Hàng trăm tiểu thương hoang mang vì một "tờ trình"

04/12/2015 00:00

(TN&MT) - Những ngày cuối năm, hàng trăm tiểu thương thuộc chợ Đoàn Kết - TP.Lai Châu đang hoang mang bởi một tờ trình của UBND TP.Lai Châu xin chủ trương...

 

(TN&MT) - Những ngày cuối năm, hàng trăm tiểu thương thuộc chợ Đoàn Kết - TP.Lai Châu đang hoang mang bởi một tờ trình của UBND TP.Lai Châu xin chủ trương chuyển đổi mục đích đối với khu chợ đang kinh doanh hiện hữu.

Theo những tiểu thương kinh doanh lâu năm tại đây, chợ phường Đoàn Kết được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2007. Trước khi có chợ Đoàn Kết, các hộ kinh doanh chủ yếu buôn bán ở khu vực rạp chiếu phim và ven đường Quốc lộ 4D thường xuyên gây ách tắc giao thông và mất trật tự đô thị.

Sau khi chợ Đoàn Kết hoàn thành thì những hộ kinh doanh trên được chuyển vào đây kinh doanh buôn bán từ đó đến nay. Công việc kinh doanh buôn bán của các tiểu thương nơi đây vốn ổn định cho đến khi xuất hiện Tờ trình số: 179 của UBND TP.Lai Châu ban hành ngày 10/11/2015, xin chủ trương chuyển đổi mục đích đối với chợ tạm phường Đoàn Kết. Lúc này hàng trăm tiểu thương mới biết đây là chợ “tạm”  khiến tâm lý hoang mang, lo lắng, nhiều gia đình như ngồi trên đống lửa vì đã vay mượn ngân hàng để mở rộng kinh doanh, có những gia đình đã phải treo biển bán nhà.

Tờ trình khiến tiểu thương chọ Đoàn Kết hoang mang
Tờ trình khiến tiểu thương chọ Đoàn Kết hoang mang

Bà Nguyễn Thị Thuỷ, tiểu thương chợ Đoàn Kết  cho biết: “Tôi là người buôn bán kinh doanh đầu tiên tại chợ này, trước kia chúng tôi buôn bán ở khu vực Trường THPT Lê Quý Đôn, đến năm 2007 thành phố xây chợ thì chúng tôi được di dời về đây với hình thức bốc thăm ki ốt. Những năm đó,  chợ chưa đông thì không thấy giải toả, đến giờ chợ đông người bán kẻ mua thì tiểu thương chúng tôi nhận được những tờ rơi là Tờ trình 179 của UBND TP. Lai Châu phát như tờ rơi quảng cáo bán sim điện thoại di động. Những người đưa đến tờ trình đó không phải là cơ quan chức năng phát cho chúng tôi mà rải như truyền đơn khắp khu vực chợ gây tâm lý hoang mang cho chúng tôi, nhất là thời điểm gần hết năm nhiều tiểu thương chúng tôi đã vay mượn để mở rộng kinh doanh, chuẩn bị hàng bán tết. Bây giờ mà tờ trình đó được đồng ý thì tiểu thương chúng tôi không buôn bán được gì, không có khách vào mua. Năm ngoái, chúng tôi cũng đã vào chợ đó rồi nhưng không có khách nên chúng tôi lại phải quay ra”.

Người dân bức xúc vì chủ trương đóng chợ
Người dân bức xúc vì chủ trương đóng chợ

Còn ông Nguyễn Huy Định, một tiểu thương khác chợ Đoàn Kết cho biết: “Tôi là người gần như đầu tiên đến kinh doanh ở chợ này, khi thuê ki ốt để kinh doanh thì có đầy đủ giấy tờ, thủ tục được phép của cấp tỉnh, cấp thị xã lúc bấy giờ gọi đây là chợ xép Đoàn Kết chứ không phải chợ “tạm” như trong tờ trình mà tôi nhận được. Bây giờ mà giải toả chợ như tờ trình thì chúng tôi quá thiệt thòi, những hộ kinh doanh ở đây hầu như vỡ nợ hết”.

Để tìm hiểu lý do của tờ trình chuyển mục đích đối với chợ “tạm” phường Đoàn Kết, chúng tôi đã có cuộc làm việc với ông Nguyễn Văn Nghiệp, Phó chủ tịch UBND TP. Lai Châu được biết: Việc chuyển mục đích đối với chợ tạm phường Đoàn Kết là để làm nhà văn hoá, khu luyện tập thể thao cho người cao tuổi và khuôn viên cây xanh.

Ông Nghiệp cho biết thêm: “ Trước đây do có thoả thuận giữa thị xã lúc bấy giờ và Sở Xây dựng làm chợ đó là chợ tạm, giờ đã xây dựng nhiều chợ cơ bản nên di dời chợ đó để lấp chỗ trống các chợ kia. Sau khi tập thể Ban Thường vụ Thành ủy thành phố thống nhất thì UBND thành phố mới làm Tờ trình 179, xin chủ trương chuyển đổi mục đích đối với chợ tạm phường Đoàn Kết. Đến giờ phút này cơ quan Nhà nước chúng tôi cũng chưa phát ngôn với người dân mà đang xây dựng kế hoạch, lập ban chỉ đạo để di dời”.

Khi được hỏi trước khi làm tờ trình xin chủ trương đối với khu chợ hiện hữu, cơ quan chức năng có lấy ý kiến của những tiểu thương đang kinh doanh ở đó hay không thì ông Nghiệp trả lời là do nguồn gốc thoả thuận mà không cần xin ý kiến của các tiểu thương.

Chợ Đoàn Kết
Chợ Đoàn Kết

Như vậy, có thể thấy mục đích của việc di dời “chợ tạm” mà trong Tờ trình số 179 của UBND TP.Lai Châu xin chủ trương đang có nguy cơ khiến hàng trăm tiểu thương vỡ nợ, khiến hàng nghìn người của gia đình họ lao đao vì kế mưu sinh. Có hay không những tồn tại trong quy hoạch để cái được gọi là chợ “tạm” thành chính, còn chợ chính thì thành “phụ”?.

Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này tới bạn đọc.

Bài & ảnh: Minh Phương

 

 

                           

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm tiểu thương hoang mang vì một "tờ trình"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO