Hapulico: Vi phạm PCCC vì phải bù lỗ vận hành các tòa chung cư

25/03/2019 20:40

(TN&MT) - Giải thích về việc các tòa nhà vi phạm PCCC, Hapulico cho rằng, đây là điều bất đắc dĩ vì phải bù lỗ cho chi phí vận hành quản lý khi thu tiền của cư dân quá thấp.

Mới đây, Công ty cổ phần đầu tư BĐS Hapulico bị Công an Hà Nội kết luận vi phạm quy định PCCC vì chưa thẩm duyệt bổ sung đối với tầng kỹ thuật cho một số đơn vị thuê làm kho và văn phòng tại các tòa nhà 17T1-17T2-17T3-17T4, 21T1-21T2, 24T1-24T2. TTTM còn chưa cải tạo hệ thống điện tất cả gian hàng.

Trao đổi với Báo Tài nguyên & Môi trường, Hapulico xác nhận kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng là đúng, nhưng đây là điều bất đắc dĩ. Mặc dù việc làm của Hapulico chưa đúng quy định về thiết kế nhưng doanh nghiệp cho rằng vẫn đảm bảo an toàn cho các tòa nhà.

Ông Ngô Quốc Doanh (PTGĐ Hapulico) cho biết, về công năng, chủ đầu tư vẫn thực hiện đúng thiết kế tòa nhà tầng kỹ thuật. Nhưng ở tầng kỹ thuật rộng rãi, chỉ sử dụng hết 1 phần rất nhỏ, phần còn lại để trống rất lớn, chủ đầu tư dùng cho một số đơn vị thuê tạm. Theo ông Doanh, thực trạng này diễn ra ở hầu hết tòa nhà chứ không riêng Hapulico.

hapulico 1 2
Hapulico biết việc cho thuê tầng kỹ thuật là sai quy định nhưng vẫn phải làm để bù lỗ chi phí vận hành tòa nhà

Cũng theo ông Doanh, phí vận hành tại các nhà chung cư được quy định giá từ 4.500 đến 11.000 đồng/m2, Hapulico chỉ thu 5.000/m2. Đây là mức phí rất thấp. Vì vậy, việc cho thuê tầng kỹ thuật để bù vào một phần chi phí cho cư dân. Việc này cũng tránh lãng phí không gian, không ảnh hưởng đến an toàn PCCC.

Ông Doanh cũng xác nhận theo quy định, mỗi tòa nhà phải có 1 tầng kỹ thuật và chỉ sử dụng phục vụ công năng này. Nếu các tòa nhà muốn sử dụng thêm công năng thì phải thẩm duyệt bổ sung. Chủ đầu tư phải làm thủ tục lên Sở Quy hoạch - Kiến trúc. Nhưng quy định pháp luật về thiết kế xây dựng hiện chưa cho phép điều này.

Đại diện Hapulico xác nhận, chủ đầu tư vẫn chưa có giải pháp khắc phục mặc dù biết là mình làm sai. Dù đã làm thủ tục xin phép nhưng phải chờ đợi các cơ quan quản lý sửa đổi quy định.

Hiện nay, Ban quản lý của tòa nhà cũng chính là chủ đầu tư Hapulico được chính Ban quản trị cư dân thuê. "Chúng tôi vẫn luôn chú trọng hệ thống phòng cháy chữa cháy đảm bảo an toàn là hàng đầu cho cư dân." - Vị PTGĐ khẳng định.

Như đã đưa tin, theo công bố của Công an TP Hà Nội, 74 cơ sở không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, trong đó có Tòa nhà GP Invest (ở đường Đê La Thành), các tòa nhà của Hapulico ở số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Capital Garden ở Trường Chinh.

Sau khi danh sách được công bố, PV báo Tài nguyên & Môi trường đã liên hệ với một số chủ đầu tư để làm rõ trách nhiệm. Tuy nhiên, chỉ có Hapulico và chủ đầu tư chung cư HH1-HH2 (ngõ 102 Trường Chinh) lên tiếng. Còn Công ty TNHH khách sạn Kinh Đô và Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu không có phản hồi nào.

Trái với kết luận của Công an TP Hà Nội, Công ty CP Cơ điện Xây dựng Việt Nam cho rằng. chung cư HH1-HH2 (ngõ 102 Trường Chinh) hoàn toàn đảm bảo an toàn PCCC theo quy định pháp luật và đã được cơ quan chức năng nghiệm thu.

Theo đại diện của Công ty Cơ điện Xây dựng, nội dung "một số khu vực thay đổi công năng mặt bằng chưa được thẩm duyệt bổ sung về PCCC" và "chưa bảo dưỡng phương tiện PCCC" chỉ là những nội dung đã cũ từ những năm trước, khi công trình chưa hoàn thiện và nghiệm thu. "Gần cuối năm ngoái, công trình đã được nghiệm thu và không có những vấn đề như kết luận đã nêu", vị đại diện công ty nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hapulico: Vi phạm PCCC vì phải bù lỗ vận hành các tòa chung cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO