Hành trình từ “siêu thủ lĩnh” đến vai trò người truyền cảm hứng của chàng trai đam mê … với rác

08/05/2018 22:20

(TN&MT) – Hành trình của chàng sinh viên Đàm Thanh Tùng khi mới chập chững bước vào giảng đường đại học cho tới khi đảm nhận vai trò người truyền cảm hứng cho...

(TN&MT) – Hành trình của chàng sinh viên Đàm Thanh Tùng khi mới chập chững bước vào giảng đường đại học cho tới khi đảm nhận vai trò người truyền cảm hứng cho nhiều người trẻ khác chung tay bảo vệ môi trường đều bắt nguồn từ … rác thải.
 
Từ cơ duyên đến hành động
 
Mấy năm trở lại đây, nhiều bãi rác tự phát trên địa bàn TP. Hà Nội (như phố Trần Bình, phường Mai Dịch, Cầu Giấy; phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm; phố Nguyễn Hữu Huân, quận Hoàn Kiếm; phường Phương Mai, quận Đống Đa ...) đã được một nhóm tình nguyện viên mang tên Sen trong phố ra sức cải tạo và biến thành những vườn hoa nhỏ nhưng đầy màu sắc. Thế nhưng ít người biết rằng, thủ lĩnh của dự án thành công này là Đàm Thanh Tùng – một thanh niên còn rất trẻ tuổi, vừa mới tốt nghiệp Học viện Báo chí & Tuyên truyền. Bắt đầu được mọi người biết đến trong chương trình Siêu thủ lĩnh của VTV, hiện nay Tùng trở thành một người truyền cảm hứng cho nhiều người trẻ khác chung tay bảo vệ môi trường.
 
Chia sẻ với PV báo TN&MT, Đàm Thanh Tùng cho biết: “Đã có lúc, tôi không biết bản thân muốn gì? Tôi đã cố gắng thực hiện nhiều dự định để kiểm nghiệm xem mình thực sự yêu thích điều chi? Sau rất nhiều lần thử thách bản thân, bước ngoặt lớn nhất của tôi bất chợt đến với chương trình Siêu thủ lĩnh của VTV và chủ đề bắt đầu từ … rác thải”.
Bien bai rac thanh vuon hoa 3
Dự án biến bãi rác thành vườn hoa của Đàm Thanh Tùng được cả xã hội ủng hộ
Theo chia sẻ của Tùng, ý tưởng biến bãi rác thành vườn hoa bắt đầu từ một đề tài mà chương trình Siêu thủ lĩnh đưa ra. “Thời điểm đó, ý tưởng này chỉ gói gọn trong một cuộc thi mà thôi. Nhưng tôi tự đặt câu hỏi, tại sao một dự án thú vị và có sức lan toả lớn đến vậy mà lại không được tiếp tục nhân rộng? Hơn nữa, quá trình tham gia cuộc thi, tôi được lắng nghe những câu chuyện của các cô lao công, những người dân sống xung quanh những bãi rác. Chính bản thân họ đã truyền động lực và cảm hứng để tôi quyết định mình cần phải làm gì đó - nhất là tại thời điểm bản thân đang rất muốn được trải nghiệm thêm và tràn trề nhiệt huyết, niềm tin hy vọng” – Tùng tâm sự.
 
Nghĩ là làm, Đàm Thanh Tùng đã bắt tay vào kêu gọi, tập hợp bạn bè từ nhiều trường đại học trên TP. Hà Nội ở nhiều chuyên ngành khác nhau như: tư vấn thiết kế, kỹ sư nông nghiệp, tư vấn cây trồng ... Với kinh phí khoảng 15 triệu đồng, một vườn hoa rộng chừng 10 m2 được hình thành, thay thế những bãi rác gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị. Dự án này được gọi bằng cái tên Sen trong phố.
 
Sau khi dự án đầu tiên được hoàn thành, nhóm Sen trong phố nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt từ dư luận xã hội. Cũng trong năm 2017, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng đã ký văn bản số 7135/UBND-ĐT về việc thực hiện công trình thanh niên “Biến điểm tập kết rác thành vườn hoa” tại các quận nội thành Hà Nội. Hiện mô hình còn được nhân rộng ra các tỉnh, thành khác như: TP. Hà Nội, TP. Cần Thơ, tỉnh An Giang …
 
Người truyền cảm hứng về môi trường
 
Có lẽ không nhiều người biết, hành trình bứt phá lên từ một chương trình truyền hình tới một dự án xã hội được nhiều người biết tới phải trải qua rất nhiều khó khăn, thử thách. Đàm Thanh Tùng cho biết: “Một dự án xã hội, nhất là dự án do người trẻ sáng lập sẽ rất khó để thành công một cách dễ dàng. Tất cả thành viên đều quá trẻ, không có kinh nghiệm, thiếu kĩ năng nên chúng tôi không biết làm gì và bắt đầu từ đâu? Điều gì là thước đo thành công cho một dự án xã hội? Và làm thế nào để đạt được mục tiêu ấy? Trong quá trình đầy thử thách như vậy, nhiều người đã từ bỏ, nhiều người đã mất niềm tin. Tuy nhiên, vượt lên trên tất cả, chúng tôi vẫn đồng hành được với nhau và được xã hội ghi nhận”.
Đàm Thanh Tùng Ảnh 2
Đàm Thanh Tùng trong một buổi truyền cảm hứng cho các em học sinh nhỏ
Tùng cho biết thêm, hiện nay dù đã đạt được một số thành công nhưng việc duy trì nhiệt huyết, tinh thần cho các thành viên trong nhóm trở thành vấn đề quan trọng. “Tôi tin rằng, nếu như cả nhóm có một tinh thần tốt, cùng chung mục tiêu, tầm nhìn thì chúng tôi hoàn toàn có thể thực hiện thêm nhiều dự án về môi trường khác chứ không riêng dự án Sen trong phố. Nhưng làm thế nào để duy trì đam mê và truyền cảm hứng đó cho nhiều người trẻ khác? Đó là một điều tôi luôn trăn trở” – Tùng nói.
 
Chính vì thế, hiện nay Đàm Thanh Tùng mở những lớp chia sẻ về kĩ năng thuyết trình cho các bạn học sinh, sinh viên. Điều này có thể giúp cho các bạn trẻ thoải mái, tự tin là chính mình khi nói chuyện trước đám đông và thực hiện ước mơ. “Không chỉ dừng lại ở những dự án môi trường, tôi muốn chia sẻ những điều mình học được với các bạn trẻ về kĩ năng phỏng vấn, kĩ năng viết CV, kĩ năng định hướng nghề nghiệp bản thân ... Đó không phải là sự chia sẻ kiến thức, quan trọng hơn là nuôi dưỡng niềm đam mê và cách thức khám phá, phát huy nó. Khi nhiều người trẻ dám khát khao và thực hiện ước mơ, tôi tin rằng cả thế hệ sẽ vận động đi lên theo một hướng tích cực. Môi trường sẽ ngày càng cải thiện, văn hóa cộng đồng sẽ ngày càng đi lên. Đó là điều tôi mong muốn được chia sẻ và truyền cảm hứng”.
 
Không còn là một chàng trai hoang mang vô định, giờ đây Đàm Thanh Tùng đã trở thành một tấm gương sáng về tuổi trẻ bảo vệ môi trường cho rất nhiều bạn trẻ học tập và noi theo. Anh nhắn nhủ với các bạn trẻ muốn thực hiện các dự án xã hội rằng: “Trước khi thực hiện điều gì đó, chúng ta hãy tự vấn mình làm vì điều gì? Mình có thực sự muốn làm điều đó hay không? Nếu mình thực sự muốn làm, hãy cứ làm, cứ kiên định với suy nghĩ và niềm tin của bản thân. Ngoài kia, còn có nhiều người sẽ chung suy nghĩ và niềm tin với ta. Hãy cùng kết nối với nhau, cùng chia sẻ và truyền cảm hứng cho nhau để môi trường Việt Nam ngày càng xanh, sạch, đẹp.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình từ “siêu thủ lĩnh” đến vai trò người truyền cảm hứng của chàng trai đam mê … với rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO