Hải Phòng: Xét xử sơ thẩm vụ tranh chấp đất đai khiến 1 người chết tại huyện An Dương

Phạm Duy| 20/11/2021 21:30

(TN&MT) - Ngày 20/11, ông Lương Ngọc Dũng – Chánh văn phòng Tòa án nhân dân TP. Hải Phòng xác nhận cho biết, vụ án giết người liên quan đến tranh chấp đất đai xảy ra tại thôn Kinh Dao, xã Tân Tiến, huyện An Dương khiến 1 người thiệt mạng. Vụ án gây xôn xao dư luận thời gian qua đã được đưa ra xét xử sơ thẩm.

Các bị can bị đưa ra xét xử gồm: Dương Văn Trọng (33 tuổi) bị truy tố về tội Giết người quy định tại Điều 123 Bộ luật hình sự; Lưu Văn Duy (28 tuổi) bị truy tố tội Cố ý gây thương tích quy định tại Điều 134 Bộ luật hình sự; Nguyễn Văn Quyết (35 tuổi, được xác định là kẻ cầm đầu nhóm côn đồ) cùng 6 đồng bọn là Nguyễn Trọng Nghĩa (34 tuổi), Nguyễn Văn Tâm (33 tuổi), Lê Văn Thịnh (33 tuổi), Nguyễn Kiều Hưng (36 tuổi), Tạ Quang Lộc (28 tuổi) và Nguyễn Thế Dương (28 tuổi) bị truy tố về tội Gây rối trật tự công cộng quy định tại Điều 318 Bộ luật hình sự.

Theo cáo trạng, chiều ngày 14/11/2020, Quyết kéo theo rất nhiều thanh niên côn đồ, trong đó có Nghĩa, Tâm (em trai Quyết), Thịnh, Trọng, Lộc, Hưng, Dương, Đoàn Minh Hiếu, Nguyễn Văn Khoa Trường và Hoàng Đình Kiên cùng máy xúc đến thửa đất của Quyết tại thôn 2 Kinh Giao, xã Tân Tiến, huyện An Dương để san, ủi đổ bức tường bao phía ngoài cùng phần đất rộng gần 100m2 do gia đình ông Lưu Văn Điệp (56 tuổi, trú tại xã Tân Tiến) đang sử dụng, giáp đường sắt Hà Nội - Hải Phòng để mở lối vào.

Phát hiện sự việc, ông Điệp cùng con trai là Lưu Văn Duy và em trai là Lưu Văn Hưng (52 tuổi) ra ngăn cản, không cho phá tường bao, mở lối qua phần đất của gia đình, yêu cầu Quyết bỏ tiền mua lại phần đất nói trên. Tuy nhiên, Quyết không chấp thuận yêu cầu của gia đình ông Điệp, lệnh cho đồng bọn phá tường bao “đất có giấy tờ, anh em cứ phá, tội bao nhiêu tôi chịu”.

Ngay sau khi bức tường bị ủi đổ, Duy, ông Điệp cùng ông Hưng xảy ra xô sát với nhóm Quyết, hậu quả khiến ông Lưu Văn Hưng bị Dương Văn Trọng dùng gậy đánh chấn thương sọ não, tử vong còn 2 bố con ông Điệp và Đoàn Minh Hiếu bị thương.

Quang cảnh phiên toà sơ thẩm vụ án tranh chấp đất đai khiến 1 người chết tại huyện An Dương, TP Hải Phòng

Tại cơ quan điều tra, các bị can Trọng, Quyết, Nghĩa, Thịnh, Hưng, Tâm, Lộc và Dương đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, còn bị can Lưu Văn Duy không thừa nhận hành vi dùng dao chém vào tay Đoàn Minh Hiếu, gây tổn thương cơ thể 26%. Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của người bị hại, lời khai của những người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, cơ quan cảnh sát điều tra xác định Duy là người cầm dao chém Hiếu.

Trong phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai ngày 19/11, Quyết cùng đồng bọn thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, xin được hưởng sự khoan hồng của phát luật, còn Duy thì không nhận tội theo cáo trạng.

Duy nhận có cầm dao từ trong nhà chạy ra đánh nhau với nhóm Quyết nhưng là để giải cứu người thân là ông Lưu Văn Điệp (bố của Duy) và ông Lưu Văn Hưng (chú của Duy) đang bị Quyết cùng đồng bọn hành hung và phủ nhận việc chém Hiếu bị thương. Đồng thời cho rằng, cơ quan điều tra khởi tố bị cáo về hành vi cố ý gây thương tích là quá nặng, vì nếu không vào giải cứu kịp thời thì có thể không chỉ có chú bị cáo Duy là ông Lưu Văn Hưng bị đánh tử vong mà cả bố bị cáo là ông Lưu Văn Điệp cũng khó giữ được tính mạng.

Ngoài ra, bị can Duy cũng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét lại vụ án vì có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm là trường hợp Đoàn Minh Hiếu, là đồng bọn của Quyết. Người này được Quyết gọi tới tham gia vào vụ hủy hoại tài sản của gia đình, đánh nhau với gia đình bị cáo khiến người thân bị cáo bị chết thì không thể được xem là nạn nhân và vô can.

Sau một ngày xét xử, Hội đồng xét xử đã bác bỏ các ý kiến, quan điểm trình bày của bị can Duy và tuyên phạt: Lưu Văn Duy 42 tháng tù; Dương Văn Trọng (người trực tiếp dùng gậy đánh chết ông Hưng) 11 năm tù; Nguyễn Văn Quyết, Nguyễn Văn Tâm, Nguyễn Thế Dương, Tạ Quang Lộc từ 24-36 tháng tù giam; còn 3 bị can được hưởng án tù treo gồm: Nguyễn Trọng Nghĩa, Lê Văn Thịnh, Nguyễn Kiều Hưng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Xét xử sơ thẩm vụ tranh chấp đất đai khiến 1 người chết tại huyện An Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO