Hải Phòng: Dự án đường Tân Vũ – Lạch Huyện đã chậm lại sai

22/07/2019 19:10

(TN&MT) – Đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện (TP. Hải Phòng) là hợp phần dự án quan trọng cần thiết trong chương trình phát triển Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải. Dự án với tổng mức đầu tư trên 11.849 tỷ đồng. Bên cạnh việc chậm tiến độ 4 năm, dự án còn bị Kiểm toán Nhà nước chỉ ra nhiều sai sót. Đến nay, dự án chưa đạt hiệu quả kinh tế như mong đợi, gây bức xúc trong dư luận.Dự án chậm 4 năm

Dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện (TP. Hải Phòng) được đầu tư theo Quyết định 3139/QĐ – BGTVT, ngày 29/10/2010 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải do Tổng Cục đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư (đến tháng 6/2013). Sau đó, Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch, Dự án được khởi công vào năm 2010 và hoàn thành vào năm 2017.  Tổng chiều dài toàn tuyến 15,63km, trong đó chiều dài cầu vượt biển 5,44km và chiều dài phần tuyến 10,19km (phía Hải An dài 4,5km, phía Cát Hải dài 5,69km).

1
Dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện sai phạm ngay từ bước đầu triển khai.

Dự án được xây dựng mới, sẽ kết nối các khu vực đang phát triển tại phía Đông thành phố Hải Phòng, với cảng Lạch Huyện, Khu công nghiệp Đình Vũ; cũng như kết nối với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đáp ứng nhu cầu phát triển của vùng và tiến độ triển khai cảng cửa ngõ Quốc tế Lạch Huyện.

Theo Báo cáo của Kiếm toán Nhà nước vừa ban hành thì có nhiều nguyên nhân từ chủ quan đến khách quan khiến dự án phải điều chỉnh, kéo dài thời hạn hoàn thành thêm 4 năm.  Có thể kể đến như: Công tác giải phóng mặt bằng chậm, người dân cản trở thi công; công tác lập, thẩm định phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán công trình chậm 2 năm. Công tác lựa chọn nhà thầu thi công, gói thầu xây lắp số 6 chậm 10 tháng. Đối với phần cầu và đường từ km 2 + 700, km 15 + 630 chậm tiến độ so hợp đồng gốc 3,5 tháng. Đối với phần nút giao Tân Vũ điều chỉnh, chậm tiến độ 2,5 tháng so với Phụ lục hợp đồng 06/TVLH ngày 28/11/2017, nguyên nhân: Thời gian chờ lún các phân đoạn nền đường, xử lý đất yếu bằng giếng cát trên cơ sở quan trắc lún, tư vấn giám sát và Nhà thầu đã tính toán, dự báo tiến độ dỡ tải của các nhánh chậm so với kế hoạch (2 tháng). Công tác thỏa thuận với địa phương và Tổng Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) để sử dụng các đường tiếp cận công trường chậm ảnh hưởng lớn đến công tác huy động và triển khai thi công của Nhà thầu (chậm 8 tháng).

Dự án chậm do thiếu vốn năm 2016 điều chỉnh thiết kế cơ sở hạng mục nút giao Tân Vũ, từ nút giao đồng mức sang nút giao khác mức. Ngoài ra, tiến độ dự án chậm còn do việc thi công nút giao Tân Vũ chậm. Trách nhiệm liên quan đến những tồn tại trên thuộc về: Liên danh Công ty TNHH XD Sumitomo Mitsui, Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn, Công ty Cổ phần tập đoàn Cienco4 (Nhà thấu thi công) Liên danh OCG JBSI – NK liên kết với TEDI – TIDICC – APECO (tư vấn giám sát) và Ban QLDA 2. Trước đó, báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2017 của Kiểm toán Nhà nước cũng nhắc tới Dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện chậm tiến độ 3 năm so với kế hoạch ban đầu.

 

2
Cầu vượt biển Đình Vũ – Cát Hải nằm trong Dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện.


Sai ngay từ những bước đầu Dự án
Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước cho biết, Dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện đã sai sót ngay từ khi công tác lập, thẩm định; phê duyệt dự toán nút giao Tân Vũ và các lệnh thay đổi còn sai sót về khối lượng, đơn giá và dự phòng làm tăng giá trị dự toán 34.902 triệu đồng. Trong đó, sai khối lượng 3.967 triệu đồng, sai đơn giá 3.658 triệu đồng, sai khác 27.275 triệu đồng. Ngoài ra, còn 19 triệu đồng chưa đủ điều kiện thah toán chi phí tư vấn do thiếu hoá đơn, chứng từ liên quan tới chi phí vé máy bay và chi phí làm visa cho chuyên gia nước ngoài.
Theo Kiểm toán Nhà nước, trách nhiệm liên quan đến những tồn tại, sai sót trên thuộc về: Liên danh OCG – JBSI NK liên kết với TEDI – TIDI CC – APECO (tư vấn thiết kế, lập dự toán nút giao). Ban quản lý dự án 2, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông và Bộ Giao thông Vận tải (đơn vị thẩm định) và Bộ Giao thông vận tải (cơ quan phê duyệt).

Trong quá trình thực hiện dự án quản lý chi phí đầu tư cũng còn một số tồn tại, sai sót với giá trị hơn 23.743 triệu đồng, gồm: Sai khối lượng (tính toán khối lượng nghiệm thu, thanh toán sai so với hoàn công: Lớp cát thoát nước, cốt thép, đào kết cấu…) giá trị 974 triệu đồng, sai đơn giá giá trị 2.575 triệu đồng, sai khác giá trị 20.193 triệu đồng và số tồn tại khác: Chưa đủ điều kiện xác nhận chi phí hạng mục Giếng cát, giá trị 18.014 triệu đồng (đơn giá chưa được phê duyệt chính thức). Chưa đủ điều kiện xác định thuế GTGT (tương ứng với giá trị chưa đủ điều kiện xác nhận) giá trị 1.803 triệu đồng. 
Trong đó, một số hạng mục chưa đủ điều kiện xác nhận chi phí, chưa đủ điều kiện thanh toán chi phí tư vấn, chưa đủ điều kiện xác định thuế giá trị gia tăng, một số hạng mục đến thời điểm kiểm toán dù dự án đã cơ bản hoàn thành nhưng vẫn chưa thực hiện công tác điều chỉnh giá do chi phí trượt giá đồng nội tệ. Ngoài ra, tính đến ngày 31/3/2019, cơ cấu giải ngân chưa phù hợp so với cơ cấu được phê duyệt. Công tác ghi thu, ghi chi ngân sách Nhà nước còn chậm. Trách nhiệm này liên quan tới Ban quản lý dự án 2, Bộ Giao thông Vận tải và Kho bạc Nhà nước.

Đánh giá về tính kinh tế trong quản lý và thực hiện dự án, Kiểm toán Nhà nước cho rằng, trong quá trình thực hiện, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã cố gắng nhằm đảm bảo tính kinh tế thông qua việc quản lý dự toán và chi phí các gói thầu. Cụ thể, dự toán được lập cơ bản phù hợp định mức do Bộ Xây dựng ban hành, đơn giá phù hợp với mặt bằng giá tại thời điểm lập dự toán và nơi xây dựng công trình; khối lượng các công việc phù hợp với hồ sơ thiết kế; công tác quản lý chất lượng, quản lý chi phí đầu tư, đơn vị cơ bản thực hiện kịp thời, đầy đủ. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại trong việc lập, thẩm định, phê duyệt dự toán xây dựng công trình dẫn đến giá trị dự toán các gói thầu tăng 34,9 tỷ đồng, tồn tại trong quản lý chi phí đầu tư dẫn đến phải giảm thanh toán với giá trị 3,9 tỷ đồng và dự án chậm tiến độ 4 năm so với kế hoạch ban đầu. Các nội dung này đã phần nào làm giảm tính kinh tế và chậm phát huy hiệu quả của dự án.

Dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện còn nhiều sai sót, tồn tại về quản lý, thi công, tài chính, chất lượng công trình… nhiều việc cần phải làm, khắc phục đối với Ban quản lý dự án 2, Bộ Giao thông vận tải và Kho bạc Nhà nước. Các đơn vị làm sai sót, dẫn đến Dự án bị chậm, vốn đầu tư tăng sẽ giải quyết, xử lý như thế nào?

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Dự án đường Tân Vũ – Lạch Huyện đã chậm lại sai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO