Hậu Lộc (Thanh Hóa): Bí thư chi bộ xây nhà trái phép trên đất công

28/10/2014 00:00

(TN&MT) - Liên tục nhận được thư tố cáo của nhân dân thôn Tam Thắng và thôn Hòa Phú phản ánh việc ông Đồng Sỹ Bao - Bí thư chi bộ thôn Hòa phú xây dựng công...

   
(TN&MT) - Vừa qua, Báo Tài nguyên & Môi trường liên tục nhận được đơn thư tố cáo của nhân dân thôn Tam Thắng và thôn Hòa Phú (Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) phản ánh về việc ông Đồng Sỹ Bao – Bí thư chi bộ thôn Hòa Phú xây dựng công trình nhà ở kiên cố trái phép mà không hề bị cơ quan chức năng “sờ gáy”. Không những thế, vị trí ngôi nhà của vị Bí thư chi bộ tọa lạc là đất giao thầu sản xuất lên đến 20 năm giữa ông Bao với UBND xã Hòa Lộc?
   
  Từ thị trấn Hậu Lộc, men theo con đường lởm chởm với đầy rẫy những ổ voi, ổ gà, theo sự chỉ dẫn của người dân không khó để chúng tôi đến được địa điểm mang tên cống Hai Chó. Nơi chừng 10 năm trở về trước là bờ sông bến nước, là mảnh đất mà UBND xã Hòa Lộc giao thầu cho hộ gia đình ông Đồng Sỹ Bao để sản xuất nông nghiệp.
   
   
Ngôi nhà hoành tráng trái phép của Bí thư chi bộ thôn Hòa Phú sắp được hoàn thành
   
  Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Sử - Trưởng thôn Tam Thắng ở ngay sát khu vực trên cho biết: Từ trước tới nay, tuyến đường của cụm dân cư thôn Tam Thắng và một số hộ dân của thôn Hòa Phú có một hệ thống thoát nước ra cống Hai Chó nhằm chống ngập, tiêu thoát nước và đảm bảo vệ sinh môi trường. Đoạn cuối của cống thoát nước này chảy qua mảnh đất mà xã giao thầu cho gia đình ông Bao từ những năm 2004. Mọi bức xúc của bà con bị đẩy lên cực điểm khi vào tháng 7/2014 gia đình ông Bao tự ý xây ngôi nhà 2 tầng và lấp luôn cống thoát nước của thôn. Tất cả nguồn nước bị dồn ứ bốc mùi hôi thối khắp đường làng ngõ xóm. Sự việc còn kinh hoàng hơn khi chỉ cần một cơn mưa nhỏ là cả một tuyến đường dài bị ngập sâu, nhầy nhụa trong hàng trăm thứ nước dơ bẩn, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đến sức khỏe của không ít bà con nhân dân. Cá biệt có những đợt mưa ngập sâu 20 – 40 cm và kéo dài 3 – 5 ngày mới rút hết nước ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và sản xuất của người dân.
   
  Về phía ông Đoàn Văn Thông ở thôn Hòa Phú bức xúc cho rằng: Mảnh đất gia đình ông Bao đang xây dựng ngôi nhà kiên cố 2 tầng trước kia là đất bãi bồi ven sông mà ông Bao thuê với xã để sản xuất cói. Tuy nhiên, cói đâu không thấy chỉ thấy hộ gia đình này hút cát san gạt mặt bằng và làm luôn một ngôi nhà cấp 4 để gia đình ở. Không dừng lại ở đó, khi vào tháng 7/2014 một ngôi nhà rộng lớn, khang trang 2 tầng và một gác mái sừng sững được dựng lên mà không hề bị cấp chính quyền và cơ quan chức năng “sờ gáy”. Nhân dân bất bình kiến nghị lên cấp xã, cấp huyện nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm. Về phần xã có xuống kiểm tra và lập biên bản, nhưng lạ kỳ thay khi chỉ ít ngày sau việc xây dựng lại được tiếp diễn một cách ngang nhiên?
   
   
Toàn bộ hệ thống nước thải của hàng trăm hộ dân bị "tê liệt" gây ô nhiễm môi trường
   
  Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường ông Mai Danh Mạc – Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc cho biết: Diện tích gia đình ông Đồng Sỹ Bao ở thôn Hòa Phú đang xây dựng ngôi nhà 2 tầng trên đó đúng là đất giao thầu với UBND xã từ ngày 25/8/2004 với tổng diện tích 1.680 m2 nhằm mục đích xây dựng cơ sở làm thảm cói xuất khẩu và tổng giá trị hợp đồng là 19,2 triệu đồng. Tuy nhiên, thời hạn giao thầu sử dụng đất lên đến 20 năm? Trả lời về vấn đề này ông Mạc cũng khẳng định là xã giao thầu như vậy là không đúng luật và ngôi nhà 2 tầng bỗng dưng “mọc”  lên trên đất thầu ông hoàn toàn không hề hay biết cũng như không thấy cán bộ chuyên trách báo cáo? Sau khi nắm bắt tình hình,UBND xã Hòa Lộc đã kiểm tra và phát hiện ông Bao đã tự ý xây dựng nhà ở kiên cố trên đất thầu với diện tích là 70 m2 và tiến hành xử phạt hành chính với số tiền 1 triệu đồng vào ngày 16/09/2014, đồng thời đình chỉ xây dựng. Thế nhưng, hậu xử phạt là vẫn ngang nhiên vi phạm, tính răn đe chưa có hay phải chăng là sự “móc ngoặc” giữa chính quyền địa phương để hộ gia đình hoàn thành ngôi nhà và coi đó như một việc đã rồi(?!). Vị Chủ tịch xã cũng không quên “bật mí” cho PV rằng chờ quai đê xong, mảnh đất đó nằm trong đê thì chúng tôi sẽ xin huyện làm đất ở?
   
  Giao thầu không đúng luật, để hộ gia đình sử dụng đất trái mục đích giao thầu, một cán bộ Đảng viên, một Bí thư chi bộ xây dựng nhà kiên cố hoành tráng trái phép. Sai phạm nối tiếp sai phạm khiến một bộ phận không nhỏ người dân Hòa Lộc bất bình, mất niềm tin vào chính quyền địa phương.
   
  Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa nhanh chóng vào cuộc xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể để xảy ra những vi phạm trên.
   
                                                                Bài & ảnh: Tuyết Trang- Tú Sơn
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Lộc (Thanh Hóa): Bí thư chi bộ xây nhà trái phép trên đất công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO