Hàng chục tàu cá Quảng Ngãi mất kết nối thiết bị giám sát hành trình

Huỳnh Lệ| 31/05/2020 11:23

(TN&MT) - Thời gian qua, nhiều tàu cá trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi sau khi lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và hành nghề trên biển, một số tàu cá đã mất tín hiệu kết nối với trạm bờ, gây khó khăn cho công tác quản lý, giám sát, cứu nạn, cứu hộ,… của cơ quan chức năng theo quy định của pháp luật.

Ngay từ đầu tháng 4 đến nay cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã tích cực vận động ngư dân lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá nhằm phục vụ công tác quản lý, giám sát, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm trong khai thác hải sản; đồng thời hỗ trợ phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn . . .

Tuy nhiên, sau khi lắp đặt và hành nghề trên biển, nhiều tàu cá đã mất tín hiệu kết nối với trạm bờ, gây khó khăn cho công tác quản lý của cơ quan chức năng theo quy định của pháp luật.

Một số chủ tàu cá ở trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã chủ động lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Sở hữu tàu cá QNg 90684 TS hành nghề câu mực có chiều dài trên 24m, ngư dân Đỗ Văn Công (trú xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đã chủ động lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và mở biển vươn khơi. Tuy nhiên, trong quá trình hành nghề trên biển, ông lại không kiểm tra tình trạng hoạt động của thiết bị giám sát hành trình. Chỉ khi về đến bờ, ông Công mới biết con tàu đã bị mất kết nối với các cơ quan chức năng.

“Sau khi đánh bắt ở đảo Sinh Tồn, thuộc quần đảo Trường Sa rồi nó mất tín hiệu tôi không hề hay biết luôn. Khi về đến bờ, vợ mới nói là ở bộ điện về hỏi sao không bật máy, hồi đó theo đường dây mới biết là đã bị đứt”, ngư dân Công nói.

Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá có chiều dài từ 15 mét trở lên là quy định bắt buộc nhằm phục vụ công tác quản lý, phát hiện các trường hợp vi phạm trong khai thác hải sản; hỗ trợ ngư dân phòng chống thiên tai. Song, cho đến thời điểm này nhiều chủ tàu thuyền ở Quảng Ngãi vẫn thờ ơ, chưa chủ động trong việc đảm bảo kết nối với cơ quan chức năng.

Theo thống kê của Chi cục bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Quảng Ngãi, từ ngày 23/3 đến ngày 2/5/2020, hệ thống giám sát tại Quảng Ngãi đã phát hiện 31 tàu cá trong tỉnh mất kết nối trên biển trong thời gian trên 10 ngày. Để ngăn ngừa tình trạng vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình, mọi trường hợp mất kết nối đều phải tiến hành kiểm tra, xác minh, làm rõ.

Tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình mới được ra khơi, đánh bắt xa bờ.

Thượng úy Nguyễn Công Thống, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Sa Cần- Đồn Biên phòng Bình Thạnh, cho biết: “Sau khi xảy ra sự cố mất tín hiệu trên biển, đề nghị bà con phải có biện pháp nhắn tin hoặc liện lạc về bờ báo cáo tình trạng để đơn vị (cùng cấp dịch vụ) khắc phục hoặc báo về chi cục để chi cục biết vấn đề này. Tất cả nguyên nhân chúng tôi đều phải điều tra ban đầu, xác định nguyên nhân và báo cáo về trên”.

Thiết bị giám sát hành trình tàu cá là cơ sở quan trọng để chứng minh tàu cá khai thác hợp pháp, không vi phạm vùng biển nước ngoài. Vì vậy, việc mất kết nối sẽ phát sinh nhiều hệ lụy đối với ngư dân và cơ quan chức năng trong việc quản lý phương tiện nghề cá.

Theo Luật Thủy sản, từ ngày 1/4/2020, tàu cá có chiều dài từ 15 mét trở lên phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình mới được ra khơi, đánh bắt xa bờ. Tại Quảng Ngãi, quá trình lắp đặt thiết bị này trên các tàu cá vẫn chưa đúng thời hạn. Hiện ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi và các đơn vị hỗ trợ chủ phương tiện tàu thuyền còn lại hoàn thành công tác này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng chục tàu cá Quảng Ngãi mất kết nối thiết bị giám sát hành trình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO