phòng tại 12 huyện, thành phố với 114 công chức, viên chức và người lao động hợp đồng.

Tính đến thời điểm này, việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của Văn phòng sau khi đi vào hoạt động cơ bản đã đi vào ổn định. Tới nay, Văn phòng đã tham mưu cho Sở TN&MT trình UBND tỉnh duyệt hồ sơ cấp GCN của 14 tổ chức, tương đương 40 GCN với diện tích 807,18ha.

Tham mưu cho Sở trình UBND tỉnh phê duyệt hồ sơ đăng ký biến động đất đai cho 12 tổ chức, tương đương 18 GCN, với diện tích 638,91ha. 12 hồ sơ gia hạn sử dụng đất cho các tổ chức, tương đương 24 GCN, diện tích 13,32ha. Hồ sơ đăng ký tài sản gắn liền với đát của 10 tổ chức, tương đương 15 GCN. Đăng ký giao dịch bảo đảm cho 57 tổ chức.

Về kết quả đăng ký biến động đất đai của các hộ gia đình, cá nhân, đã trình Giám đốc Sở TN&MT ký duyệt hơn 3.000 GCN.

“Nhìn chung, sau khi đưa về mô hình một cấp, trong thời gian đầu, Văn phòng đã gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách. Tuy nhiên, từ đó tới nay, tổ chức của Văn phòng đã dần được kiện toàn và phát triển về số lượng, chất lượng. Việc phân công nghiệm vụ cụ thể và sự chỉ đạo sát sao đến từng cá nhân đã giúp cho người lao động nắm chắc chuyên môn và chủ động trong công việc. Việc ủy quyền cho các Chi nhánh trong thực hiện nhiệm vụ, thu chi tài chính đã tạo điều kiện để các Chi nhánh chủ động hơn nữa trong công việc. Tâm lý của đội ngũ cán bộ, người lao động đã ổn định, tập trung hoàn thành nhiệm vụ được giao, không còn sự hoang mang, lo lắng như thời điểm ban đầu” – ông Sòi Ngọc Hùng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh cho biết thêm.

Đặc biệt, mới đây, Văn phòng Đăng ký đất đai đã tham mưu cho Sở TN&MT Sơn La ban hành Quyết định 254/QĐ-STNMT về quy trình luân chuyển hồ sơ đất đai của hộ gia đình, cá nhân thuộc thẩm quyền Giám đốc Sở TN&MT ký GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Nhờ đó, khắc phục tình trạng mỗi Chi nhánh có cách hiểu khác nhau trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, gây ảnh hưởng tới tiến độ giải quyết công việc. Tạo sự thống nhất cách làm việc từ các Chi nhánh lên Văn phòng cấp tỉnh, góp phần quan trọng trong việc đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân.

Bên cạnh đó, để khắc phục hạn chế về khoảng cách giữa Chi nhánh cấp huyện và Văn phòng cấp tỉnh, không gây chậm trễ trong quá trình tiếp nhận hồ sơ cấp GCN, một số Chi nhánh huyện ở xa thành phố như Phù Yên, Sốp Cộp... hồ sơ được gửi theo đường xe khách, đảm bảo quá trình tiếp nhận hồ sơ nhanh nhất, không gia tăng thời gian thực hiện thủ tục hành chính, gây phiền hà cho người dân.

Cơ sở vật chất, kho lưu trữ hồ sơ chưa có đang là một trong những khó khăn lớn của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Sơn La
Cơ sở vật chất, kho lưu trữ hồ sơ chưa có đang là một trong những khó khăn lớn của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Sơn La

Cần tiếp tục tháo gỡ khó khăn

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Sơn La vẫn còn rất nhiều khó khăn cần tiếp tục được các cấp lãnh đạo quan tâm, tạo điều kiện tháo gỡ. Do trụ sở làm việc của Văn phòng cấp tỉnh chưa có, để đáp ứng nhu cầu công việc, Văn phòng cấp tỉnh còn phải tự trang trải chi phí thuê thêm trụ sở làm việc. Việc lưu trữ hồ sơ chưa có kho riêng nên còn nhiều bất cập.

Hệ thống máy móc cần thiết còn thiếu hụt, gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình giải quyết công việc. Chất lượng giải quyết một số hồ sơ đất đai còn hạn chế, thời gian giải quyết cần kịp thời hơn nữa. Việc phối kết hợp giữa Văn phòng cấp tỉnh và các Chi nhánh đôi khi chưa chặt chẽ.

Trong năm 2017, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục tập trung tiếp nhận, hướng dẫn, trình cấp có thẩm quyền giải quyết kịp thời hồ sơ đăng ký biến động QSDĐ cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu, đảm bảo đúng quy định của Luật Đất đai.

Thực hiện tốt công các CCHC trong lĩnh vực đất đai, đảm bảo giải quyết nhanh gọn các trường hợp có nhu cầu xin giao đất, thuê đất, cấp GCNQSDĐ của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân. Đẩy mạnh các hoạt động tạo nguồn thu cho đơn vị, như đo đạc cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân theo yêu cầu của người sử dụng đất.

Đồng thời, tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, công tác cán bộ của Văn phòng. Cải cách tổ chức, lề lối làm việc, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng, quan liêu, phiền hà, sách nhiều người dân. Tập trung nâng cao chất lượng chuyên môn, năng lực của đội ngũ công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị. Không ngừng nâng cao ý thức trách nhiệm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, góp phần xây dựng Văn phòng Đăng ký đất đai vững mạnh toàn diện.

Nguyễn Nga

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả bước đầu của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Sơn La
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO