Hàng trăm công nhân Dệt mùa Đông "đội mưa" đòi quyền lợi

06/12/2015 00:00

(TN&MT) - Do còn nhiều bất đồng về giải quyết chế độ giữa công nhân với Ban lãnh đạo công ty nên sự việc vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

 
(TN&MT) – Nằm trong diện phải di dời theo Quyết định số 86/2010/QĐ-TTg ngày 22/12/2010 của Thủ tướng Chính phủ. Công ty CP Dệt mùa Đông (trụ sở 47 Nguyễn Tuân, Q.Thanh Xuân, Hà Nội) đã chuẩn bị các bước “bài bản” như thế nào mà khiến cho hàng chục công nhân đội mưa gió đứng trước cửa nhà máy để đòi sự công bằng.
 
Theo đơn cầu cứu của đại diện hơn 100 anh chị em công nhân Công ty CP Dệt mùa Đông – Cty mùa Đông (96% là lao động nữ) thì Cty mùa Đông tiền thân là Công ty Dệt len mùa Đông. Năm 2006 được cổ phần hóa 100% và đổi tên thành Cty mùa Đông.
 
Cảnh tượng hàng trăm công nhân Công ty CP Dệt mùa Đông đội mưa gió đòi quyền lợi gây sự chú ý của người dân xung quanh.
Cảnh tượng hàng trăm công nhân Công ty CP Dệt mùa Đông mặc đồng phục, đội nón lá, đội mưa gió đòi quyền lợi gây sự chú ý của người dân xung quanh.
 
Thực hiện chủ trương di dời về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước của Thủ tướng Chính phủ, ngày 25/10/2010, UBND TP.Hà Nội ban hành Quyết định số 5255/QĐ-UBND về việc thu hồi 22.602 m2 của Cty mùa Đông giao cho Cty cổ phần Bất động sản Mùa Đông - VID để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp văn phòng dịch vụ thương mại và nhà ở cao tầng để bán. 
 
Từ đó đến nay, mặc dù đã nhiều năm trôi qua nhưng lãnh đạo Công ty vẫn không giải quyết dứt điểm các quyền lợi của công nhân. Không những vậy, ngày 06/9/2015, Công ty đã có thông báo số 06/2015/TB/CT về việc di chuyển nhà máy từ địa chỉ hiện nay về KCN Thạch Thất, huyện Quốc Oai, Hà Nội, cách nhà máy hiện tại gần 30 km. Thời gian di chuyển bắt đầu kể từ ngày ra thông báo và sang tháng 10/2015, công nhân viên sẽ đi làm việc tại KCN Thạch Thất.
 
Họ chia thành các nhóm nhỏ phong tỏa các vị trí xung quanh Công ty.
Họ chia thành các nhóm nhỏ phong tỏa các vị trí xung quanh Công ty.
 
Theo các công nhân, do lo ngại về việc di dời nhà máy sẽ làm thay đổi lớn sinh hoạt hàng ngày của công nhân nên tập thể công nhân đã làm đơn gửi Ban lãnh đạo yêu cầu thông báo, trả lời cho công nhân rõ về thời gian chính xác di dời cũng như chế độ chi trả của Công ty cho anh chị em công nhân nhưng công ty lại thông báo đột ngột trong thời gian ngắn, gây khó khăn cho người lao động.
 
Nhận được thông báo, hàng trăm công nhân đã tụ tập để yêu cầu Công ty chi trả các khoản tiền hỗ chợ cho việc di dời theo Quyết định 86/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Bởi tính đến nay đã hơn 02 tháng trôi qua nhưng tập thể công nhân vẫn không nhận được đầy đủ các quyền lợi theo Quyết định 86 của Thủ tướng Chính phủ.
 
Công ty Dệt mùa Đông sẽ nhường chỗ cho Dự ánTổ hợp văn phòng dịch vụ thương mại và nhà ở cao tầng để bán
Công ty Dệt mùa Đông sẽ nhường chỗ cho Dự ánTổ hợp văn phòng dịch vụ thương mại và nhà ở cao tầng để bán.
 
Trước đó, trong buổi đối thoại với công nhân lao động ngày 29/10/2015, bà Hoàng Thị Thu Hồng – Phó chủ tịch công đoàn nghành Dệt may Hà Nội thừa nhận: “Trong thực hiện chính sách pháp luật tại công ty, có một số trường hợp sai sót về chế độ BHXH. Chúng tôi đã kiến nghị Công ty cân nhắc nguồn tài chính để hỗ trợ người lao động nửa tháng lương. Với những công nhân thời gian công tác không khớp với thời gian đóng BHXH, công ty cần hỗ trợ phụ cấp khi họ chấm dứt hợp đồng”.
 
Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.
 
Bài & ảnh: Mạnh Hưng
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm công nhân Dệt mùa Đông "đội mưa" đòi quyền lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO