Hạn hán ở Úc sẽ kéo dài hơn 3 tháng nữa, sản lượng lúa mì sụt giảm

Mai Đan| 26/09/2019 17:09

(TN&MT) - Cơ quan Dự báo Thời tiết Úc cho biết, bờ biển phía Đông Úc sẽ hứng chịu thời tiết nóng và khô ít nhất ba tháng nữa - một dự báo khủng khiếp cho ngành nông nghiệp đang gặp khó khăn của nước này.

Máy móc thu hoạch được nhìn thấy đằng sau cánh đồng lúa mì ở ngoại ô thị trấn Jamestown ở phía Nam Úc vào ngày 1/12/2017. Ảnh: Reuters / David Gray
Máy móc thu hoạch được nhìn thấy đằng sau cánh đồng lúa mì ở ngoại ô thị trấn Jamestown ở phía Nam Úc vào ngày 1/12/2017. Ảnh: Reuters / David Gray

Vụ lúa mì lớn nhất và năng suất nhất ở Úc phải đối mặt với thiệt hại nặng nề trong năm hạn hán thứ ba liên tiếp khi Cơ quan Khí tượng Úc (BOM) cho biết chỉ có 25% khả năng cho lượng mưa trung bình trong khoảng thời gian từ 30/9 – 1/12.

Bên cạnh thời tiết khô hạn, BOM cho biết cả nước sẽ trải qua nhiệt độ nóng hơn bình thường, khiến khả năng vượt quá nhiệt độ trung bình trong ba tháng tới ở mức 80%.

Dự báo này sẽ giáng một đòn mạnh vào khu vực nông thôn của Úc sau khi BOM cho biết trong tháng này rằng giá trị sản xuất nông nghiệp sẽ đạt mức thấp nhất trong 4 năm là 59 tỷ đô la Úc (tương đương 39,84 tỷ USD), khiến nhiều nhà sản xuất vùng nông thôn gặp khó khăn.

“Họ đang bán hàng hóa của mình, cố gắng với mức tối thiểu,” Andrew Peadon, một người chăn nuôi gia súc ở Trangie, cách Sydney 463 km về phía Tây Bắc cho biết.

“Sự đau buồn ở đây sẽ kéo dài thêm 4 hoặc 5 năm sau hạn hán, chắc chắn là như vậy” - Andrew Peadon nhấn mạnh.

Vào ngày 10/9, Úc đã cắt giảm dự báo sản lượng lúa mì gần 10% do hạn hán.

Với sản lượng thấp hơn, Úc - thường là một trong những nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới - cũng có thể mất thị phần lớn hơn tại các thị trường sinh lợi như Indonesia và Hàn Quốc tại thời điểm giá giảm.

Xuất khẩu lúa mì thấp hơn sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế của Úc.

Tính đến tháng 6/2019, từ nước đi đầu trong số các nhà cung cấp lúa mì, Úc đã giảm xuống ở vị trí thứ 7. Trước đó, nước này là nhà xuất khẩu lớn thứ ba trong năm 2016 - 2017, khi sản lượng đạt kỷ lục 35,1 triệu tấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạn hán ở Úc sẽ kéo dài hơn 3 tháng nữa, sản lượng lúa mì sụt giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO