Tiếng dân

Hàng loạt vi phạm tại dự án Khu đô thị mới Kim Chung – Di Trạch

Phạm Thiệu 12/07/2023 - 16:50

(TNMT) - Nhiều vi phạm trong công tác quy hoạch xây dựng, giải phóng mặt bằng, giao đất và nộp tiền sử dụng đất, xây dựng … của dự án Khu đô thị mới Kim Chung – Di Trạch (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) đã được Thanh tra Chính phủ kết luận.

Mới đây, Thanh tra Chính phủ ban hành Thông báo số 1564/TB-TTCP thông báo kết luận thanh tra về công tác quản lý nhà nước về đất đai tại dự án Khu đô thị mới Kim Chung – Di Trạch (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) và việc chủ đầu tư dự án chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng đất.

Tìm hiểu của phóng viên được biết, dự án Khu đô thị mới Kim Chung - Di Trạch có diện tích khoảng 140 ha, được phê duyệt từ năm 2008. Dự án do Tổng công ty cổ phần Thương mại xây dựng (Vietracimex) làm chủ đầu tư nhưng bị bỏ hoang nhiều năm. Từ cuối năm 2021, Vietracimex tái khởi động dự án với tên thương mại mới là Hinode Royal Park.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, việc điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án kéo dài từ tháng 3/2014 đến tháng 10/2018 là vi phạm Nghị định 37/2010/NĐ-CP về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch đô thị.

kdt-kim-chung-di-trach-sai-pham-1.jpg
Một góc KĐT Kim Chung - Di Trạch trước kia

Trong công tác giải phóng mặt bằng, sau 3 tháng từ khi có quyết định thu hồi đất tổng thể, UBND huyện Hoài Đức mới ban hành quyết định thu hồi đến từng hộ gia đình, cá nhân là không đúng với Nghị định 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ. UBND huyện Hoài Đức có vi phạm khi không ban hành thông báo thu hồi đất đến từng hộ gia đình, cá nhân; thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng theo diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất mà không căn cứ vào diện tích đo đạc thực tế.

Tại thời điểm thanh tra, diện tích đất của dự án được bàn giao gần 136,5 ha (giảm 1,68 ha) so với diện tích đất được giao năm 2008 của UBND tỉnh Hà Tây (trước khi sáp nhập về Hà Nội - PV). Tuy nhiên, Vietracimex và UBND huyện Hoài Đức chưa chủ động hoàn thiện hồ sơ để trình UBND TP Hà Nội điều chỉnh.

Việc giao đất, nộp tiền sử dụng đất tại dự án này cũng có nhiều vi phạm. Cụ thể, UBND tỉnh Hà Tây có quyết định thu hồi và giao 138,17 ha đất cho Vietracimex thực hiện dự án nhưng không quy định cụ thể diện tích đất giao có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất, thời hạn sử dụng đất … để làm căn cứ cho việc xác định tiền sử dụng đất, không căn cứ vào quy hoạch chi tiết 1/500 đã được duyệt. Trước khi ra quyết định giao đất cho Vietracimex, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tây không thẩm định nhu cầu sử dụng đất của dự án.

UBND tỉnh Hà Tây phê duyệt tiền sử dụng đất của dự án đối với 53,9 ha (bao gồm đất liền kề, biệt thự, chung cư cao tầng và đất công trình hỗn hợp) theo Quyết định số 1256/QĐ-UBND ngày 17/7/2007 của tỉnh Hà Tây là chưa đúng quy định tại Điều 4, Nghị định số 198/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 của Chính phủ và Điểm 2.1, mục I, phần B, Thông tư số 117/2004/TT-BTC ngày 07/12/2004 của Bộ Tài chính.

Ngoài các nội dung trên, các sở, ngành chức năng, UBND TP Hà Nội chưa kiểm tra, xem xét, tính toán cụ thể để báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định việc áp dụng chi phí rủi ro bất động sản và chi phí bảo dưỡng hạ tầng không đúng quy định trong quá trình xác định tiền sử dụng đất của dự án với số tiền 89,3 tỷ đồng theo Kết luận thanh tra năm 2012 của Thanh tra Chính phủ là chưa thực hiện đúng chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ tại văn bản chỉ đạo năm 2014.

kdt-kim-chung-di-trach-sai-pham-2.jpg
Từ năm 2021, dự án được đổi tên thương mại thành Hinode Royal Park (ảnh chụp tháng 12/2022)

Bên cạnh đó, Vietracimex đã đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, các công trình xây dựng và nhà ở của dự án mà không lưu giữ hồ sơ, bản vẽ, bản đồ quy hoạch chi tiết xây dựng 1/2000, 1/500 được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; ký hợp đồng chuyển nhượng đất, nhà cho 16 khách hàng khi dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng.

Từ những nội dung trên, Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm theo quy định đối với tập thể, cá nhân do thực hiện chưa đúng quy định của pháp luật, để xảy ra một số thiếu sót, tồn tại nêu trên; chỉ đạo UBND huyện Hoài Đức khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao để Vietracimex triển khai thực hiện dự án theo điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 được duyệt, tránh gây lãng phí đất đai; chỉ đạo cơ quan liên quan và Vietracimex khẩn trương rà soát, thực hiện các thủ tục xác định và thu nộp nghĩa vụ tài chính của dự án, bảo đảm thu đúng, thu đủ vào ngân sách nhà nước theo quy định.

Thanh tra Chỉnh phủ đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Vietracimex nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, các công trình xây dựng và nhà ở của dự án mà không lưu giữ hồ sơ, bản vẽ, bản đồ quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/2000, 1/500 được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; ký hợp đồng chuyển nhượng đất, nhà cho 16 khách hàng khi dự án chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng ...

Được biết, Vietracimex hiện kinh doanh trong nhiều lĩnh vực như: sản xuất công nghiệp, năng lượng, bất động sản. Ngoài dự án Khu đô thị mới Kim Chung - Di Trạch, công ty đã phát triển một số dự án bất động sản khác như chung cư Hinode City ở Minh Khai (Hà Nội), khu nghỉ dưỡng Sunrise VNT (Phú Quốc), Trong lĩnh vực năng lượng, Vietracimex cũng sở hữu nhiều nhà máy thủy điện lớn, điện mặt trời và điện gió.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt vi phạm tại dự án Khu đô thị mới Kim Chung – Di Trạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO