Hiện thực hóa các mục tiêu của Quy hoạch tài nguyên nước quốc gia

Tống Minh| 06/02/2023 18:50

(TN&MT) - Với sự hỗ trợ của Ngân hàng thế giới (WB), Việt Nam đã xây dựng thành công Quy hoạch tài nguyên nước thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050. Dựa trên kết quả đó, thời gian tới, Bộ TN&MT và WB tiếp tục mở ra các nội dung hợp tác mới, nhằm hiện thực hóa các mục tiêu của Quy hoạch, góp phần đảm bảo an ninh tài nguyên nước quốc gia.

Đây là chủ đề được trao đổi tại buổi làm việc giữa Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành và bà Maria Angelica Sotomayor – Giám đốc điều hành của Cơ quan Toàn cầu về Nước của WB tại Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, ngày 6/2/2023, tại Hà Nội.

anh-1.jpg
Thứ trưởng Lê Công Thành trao đổi với bà Maria Angelica Sotomayor

Thứ trưởng Lê Công Thành chia sẻ, Bộ TN&MT luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác với WB, đánh giá cao vai trong quan trọng của WB khi là một trong những đối tác phát triển đã luôn đồng hành, hỗ trợ Bộ TN&MT thông qua các hoạt động hoàn thiện khung pháp lý nhằm quản lý có hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên, đặc biệt là tài nguyên nước.

Hiện thực hóa hợp tác trên thực địa

Thứ trưởng vui mừng thông báo, tháng 12/2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch tài nguyên nước thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mới đây, Quy hoạch tổng hợp lưu vực sông Hồng - Thái Bình và dự thảo Luật Tài nguyên nước sửa đổi đã được Chính phủ cơ bản chấp thuận.

Từ những kết quả này, Thứ trưởng đề nghị WB tiếp tục phối hợp để nâng cao công tác quản lý tài nguyên nước ở Việt Nam, trong bối cảnh xu thế phát triển cởi mở ở Việt Nam và sự thay đổi nhận thức của người dân về môi trường và điều kiện sống.

“Những gì mà WB và các Bộ, ngành đạt được trong thời gian qua được thể hiện bằng các văn bản quy phạm pháp luật được thông qua. Sắp tới, kế hoạch của chúng tôi là hiện thực hóa trên thực địa, với khởi điểm là quản lý tài nguyên nước theo lưu vực sông” – Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết.

Tập trung cho mục đích quản lý tài nguyên nước mang tính thực tiễn, hiệu quả, Thứ trưởng đề nghị WB xem xét, hỗ trợ Bộ TN&MT hiện thực hóa các mục tiêu của Quy hoạch tài nguyên nước. Bên cạnh đó, WB có thể giúp Việt Nam phát triển ứng dụng công nghệ số, xây dựng cơ sở dữ liệu tài nguyên nước để xây dựng bộ công cụ hỗ trợ ra quyết định, nhằm đưa quản lý hành chính sang quản lý số, đảm bảo việc vận hành theo thời gian thực.

Đặc biệt, đề cập đến nội dung mới cần đưa vào dự thảo Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) là kinh tế tài nguyên nước, Thứ trưởng đề nghị WB đồng hành để tính toán bài toán tài chính nước phân bổ cho các ngành, đảm bảo đủ nguồn nước về số lượng cho người dân và hoạt động phát triển kinh tế.

Trong quản lý tài nguyên nước có tính liên vùng, liên ngành, Thứ trưởng đề xuất thành lập một nhóm công tác về tài nguyên nước để từ những chính sách lớn, từ các quy hoạch, các Luật đến định hướng đầu tư của các ngành, các công trình điều tiết, sử dụng nước… được thực hiện một cách hợp lý, hiệu quả.

Đề cập đến thực trạng ô nhiễm nước hiện nay, Thứ trưởng đề nghị WB hợp tác để giải quyết ô nhiễm nguồn nước ở 3 lưu vực sông là sông Nhuệ - Đáy, sông Cầu, sông Đồng Nai. “Hai bên có thể xây dựng một đề án để trả lại sự trong sạch của các dòng sông này” – Thứ trưởng gợi mở.

Bàn đến việc hợp tác tài nguyên nước xuyên biên giới, Thứ trưởng Lê Công Thành đề xuất WB xem xét đến việc hỗ trợ các quốc gia trong lưu vực cùng hợp tác để chuyển đổi năng lượng từ thủy điện sang năng lượng gió và mặt trời, nhằm giảm sự phụ thuộc và ảnh hưởng đến tài nguyên nước.

anh-2.jpg
Các đại biểu của Bộ TN&MT và Đoàn công tác ngành nước của WB tham dự buổi làm việc

WB cam kết đồng hành

Trân trọng ghi nhận các ý kiến của Thứ trưởng, bà Maria Angelica Sotomayor khẳng định, các đề xuất của Thứ trưởng Lê Công Thành đều phù hợp với định hướng hợp tác của WB. Vì vậy, WB cam kết hỗ trợ Việt Nam và Bộ TN&MT để thực hiện các nhiệm vụ này.

“WB luôn mong muốn Chính phủ Việt Nam quan tâm tới tầm quan trọng của nước và giá trị của nước. WB đánh giá cao quan điểm của Bộ TN&MT về việc sử dụng công cụ kinh tế để phân bổ nguồn nước công bằng, minh bạch. WB đã có kinh nghiệm ở một số quốc gia về áp dụng các công cụ kinh tế để ra quyết định và sẽ hỗ trợ cho Việt Nam về tài chính nước như Thứ trưởng đề xuất” – bà Maria Angelica Sotomayor bày tỏ.

anh-3.jpg
Các chuyên gia của WB cho biết sẽ đồng hành cùng Việt Nam và Bộ TN&MT trong quản lý tài nguyên nước

Chia sẻ thêm về các hoạt động và khả năng hỗ trợ Việt Nam trong quản lý tài nguyên nước, các chuyên gia của WB cho biết, WB có một nhóm công tác nội bộ để xây dựng chương trình về số hóa, vì vậy, có thể giúp Bộ TN&MT chuyển đổi số ngành nước. Về giải quyết ô nhiễm nguồn nước, WB cũng có chương trình hỗ trợ về kinh tế tuần toàn trong tài nguyên nước, sẵn sàng giúp Việt Nam quản lý tốt hơn chất lượng nước – nguồn tài nguyên được coi như mạch máu của nền kinh tế.

Với những vấn đề đặt ra trong buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Công Thành và bà Maria Angelica Sotomayor thống nhất hai bên sẽ đưa vào trong Khung chiến lược hợp tác giữa WB và Chính phủ Việt Nam. Đây là cơ sở để WB huy động tài chính, kỹ thuật, chuyên gia giúp Việt Nam quản lý tốt hơn nguồn tài nguyên nước trong thời gian tới./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiện thực hóa các mục tiêu của Quy hoạch tài nguyên nước quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO