Hậu Lộc (Thanh Hóa): Cơ sở chế biến bao bì gây ô nhiễm môi trường bị giám sát chặt chẽ

22/04/2018 17:43

(TN&MT) – Trong quá trình vận hành, cơ sở chế biến bao bì tại Thôn Ngọc Trì, xã Đại Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) gây ô nhiễm môi trường, vi phạm quy định bảo hộ lao động, hệ thống thiết bị phòng cháy chữa cháy không đảm bảo…Qua kiểm tra trực tiếp tại cơ sở, ngày 19/04 Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hậu Lộc đã đề nghị UBND xã Đại Lộc cùng các đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý, giám sát, phát hiện kịp thời.

Manh mún từ cơ sở sản xuất nhỏ lẻ từ năm 2011 nhưng chưa làm thủ tục hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh, đến năm 2015 thì phía cơ sở chế biến bao bì Minh Hải mới hoàn thiện thủ tục và hồ sơ pháp lý. Năm 2016, sản lượng chế biến của cơ sở tăng cao, hoạt động của công ty diễn ra rầm rộ, cộng với số lượng bao bì nhập vào không kiểm soát, hệ thống xử lý nước thải thủ công, thiếu đất tập kết nguyên vật liệu…gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường quanh khu vực sản xuất.
 

Cơ sở chế biến bao bì Minh Hải gây ô nhiễm, cần phải giám sát chặt chẽ.
Cơ sở chế biến bao bì Minh Hải gây ô nhiễm, cần phải giám sát chặt chẽ.

Có mặt tại cơ sở chế biến bao bì Minh Hải nằm trên địa phận Thôn Ngọc Trì, xã Đa Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) lúc 13h45 ngày 20/4, qua quan sát thì hầu hết các khu vực trong xưởng đều tập kết bao bì xi măng được thu mua từ nhiều nơi, hệ thống máy móc vận hành đã cũ kỹ gây ồn ào, hệ thống phòng cháy chữa cháy thiếu thốn, không đảm bảo, trang thiết bị bảo hộ lao động có nhưng công nhân không sử dụng. Điều đáng nói là, mặc dù chế biến bao bì với số lượng lớn như vậy, nhưng hệ thống xử lý nước thải của cơ sở còn thủ công, chính vì vậy nước thải vẫn chưa được lọc sạch đã thải trực tiếp ra sông Lèn, gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ sống xung quanh.
 

Bao bì xi măng được chất cao, nằm trong khu vực xưởng chế biến.
Bao bì xi măng được chất cao, nằm trong khu vực xưởng chế biến.

Trao đổi với chủ cơ sở, ông Hoàng Văn Hải cho biết: Cơ sở sản xuất có diện tích 2.500m², thời gian hoạt động và chế biến trong ngày từ 5h sáng đến 18h chiều, số lượng công nhân làm việc trên 40 người, chủ yếu là bà con ở địa phương. Trong quá trình làm việc thì phía chúng tôi đã mua trang thiết bị bảo hộ và nhắc anh em trong xưởng sử dụng, do một số lý do nên mọi người trong xưởng không dùng. Ngay ở thời điểm vận hành, gia đình đã cho làm bể xử lý nước thải, do thời điểm này hàng hóa cung ứng ra thị trường nhiều nên xưởng hoạt động mạnh, trong thời gian tới chúng tôi sẽ cho xây lại hệ thống xử lý để đảm bảo khi nước sạch mới xả ra sông Lèn.
 

Hệ thống xử lý nước thải thủ công, không đạt chuẩn.
Hệ thống xử lý nước thải thủ công, không đạt chuẩn.

Để tìm hiểu rõ sự việc, ông Phạm Duy Tấn – Chủ tịch UBND xã Đại Lộc cho biết: Sau khi nhận được phản ánh về tình hình gây ô nhiễm của cơ sở chế biến bao bì Minh Hải, ngày 19/4 Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hậu Lộc đã phối hợp với UBND xã Đại Lộc tiến hành kiểm tra trực tiếp tại cơ sở. Qua kiểm tra được biết, cơ sở được thành lập năm 2013, đến năm 2015 mới được cấp phép, có phát một số vi phạm như hệ thống vệ sinh, xử lý nước thải không đảm bảo, công tác phòng chống cháy nổ thiếu thốn, có đồ bảo hộ lao động cho công nhân nhưng không sử dụng.
 

Công nhân trong xưởng vẫn thản nhiên làm việc, không sử dụng thiết bị bảo hộ.
Công nhân trong xưởng vẫn thản nhiên làm việc, không sử dụng thiết bị bảo hộ.

Ông Vũ Huy Cần – Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hậu Lộc cho biết: Qua kiểm tra tại cơ sở chế biến bao bì Minh Hải nằm tại địa bàn Thôn Ngọc Trì, xã Đại Lộc thì phía phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hậu Lộc cùng với UBND xã Đại Lộc đã đề nghị quyết liệt đối với chủ cơ sở chế biến phải tạm dừng hoạt động để đảm bảo các yêu cầu như: Trang bị đầy đủ và nhắc nhở công nhân mặc đồ bảo hô, lắp đặt hệ thống, trang thiết bị phòng cháy chữa cháy đúng quy định, sắp xếp và vệ sinh bãi tập kết nguyên vật liệu gọn gàng, khoa học, xây dựng hệ thống xử lý nước thải đúng tiêu chuẩn…đề nghị UBND xã Đại Lộc giám sát chặt chẽ và có báo cáo, yêu cầu phía chủ cơ sở chế biến tuân thủ và hoàn thành trước tháng 5/2018. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hậu Lộc đã có văn bản gửi lên Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa, thì trong thời gian tới, tỉnh sẽ cử đoàn xuống cơ sở chế biến để tiến hành làm quan trắc môi trường.
 

Biên bản kiểm tra môi trường đối với cơ sở chế biến bao bì gây ô nhiễm.
Biên bản kiểm tra môi trường đối với cơ sở chế biến bao bì gây ô nhiễm.

Như vậy, ngoài việc tạo “công ăn, việc làm” cho người dân địa phương thì phía cơ sở chế biến bao bì Minh Hải phải đảm bảo các yêu cầu về môi trường, công tác phòng tránh cháy nổ, trang thiết bị bảo hộ lao động. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, các cơ quan có thẩm quyền giám sát chặt chẽ hoạt động của cơ sở chế biển bao bì Minh Hải, xử lý nghiêm nếu có vi phạm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Lộc (Thanh Hóa): Cơ sở chế biến bao bì gây ô nhiễm môi trường bị giám sát chặt chẽ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO