Hải Phòng: Ngang nhiên chiếm dụng đất trái phép?

Nhật Quang – Đà Giang| 16/06/2021 12:10

(TN&MT) - Mặc dù không phải là chủ sở hữu mảnh đất tại tổ 9, phường Hòa Nghĩa, Quận Dương Kinh, nhưng 2 người là Lê Hữu Thi và Trần Thị Dịu, trú tại khu dân cư số 7, phường Đằng Hải, quận Hải An vẫn kéo đến phá khóa, dựng nhà trái phép trên đất của ông Lê Ngọc Thiện, trú tại xã Quốc Tuấn, huyện An Dương. Sau khi kiện cáo, gia đình ông Thiện đã bị "xã hội đen" dằn mặt.

Ngang nhiên vào chiếm đất?

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Ngọc Thiện, nhà ở xã Quốc Tuấn, huyện An Dương cho biết: Anh đã gửi đơn hơn 1 tháng nay, để tố cáo những kẻ chiếm đất của ông lên khắp các cơ quan chức năng của TP Hải Phòng, mong chờ công lý, nhưng đáp lại chỉ là sự “vô vọng”. Chưa thấy 1 cơ quan chức năng nào xuống để  xử lý các đối tượng đang chiếm dụng bất hợp pháp mảnh đất của gia đình ông.

Căn nhà đã bị cắt khóa để xông vào chiếm dụng

Ông Thiện cho biết, hiện mảnh đất của ông đã bị 2 người là Lê Hữu Thi và Trần Thị Dịu (nhà ở phường khác, quận khác) kéo đến phá khóa, cắt cửa, xông vào mảnh đất của ông để sinh sống. Họ lấy lý do tranh chấp tiền bạc với gia đình người chủ cũ của mảnh đất, để hòng gây sức ép với gia đình nhà ông Thiện. Cực chẳng đã, ông Thiện đã phải làm đơn kêu cứu khắp nơi. Hiện tại, vẫn chưa có cấp nào đến giải quyết…

Qua điều tra, phóng viên được biết: Mảnh đất bị chiếm dụng có diện tích 4.538,8 m2 tại tổ 9, phường Hòa Nghĩa (quận Dương Kinh) ban đầu là của vợ chồng ông bà Đỗ Thị Thu Trang và Dương Mạnh Hà, có hộ khẩu tại xã An Đồng, huyện An Dương. Vợ chồng ông bà Trang – Hà đã dùng mảnh đất này đem thế chấp tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) – chi nhánh Hồng Bàng để vay tiền. Sau đó vợ chồng ông bà Trang – Hà đã làm giấy ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Vân Anh (SN 1984), ở số 21 Cao Thắng, Hạ Lý, Hồng Bàng, Hải Phòng thực hiện các thủ tục mua bán mảnh đất với ông Lê Ngọc Thiện. Ngày 17/11/2020, các bên bắt đầu ký hợp đồng mua bán, công chứng tại Văn phòng công chứng Bảo Toàn tại số 340 Văn Cao, Đằng Lâm, Hải An, Hải Phòng. Đến ngày 4/12/2020, ông Thiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BU 520848, theo hồ sơ chuyển nhượng số 001814.CN.002.

Vào ngày 30/4 - 3/5/2021, lợi dụng nghỉ lễ, các đối tượng đã phá khóa, xâm nhập bất hợp pháp vào nhà, mở ngõ riêng và ngang nhiên sinh sống ở đây.

Phía cổng chính đã bị cắt khóa, thay khóa mới nhằm chiếm dụng mảnh đất

Ai chống lưng?

Được biết, ngay sau khi biết mảnh đất bị xâm hại, ông Lê Ngọc Thiện đã làm đơn tố cáo ra phường Hòa Nghĩa kêu cứu. Nhưng cho đến nay, UBND Phường Hòa Nghĩa, Công an phường Hòa Nghĩa vẫn không có động thái cứng rắn, để bảo vệ tài sản cho người dân. Ông Lê Ngọc Thiện cho biết, khi ông ra nộp đơn, ông Mai Văn Thụy, Chủ tịch UBND phường Hòa Nghĩa còn không tiếp nhận đơn trình báo vụ việc.

UBND quận Dương Kinh, TP Hải Phòng

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Văn Hưng, Chánh văn phòng UBND Quận Dương Kinh cho biết: Sự việc tranh chấp đất của ông Lê Ngọc Thiện, Chủ tịch UBND quận Dương Kinh đã chỉ đạo bên công an quận để làm rõ. Hiện vụ việc đang được công an quận Dương Kinh điều tra, làm rõ.

Ông Hưng, Chánh văn phòng UBND quận Dương Kinh

Rộng đường dư luận, Phóng viên đã đến công an quận Dương Kinh để đề nghị làm rõ trách nhiệm của việc xâm nhập tư gia trái phép, cũng như vai trò của công an khi thấy các đối tượng không có hộ khẩu, không khai báo tạm trú, tạm vắng trái phép trên địa bàn phường Hòa Nghĩa. Tiếp nhận thông tin, thượng úy Phan Đình Thượng đã gọi điện thông báo lên Đội điều tra. Sau đó có 1 cảnh sát xuống nói rằng, vụ việc đang điều tra, nên cứ chờ. Lúc nào có thông tin, sẽ cung cấp cho báo chí. Nói rồi, người cảnh sát này đi lên phòng.

Thượng úy Phan Đình Thượng, Công an Quận Dương Kinh

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Hà Thanh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Việc ông Lê Ngọc Thiện mua bán mảnh đất có đầy đủ pháp lý, các đối tượng tự ý nhảy vào chiếm dụng mảnh đất, tự ý phá khóa, xây dựng thêm 1 căn nhà cấp 4 nữa là hành động có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản người khác. Vậy mà công an địa phương chưa có động thái can thiệp, xử lý là có “vấn đề”, mức độ vi phạm đến đâu, thì cần phải có 1 cơ quan bảo vệ pháp luật khác vào cuộc, chứ cứ để như hiện nay, là không ổn. Luật sư Thanh nói.

Báo Tài nguyên môi trường sẽ tiếp tục phản ánh những bất cập ở đây.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Ngang nhiên chiếm dụng đất trái phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO