Hiện thực hóa chiến lược phát triển giao thông vận tải ASEAN

Tuyết Chinh| 15/11/2019 21:32

(TN&MT) - Tại Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN lần thứ 25 (ATM 25), các Bộ trưởng đã thảo luận và đi đến thống nhất hai nghị định thư về hàng không; bên cạnh đó thông qua các chiến lược, kế hoạch và hàng loạt các chương trình, dự án hợp tác trong năm 2020.

Thông tin tại buổi Họp báo kết quả Hội nghị ATM 25 và các Hội nghị liên quan, hôm nay (15/11), Bộ trưởng Bộ GTVT Việt Nam – ông Nguyễn Văn Thể cho biết, hội nghị đã hoàn thành các thủ tục để ký kết các văn kiện đa phương cấp Chính phủ nhằm tăng cường kết nối GTVT trong ASEAN và giữa ASEAN với các nước đối tác.

Bộ trưởng Bộ GTVT Việt Nam Nguyễn Văn Thể (giữa) thông tin báo chí về kết quả Hội nghị ATM 25 và các Hội nghị liên quan

Trong đó, các Bộ trưởng đã ký kết 02 Nghị định thư về hàng không, đó là Nghị định thư thực hiện Gói cam kết thứ 11 về dịch vụ vận tải hàng không theo Hiệp định khung ASEAN về dịch vụ để tạo thuận lợi cho việc triển khai Hiệp định nhằm tự do hóa hơn nữa các dịch vụ phụ trợ hàng không trong khu vực;

Cùng với đó là Nghị định thư số 3 về mở rộng quyền vận chuyển thứ 5 giữa các Bên ký kết thuộc Hiệp định Vận tải hàng không ASEAN - Trung Quốc nhằm tăng cường hơn nữa kết nối hàng không giữa ASEAN và Trung Quốc.

“Việc triển khai các thỏa thuận này sẽ nâng cao chất lượng và giảm giá thành dịch vụ hàng không, giúp cho người dân và doanh nghiệp có thêm các cơ hội sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng không trong khu vực ASEAN. Mặt khác, giúp các doanh nghiệp hàng không của Việt Nam mở rộng thị trường đầu tư tại các nước ASEAN trong nhiều lĩnh vực”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể (phải) ký văn kiện đa phương cấp chính phủ

Hội nghị cũng đã nghe báo cáo về tình hình triển khai tổng thể các chương trình, dự án thuộc khuôn khổ Kế hoạch Chiến lược GTVT Kuala Lumpur 2016 - 2025 (Kế hoạch Chiến lược phát triển GTVT ASEAN) trong các lĩnh vực vận tải hàng không, hàng hải, đường bộ và đặc biệt là vận tải đa phương thức, tạo thuận lợi cho hàng hóa quá cảnh, liên quốc gia…

Hội nghị ATM là diễn đàn thường niên để các Bộ trưởng GTVT các nước ASEAN và các đối tác họp mặt, trao đổi, thống nhất việc đảm bảo thực hiện xây dựng mạng lưới giao thông vận tải kết nối, hiệu quả, hội nhập, an toàn và bền vững khu vực ASEAN, qua đó góp phần hình thành một khu vực kinh tế ASEAN ổn định, thịnh vượng và có khả năng cạnh tranh cao vào năm 2020.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Hội nghị ATM 25 đã thông qua các dự án/kế hoạch/chương trình hành động trong khuôn khổ hợp tác GTVT ASEAN trong năm 2020.

Tại Hội nghị ATM 25, các Bộ trưởng cũng có các cuộc làm việc với các đối tác đối thoại như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN. Cùng với Hội nghị ATM 25 là các hội nghị Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN - Trung Quốc lần thứ 18, Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN - Nhật Bản lần thứ 17, Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN - Hàn Quốc lần thứ 10.

Với Trung Quốc, các Bộ trưởng đã thông qua và ký Nghị định thư số 3 về mở rộng quyền vận chuyển thứ 5 giữa các Bên ký kết thuộc Hiệp định vận tải hàng không ASEAN - Trung Quốc nhằm tăng cường kết nối hàng không giữa ASEAN và Trung Quốc.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể (trái) trao văn kiện cho  Tiến sỹ Alladin D. Rillo, Phó Tổng Thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng kinh tế ASEAN

Với Nhật Bản, Hội nghị nghe báo cáo tiến độ đàm phán Hiệp định Dịch vụ hàng không ASEAN - Nhật Bản và tiến độ hợp tác giữa ASEAN và Nhật Bản thuộc khuôn khổ Quan hệ hợp tác GTVT ASEAN - Nhật Bản (AJTP); trong đó có các Dự án Đào tạo triển khai hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu, ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm soát phương tiện quá tải trọng, Nghiên cứu chung về bảo trì cầu tại các tuyến xuyên biên giới...

Với Hàn Quốc, hội nghị đã tập trung thảo luận về kết quả đàm phán Hiệp định Dịch vụ hàng không ASEAN - Hàn Quốc (AK-ASA) và tiến độ triển khai các hoạt động trong khuôn khổ Dự án Hợp tác GTVT ASEAN - Hàn Quốc.

Ngoài ra, Hội nghị cũng cập nhật tình hình đàm phán, hoàn tất nội dung Dự thảo Hiệp định vận tải hàng không toàn diện ASEAN – EU cũng như các dự án hợp tác, hỗ trợ kỹ thuật của EU đối với lĩnh vực GTVT ASEAN.

“ATM 25 được tổ chức tại Hà Nội là sự kiện cấp Bộ trưởng đầu tiên trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam. Thành công chung của Hội nghị sẽ đóng góp vào thành công chung của Năm Chủ tịch ASEAN 2020, mở ra thập kỷ mới trong quan hệ hợp tác giữa các nước ASEAN với tinh thần và tâm thế mới, như chủ đề của Năm Chủ tịch ASEAN 2020: “Gắn kết và Chủ động thích ứng”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiện thực hóa chiến lược phát triển giao thông vận tải ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO