Hải Phòng: Giấy phép một đằng, xây một nẻo, cán bộ đô thị coi là chuyện bình thường?

Nguyễn Giang| 19/10/2021 11:06

(TN&MT) - 10 căn nhà 4 tầng xây dựng sai phép đặc biệt nghiêm trọng tại số 8/67 đường Phương Lưu, phường Đông Hải 1, quận Hải An. Đã xây tới tầng 3 và đang cấp tập xây dựng bất chấp trời mưa. Chủ tịch phường, Cán bộ đô thị phường, Trưởng phòng Đô thị quận cho là bình thường, còn Chánh thanh tra sở Xây dựng đang xin chỉ đạo của cấp trên để đi kiểm tra.

Theo phản ảnh của người dân về việc có nhiều xe quá tải, chở vật liệu xây dựng, xả thải gây ô nhiễm tại ngõ 67, đường Phương Lưu, phường Đông Hải 1. Đặc biệt, một công trình lớn gồm 10 căn nhà 4 tầng xây dựng không đúng quy định nhưng không thấy cơ quan chức năng lập biên bản xử lý.

Có mặt tại địa điểm trên, PV Báo Tài nguyên & Môi trường phát hiện, ngoài việc tập kết vật liệu xây dựng cản trở lối đi, gây ô nhiễm, còn có một dãy nhà xây dựng theo kiểu liền kề như một số dự án nhà ở đô thị: chung móng, chung tường, chung cột.

Lấy làm lạ về kiểu xây dựng trên, PV đã liên hệ tới UBND phường Đông Hải 1, được biết, công trình trên đã được cấp 10 Giấy phép xây dựng Nhà ở riêng lẻ đô thị. Tuy vậy, khi PV trao đổi về việc chủ đầu tư xây dựng không đúng giấy phép thì cả Chủ tịch phường, Công chức địa chính đô thị đều cho rằng, đó là việc bình thường dù đã biết có vi phạm.

Ngạc nhiên hơn, trao đổi qua điện thoại với ông Đinh Minh Tâm – Trưởng phòng Đô thị Quận Hải An, vị này cũng cho rằng hành vi xây dựng sai phép trên là .. bình thường, là thực trạng chung, ở đâu cũng thế.

10 căn nhà 4 tầng xây dựng sai Giấy phép xây dựng tại ngõ 67 đường Phương Lưu, phường Đông Hải 1 mà không hề bị cơ quan chức năng "sờ gáy"

Dãy nhà xây dựng theo kiểu liền kề như một số dự án nhà ở đô thị: chung móng, chung tường, chung cột.

Giấy phép xây dựng Nhà ở riêng lẻ đô thị được cấp ngày 20/9. Chỉ một tháng, dãy nhà đã xây gần xong phần thô.

Ông Trần Quang Huy, một chủ thầu chuyên xây dựng nhà kinh doanh tại Hải Phòng cho biết, hiện nay hầu hết các nhà ở kinh doanh tại Hải Phòng đều được xây dựng kiểu này, mỗi nhà sẽ tiết kiệm được một bức tường theo chiều dài, khoảng 30 % giá trị xây dựng, đáng kể hơn là diện tích nhà sẽ rộng hơn, thi công nhanh.

Theo ông Huy, việc xây dựng trên tuy tiết kiệm cho chủ đầu tư nhưng sẽ không thể cấp Giấy chứng nhận nhà trên đất vì xây dựng sai phép. Xa hơn, sau này khi các chủ hộ về ở muốn thay đổi công năng thì rất phiền phức vì nhà chung tường, chung cột.

“Việc xây dựng trên là sai giấy phép, vi phạm nghiêm trọng, vì nhà đã chung móng, chung cột, chung tường thì không thể khắc phục, chỉ có đập đi xây lại từ đầu. Biết là thế nhưng vì lợi nhuận được chia sẻ nên họ vẫn làm, nếu không phải người có ‘máu mặt’ thì không thể được bỏ qua để làm như vậy” – ông Huy chia sẻ.

Còn ông Cao Đức Thắng – Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng cho biết, đang xin ý kiến cấp trên để đi kiểm tra…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Giấy phép một đằng, xây một nẻo, cán bộ đô thị coi là chuyện bình thường?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO