Hiểm họa khôn lường do cơi nới, sửa chữa nhà “trăm tuổi”

13/02/2018 11:00

 (TN&MT) – Báo TN&MT liên tiếp nhận được đơn kiến nghị của người dân về hoạt động cải tạo, sửa chữa của hộ tầng 2 tại số nhà số 53 Ngô Thì Nhậm bằng vật liệu nặng khiến cho các hộ gia đình sống dưới tầng 1 nơm nớp lo sợ bị sập nhà.  

Viết trong đơn thư, ông Hoàng Văn Sửu bức xúc: “ Mặc dù Ban tiếp công dân Thành phố Hà Nội đã có văn bản chuyển đơn của gia đình tôi đến UBND quận Hai Bà trưng xem xét, giải quyết theo quy định. Tuy nhiên, UBND phường Ngô Thì Nhậm và UBND quận Hai Bà Trưng vẫn “phớt lờ” chỉ đạo trên. Ngôi nhà này đã được 100 năm tuổi, nhưng lại phải “hứng” thêm việc cơi nới, tu sửa nâng thêm mái cao hơn hẳn hiện trạng ban đầu. Gia đình tôi đã nhiều lần gửi đơn tới các cơ quan có thẩm quyền nhưng chính quyền dù đã nhiều lần thanh tra, kiểm tra nhưng không lập biên bản, không trả lời đơn thư của công dân theo quy định của pháp luật”.

Vật liệu cơi nới bằng sắt thép
Vật liệu cơi nới bằng sắt thép

Ngày 8/9/2017 ông Hùng đã có đơn và được UBND phường Ngô Thì Nhậm xác nhận về việc: Hiện trạng tầng 2 ngôi nhà số 53 Ngô Thì Nhậm đã mở rộng thêm từ mốc 3-4-5 của Giấy chứng nhận số 010709556802663 về vỉa hè phố Ngô Thì Nhậm trước cửa nhà (diện tích khoảng 5,17 x 3,20m phần nhà và 5,17 x 0,90m phần ban công tầng 2). Ngày 13/9/2017, đại diện cho UBND quận Hai Bà Trưng, Phó Chủ tịch Cao Sĩ Phong đã ký văn bản số 1245/UBND-QLĐT (văn bản 1245) về việc chống dột, chống sập tại số nhà 53 Ngô Thì Nhậm. Trong văn bản có ghi rõ, hộ ông Nguyễn Mạnh Hùng (và bà Phùng Thị Thanh Phương) được phép cải tạo, sửa chữa, chống dột, chống sập; thay lại mái ngói và mái tôn bằng mái tôn xà gồ thép, chiều cao đỉnh mái tôn là 6,7m, chiều cao điểm mái tôn là 4,3m, chiều dài mái tôn thay thế là 16,4m (bao gồm 12,67m thay thế mái ngói hiện trạng và 3,73m thay thế mái tôn hiện trạng) và thay trần vôi rơm bằng trần vật liệu nhẹ trên cơ sở hiện trạng nhà cũ đang quản lý sử dụng. Ngoài các nội dung trên, Chủ đầu tư không được làm thêm bất cứ hạng mục công trình nào khác. Như vậy có nghĩa là khi xác nhận cho  ông Hùng cải tạo ngôi nhà trên tầng 2 “vô hình chung” đã xác nhận cho phép cả phần làm vượt vì ngôi nhà đã được mở rộng thêm cả hơn chục m2 so với hiện trạng ban đầu ở vị trí tầng 2 và kết cấu chịu lực bên dưới là tường gạch đã phải đã “gánh” thêm tải trọng từ việc mở rộng này. “Gia đình tôi đã được cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất tại khu vực tầng 1 của số nhà 53 nhưng chính quyền không hề hỏi ý kiến hộ tầng 1, chưa khảo sát cụ thể hiện trạng móng ngôi nhà mà chỉ dựa vào căn cứ nhu cầu và ý chí của hộ tầng 2 để cho phép sửa chữa, cải tạo là trái luật...” ông Sửu trao đổi thêm.

Ngày 17/10 và 30/10/ 2017 tại biên bản làm việc UBND phường Ngô Thì Nhậm, ông Nguyễn Mạnh Hùng đã ký cam kết sẽ giữ nguyên hiện trạng ngôi nhà, chỉ thay thế bằng vật liệu nhẹ, vĩnh viễn không làm thêm sàn nữa. Song, trên thực tế, việc cam kết trên chỉ là để chống chế bởi theo những tài liệu và hình ảnh mà PV thu thập được tại hiện trường ngôi nhà đang sửa, vị trí của trần vôi rơm theo hiện trạng cũ có nhiều biểu hiện của việc thay thế bằng các “vật liệu nhẹ” là thép “dày đặc”, bên trên là ván gỗ tạo thành một sàn mới không khác gì làm thêm một sàn tầng 3.

Không những thế, chiều cao đỉnh mái tôn mới theo văn bản 1245 là 6,7m không hiểu căn cứ vào đâu mà lại được phép cao hơn so với đỉnh mái hiện trạng tòa nhà (chỉ ở mức khoảng 5,9m). Thậm chí, tại khu vực trần vôi rơm (cũ – PV) đã “được” chủ hộ tầng 2 làm thêm cầu thang cũng bằng khung thép.

Để làm rõ những thông tin mà người dân khiếu nại, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hoàng Nam - Thanh tra Xây dựng quận Hai Bà Trưng và ông Trần Đức Quyền - Phó Chủ tịch UBND phường Ngô Thì Nhậm.

Trả lời cho việc giải quyết đơn thư của công dân, vị Phó chủ tịch cho biết: “Đơn của công dân có gửi Ban tiếp công dân quận Hai Bà Trưng. Quận chuyển xuống phường Ngô Thì Nhậm và chúng tôi có giải quyết và trả lời Ban tiếp công dân quận.”

Đối với việc xây dựng tại số nhà 53, hai vị đại diện quả quyết: Trước đây gia đình ông Hùng có nhu cầu xin phép sửa chữa, cải tạo lại nhà ở nên đã làm các thủ tục và được UBND quận có văn bản cho phép cải tạo, sửa chữa trên cơ sở hiện trạng cũ. Trong quá trình cải tạo, sửa chữa của nhà ông Hùng, UBND phường phối hợp với lực lượng thanh tra xây dựng kiểm tra, giám sát theo quy định. Việc xây dựng, sửa chữa của nhà ông Hùng thực hiện đúng theo nội dung được phép. Hai vị này cũng khẳng định: “Chúng tôi chắc chắn là không có thêm tầng, chiều cao so với hiện trạng là không thay đổi. Đúng theo nội dung văn bản.”?!
 

Cầu thang bằng sắt là “vật liệu nhẹ”?!
Cầu thang bằng sắt là “vật liệu nhẹ”?!


Ông Nam cho biết, Đội Thanh tra Xây dựng quận Hai Bà Trưng đã chủ trì kiểm tra, có biên bản kiểm tra, sau khi kiểm tra họ có gửi lại cho nhà, cho phường nhưng… UBND phường Ngô Thì Nhậm cũng như vị Thanh tra xây dựng lại nói “không có ở đây do chưa nhận được”?! Khẳng định trên có sự bất hợp lý vì ông Nam là người kí tên trong thành viên của Đội Thanh tra xây dựng quận Hai Bà Trưng, trực tiếp xuống kiểm tra tại số nhà 53 nhưng ông Nam lại không nắm được chính xác thời gian tiến hành thanh tra. Đây phải chăng là sự đùn đẩy, thoái thác việc cung cấp tài liệu về việc kiểm tra cho phóng viên?
 

Chính quyền phường Ngô Thì Nhậm vẫn ra sức khẳng định là “không có gì khuất tất”, việc tu sửa đúng như chính quyền cho phép. Trên thực tế viêc xây dựng bằng vật liệu nặng gây mất an toàn tại số nhà 53 Ngô Thì Nhậm rất rõ vẫn không được các cấp chính quyền giải quyết khiến cho tình trạng khiếu kiện vượt cấp kéo dài.

Đề nghị UBND Thành phố Hà Nội sớm vào cuộc giải quyết để đảm bảo cho tính mạng các hộ gia đình đang sinh sống tại số nhà trên đồng thời xử lý việc vi phạm trật tự xây dựng theo quy định để người dân không phải tiếp tục sống trong cảnh “nơm nớp” lo sợ trong chính ngôi nhà của mình.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiểm họa khôn lường do cơi nới, sửa chữa nhà “trăm tuổi”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO