Hàng loạt sai phạm tại Dự án gia cố cửa ngoài cống Xuân Quan – Hệ thống thủy nông Bắc Hưng Hải

24/10/2017 00:00

(TN&MT) – Thanh tra Tổng cục Thủy Lợi – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa qua đã chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại Dự án gia cố...

(TN&MT) – Thanh tra Tổng cục Thủy Lợi – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa qua đã chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại Dự án gia cố cửa ngoài cống Xuân Quan – Hệ thống thủy nông Bắc Hưng Hải khiến chất lượng công trình không đảm bảo khi tất cả đều cùng nhau “làm trái” các quy định của pháp luật từ khâu đấu thầu, tư vấn, giám sát đến thi công, nghiệm thu…. công trình.
 
Mới đây, Đoàn Thanh tra của Tổng cục Thủy lợi – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có kết quả về hàng loạt sai phạm về việc quản lý Dự án gia cố cửa ngoài cống Xuân Quan - Hệ thống thủy nông Bắc Hưng Hải do Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải (gọi tắt là Công ty Bắc Hưng Hải) làm chủ đầu tư.
 
Báo cáo kết quả thanh tra nêu rõ những sai phạm nghiêm trọng tại gói thầu số 6 (Bờ tả đoạn CT16+12,5m đến C25T+14,59m) và gói thầu số 7 (đoạn bờ tả đoạn C25+14,59m đến C30T+13,53m) thuộc Dự án gia cố cửa ngoài cống Xuân Quan – Hệ thống thủy nông Bắc Hưng Hải. Theo đó, rất nhiều quy định pháp luật liên quan tới công tác tư vấn, giám sát, thi công liên quan tới Dự án này đều bị “phớt lờ” “buông lỏng” dẫn đến hàng loạt dấu hỏi về chất lượng các công trình thuộc Dự án được đặt ra.
 
Hàng loạt sai phạm liên quan tới Dự án gia cố cửa cống Xuân Quan - Hệ thống thủy nông Bắc Hưng Hải đã bị điểm mặt chỉ tên
Hàng loạt sai phạm liên quan tới Dự án gia cố cửa ngoài cống Xuân Quan - Hệ thống thủy nông Bắc Hưng Hải đã bị điểm mặt chỉ tên
 
Tại gói thầu số 6, mặc dù tiêu chuẩn quy định thi công và nghiệm thu một số tiêu chuẩn đã được thay đổi mới nhưng Tư vấn chưa cập nhật mới (Công tác nghiệm thu đắp đất TCVN 4447-1987 đã được thay thế bằng TCVN 4447-2012; TCXD88-1992 được thay thế bằng TCVN 9361-2012; NĐ 209-2004 thay thế bằng NĐ số 15/2013 của Chính phủ…).
 
Biện pháp thi công bạt mái kè chủ yếu bằng cơ giới, một phần bạt mái thủ công để tu sửa mái theo đúng thiết kế, nhưng không xác định ranh giới cụ thể; Bản vẽ chi tiết dầm chân kích thước 25x35x20 nhưng bản vẽ có thép dầm chân là 27x37x20, không có chi tiết khung chia ô trồng cỏ.
 
Báo cáo thẩm tra, báo cáo thẩm định TKBVTC-DT nêu căn cứ một số tiêu chuẩn kỹ thuật đã hết hiệu lực, đã thay thế bằng các tiêu chuẩn mới; Cừ thép phục vụ thi công Tư vấn thiết kế không chỉ ra thông số, loại cừ.
 
Tại gói thầu số 7, mặt cắt ngang đại diện không thể hiện bóc phong hóa 30cm phần lưu không đỉnh kè và đổ đất màu 20cm để trồng cỏ (từ mép ngoài đường bê tông đỉnh kè đến đường bê tông hiện có). Thuyết minh BVTC không nêu cơ sở để chia khối lượng đào đắp đất, bóc phong hóa mái kè 20% thủ công, 80% cơ giới. Ngoài ra, đơn giá bê tông M20 đường đỉnh kè, cơ kè tính cả khối lượng gỗ, nhựa đường co dãn, trong khi phần khối lượng gỗ, nhựa đường khe co giãn đã được tính riêng.
 
Không những sai phạm về khảo sát thiết kế, mà Dự án còn có sai phạm nghiêm trọng về công tác đấu thầu, ký kết và thực hiện hợp đồng không đúng. 
 
Cụ thể, Gói thầu số 6, hồ sơ mời thầu xây lắp mục 2 từ trang 55 đến 59 yêu cầu về quy trình, quy phạm áp dụng cho công tác xây lắp, kiểm tra, nghiệm thu, chủng loại… đã hết hiệu lực thay thế bằng các tiêu chuẩn khác… Ngoài ra, mặc dù hợp đồng có hiệu lực từ 09/9/2014 đến ngày 30/5/2015, thực tế thi công kết thúc ngày 25/7/2015 nhưng nhà thầu thi công không gia hạn thời gian có hiệu lực của bảo đảm thực hiện hợp đồng. 
 
Tại gói thầu 7, theo Điều 8 của hợp đồng số 17/2016/HĐ-XD ký ngày 18/7/2016 quy định hiệu lực kể từ ngày ký, nhưng đến này 26/7/2016 nhà thầu mới có bảo đảm thực hiện hợp đồng, như vậy là thực hiện không đúng quy định. Cùng với đó, hợp đồng trang 23 quy định bảo đảm thực hiện của hợp đồng có hiệu lực đến ngày 30/12/2016, nhưng theo bảo lãnh của ngân hàng BIDV chỉ đến ngày 20/12/2016. 
 
Bên cạnh đó, bản kê khai kinh nghiệm chuyên môn của Chỉ huy trưởng công trường, cán bộ kỹ thuật, các bộ phận giám sát không có chữ ký của người khai, không có xác nhận của nhà thầu (Công ty CP xây dựng và PTNT 6).
 
Tại địa chỉ đăng ký kinh doanh của Công ty CP công trình đường thủy VINAWACO là một cửa hàng bán điện thoại, đồ diện tử và không ai biết về công ty này
Tại địa chỉ đăng ký kinh doanh của Công ty CP công trình đường thủy VINAWACO là một cửa hàng bán điện thoại, đồ diện tử và không ai biết về công ty này
 
Về công tác quản lý chất lượng công trình cũng có nhiều sai phạm trong 2 gói thầu này. Với gói thầu số 6, chỉ dẫn kỹ thuật chưa thực hiện đầy đủ về sai số cho phép, các yêu cầu kỹ thuật và quy trình kiểm tra đối với vật liệu, sản phẩm xây dựng. Báo cáo của đơn vị tư vấn giám sát thi công còn sơ sài, chưa nêu được những nội dung cơ bản theo Nghị định 15/2013/NĐ-CP. Không có biên bản bàn giao mặt bằng, kiểm tra năng lực thiết bị, máy móc, công nhân của nhà thầu trước khi triển khai.
 
Ngoài ra, tư vấn giám sát không lập hồ sơ tổ chức và đề cương giám sát bao gồm nhiệm vụ, quyền hạn, nghĩa vụ các chức danh giám sát, lập kế hoạch và quy trình kiểm soát chất lượng, quy trình kiểm tra và nghiệm thu, phương pháp quản lý các hồ sơ, tài liệu liên quan trong quá trình giám sát thi công xây dựng. Nhật ký thi công sơ sài, chưa phản ánh được đầy đủ công tác thi công ngoài hiện trường, thiếu các nhận xét, đánh giá phản ánh thực tế hiện trường, sổ nhật ký không có xác nhận của chủ đầu tư, không có dấu giáp lai và đánh số trang theo quy định.
 
Tại gói thầu số 7, ngày 11/11/2016, khi đoàn kiểm tra tại công trường, chưa đóng xong cọc cừ bê tông dự ứng lực, theo hợp đồng, thời gian hoàn thành là 30/9/2016 (chậm tiến độ). Không có máy kinh vi để kiểm tra độ thẳng đứng của cừ khi đóng. Nhật ký thi công sơ sài, không có nhận xét, chữ ký của chủ đầu tư, của bộ phận quản lý công trình, cán bộ giám sát.
 
Dự án còn nghiệm thu thanh quyết toán không đúng khối lượng. Tại gói thầu số 6, chênh lệch khối lượng bê tông với giá trị nghiệm thu, thanh toán vượt 26.554.000 đồng và tại gói thầu 7 nghiệm thu, thanh toán vượt 15.283.000 đồng. Ngoài ra, khung bê tông trồng cỏ của gói thầu 6 có vài vị trí bị gãy, mái trồng cỏ bị sụt, cỏ trong khung bị chết.
 
Bản báo cáo yêu cầu Công ty Bắc Hưng Hải cần đôn đốc nhà thầu thi công sửa chữa các tồn tại đã phát hiện tại hiện trường. Đồng thời, thu hồi số tiền nghiệm thu, thanh toán không đúng cho nhà thầu liên danh Công ty CP xây dựng và phát triển nông thôn 6 với Công ty CP công trình đường thủy VINAWACO, nộp về tài khoản tạm giữ của Văn phòng Tổng cục Thủy Lợi tại kho bạc nhà nước Ba Đình, Hà Nội tổng sổ tiền 41.837.000 đồng.
 
Đối với các nhà thầu, nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm cá nhân có liên quan tới tồn tại, thiếu sót khuyết điểm đã nêu ở kết quả thanh tra. Sửa chữa những tồn tại của công trình ở phần kiểm tra hiện trường. Nhà thầu liên doanh nộp số tiền nghiệm thu, thanh toán không đúng cho Chủ đầu tư để hoàn trả ngân sách nhà nước theo quy định.
 
Để làm rõ vấn đề trên, PV Báo TN&MT đã liên hệ làm việc với Tổng cục Thủy Lợi, Công ty CP xây dựng và PTNT 6, đã gửi công văn tới Công ty TNHH MTV KTCTTL Bắc Hưng Hải. Tuy nhiên, các cơ quan, đơn vị trên đều chưa có câu trả lời. Riêng đối với Công ty CP công trình đường thủy VINAWACO, PV đã lần theo địa chỉ đăng ký kinh doanh thì nơi đây là một cửa hàng bán điện thoại, đồ diện tử và không ai biết về công ty này.
 
Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
 
Doãn Hưng – Đức Mậu
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt sai phạm tại Dự án gia cố cửa ngoài cống Xuân Quan – Hệ thống thủy nông Bắc Hưng Hải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO