Hàng tấn rác thải ùn ứ, chất đống gây ô nhiễm tại huyện Mê Linh

Huy An| 06/11/2019 20:36

(TN&MT) - Thời gian qua trên địa bàn một số xã, thị trấn thuộc huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội thường xuyên xuất hiện tình trạng rác thải tồn đọng tại các điểm tập kết rác, gây ô nhiễm môi trưởng, ảnh hưởng xấu đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân, thậm chí một số người thiếu ý thức còn tự ý đốt rác thải ngay tại đây.

Rác thải tồn đọng gây ô nhiễm môi trường tại huyện Mê Linh, Hà Nội

Theo người dân sinh sống xung quanh điểm tập kết rác cho biết, khoảng vài tháng trở lại đây tình trạng các loại rác thải liên tục bị ùn ứ, tập kết tại nhiều địa điểm trong khu vực không được bên Công ty vệ sinh môi trường tiến hành thu gom, vận chuyển đi kịp thời, dẫn đến việc rác thải tại đây chất thành từng đống lớn, đống nhỏ bốc mùi xú uế khó chịu.

Đáng nói hơn là dọc theo quốc lộ 23B đi qua địa các xã, thị trấn của huyện Mê Linh như Tiền Phong, Đại Thịnh, Thanh Lâm này nhiều người dân vô ý thức còn ngang nhiên châm lửa đốt rác ngay giữa vệ tuyến đường 23B, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, làm mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến người dân tham gia giao thông trên đường.

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường trên tuyến đường quốc lộ 23B đoạn qua địa bàn các thôn Yên Nhân, xã Tiền Phong, thôn Thường Lệ, xã Đại Thịnh… có rất nhiều điểm tập kết rác lớn nằm chềnh ềnh ven đường, cùng với đó một loạt các xe thu gom rác nối đuôi nhau chất cao ngất ngưởng sếp thành từng hàng dài chờ đợi để được vận chuyển đến bãi xử lý rác tập trung của thành phố.

Hàng chục xe thu gom rác trực chờ chuyển đi xử lý

Bên cạnh các bãi rác thải bốc mùi nói trên, phổ biến tại đây là tình trạng đốt trộm rác thải khói bụi bay mù mịt, cộng thêm mùi vải cháy khét lẹt bốc lên khắp vùng. Nhiều đám đã đốt xong trơ lại một lớp tro dày, đen xì nham nhở, đặc quánh, không chỉ gây ô nhiễm mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của nhân dân sinh sống xung quanh.

Ông Nguyễn Văn Sơn, xã Tiền Phong, huyện Mê Linh cho biết: Các điểm tập kết rác này đã tồn tại trong một khoảng thời gian dài, ban đầu chỉ là một vài đống rác nhỏ ở lề đường, nhưng lâu dần bãi rác ngày càng phình to, trở thành “bãi đáp” rác thải của nhiều người dân từ khắp nơi. Bụi bẩn đổ dồn ra đường, những ngày mưa lớn, rác thải tràn ra khiến đường trở nên bẩn thỉu.

Không chỉ phải chịu đựng mùi hôi thối, xú uế từ các điểm tập kết rác người dân nơi đây còn phải sống chung với tình trạng đốt rác trộm, khói bay nghi ngút càng gây ô nhiễm khu dân cư. Rác được đốt chủ yếu là các chất độc hại và khó phân hủy như nhựa, rác thải sau khi tái chế…

Mùi hôi thối, xú uế gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân sống xung quanh

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường về các tập kết rác gây ô nhiễm chị Lưu Thị Hoạt  - công nhân môi trường, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ cao Minh Quân cho biết: Tôi cùng một số chị em phụ trách công tác thu gom rác từ các  đường làng, ngõ, xóm, khu dân cư tại thôn Yên Nhân, xã Tiền Phong ra điểm cẩu rác, sau đó đưa lên xe ép và chở về Bãi rác Nam Sơn, Sóc Sơn.

Chị Hoạt cũng thừa nhận, phản ánh của người dân về tình trạng rác thải tồn đọng, gây ô nhiễm môi trường là có thật. Cụ thể, việc ùn ứ rác thải sinh hoạt thường xuyên xảy ra trong vài tháng vừa qua. Nguyên nhân của tình trạng này theo chị Hoạt là do phía Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ cao Minh Quân chậm trả lương cho cả công nhân môi trường thu gom, lấn công nhân lái xe tải ép rác. “Người lao động không có tiền lương buộc họ phải tạm nghỉ hoặc tìm kiếm việc làm để lo chi tiêu cho bản thân và gia đình. Đến nay tôi và một vài người nữa vẫn đang gắng ngượng để đi thu gom rác cho bà con, tránh gây tồn đọng rác thải trong dân. Tuy nhiên, nỗ lực này không biết kéo dài đến bao giờ”  - Chị Hoạt than thở nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng tấn rác thải ùn ứ, chất đống gây ô nhiễm tại huyện Mê Linh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO