Hải Phòng: Cho phép khôi phục trên nền móng cũ "hô biến" nhà 1 tầng thành 2 tầng

PV| 10/07/2020 05:49

(TN&MT) - Gian nhà 1 tầng siêu mỏng số 31 phố Lê Lợi dựng trên đất lấn chiếm lâu nay được gia đinh bà Hồng cho thuê kinh doanh được Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố Hải Phòng ra văn bản đồng ý cho phép “khôi phục trên nền móng cũ …” hô biến thành nhà 2 tầng.

Tập thể người dân trong ngõ 31 Lê Lợi, phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền, TP.Hải Phòng phản ánh hộ gia đình bà Nguyễn Thị Hồng xây dựng nhà siêu mỏng, siêu méo trên đất lấn chiếm tại mặt đường số 31 phố Lê Lợi.

Nhà hai tâng xây dựng trên đất lấn chiếm tại 31 Lê Lợi đang được hoàn thiện

Theo tìm hiểu được biết, gia đình bà Hồng đang thuê nhà số 33 Lê Lợi (diện tích 42m2 cả tầng 1 và tầng 2) và gian nhà 1 tầng 31 (đã ngăn đôi thành 2 gian) Lê Lợi có diện tích siêu nhỏ khoảng 17m2, siêu mỏng với chiều sâu lòng nhà chỉ khoảng 1,9m… của Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh Nhà Hải Phòng, hợp đồng ký từ ngày 30/11/2012.

Gian nhà số 31 Lê Lợi (gia đình bà Hồng nhận chuyển nhượng lại) trước đó được xây dựng trên đất lấn chiếm có một phần lấn vào ngõ và không gian sử dụng chung của dân cư ngõ 31 Lê Lợi cũng thuộc khuôn viên đất của Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh Nhà Hải Phòng.

Sau khi thuê nhà, nhà số 31 vẫn là nhà 1 tầng được gia đình bà Hồng chia làm 2 gian, sử dụng để cho thuê kinh doanh bán hàng. Còn gia đình bà Hồng sinh sống ở căn nhà 2 tầng số 33. Do cầu thang lên tầng 2 phải đi chung với cả xóm nên gia đình bà Hồng làm thêm phần cầu thang bắt từ nhà 31 sang nhà 33 để thuận việc đi lại ở phần mặt trước phố Lê Lợi.

Xin sửa một nhà, làm một nhà khác?

Ngày 20/11/2019, bà Hồng có đơn xin cơ quan quản lý để được tự sửa nhà thuê với lý do căn nhà 2 tầng đã bị dột nát xuống cấp. Hạng mục trong đơn bà Hồng xin phép bao gồm: Lợp lại mái tôn kẽm để bảo vệ mái, trát vá long lở tường và trần nhà; sơn bả lại tường và trần nhà.

Tuy nhiên, đơn xin phép một đằng, gia đình bà Hồng lại làm một nẻo. Trong khi chưa có văn bản cho phép của Sở Xây dựng, gia đình bà Hồng đã tự ý phá dỡ toàn bộ 2 gian nhà 1 tầng (số 31 Lê Lợi), đổ móng bê tông, dựng cột cao 6m, dựng khung căn nhà mới với chiều cao 2 tầng.

Ngày 20/3/2020, sau khi phát hiện sự việc, cơ quan chức năng đã lập biên bản và yêu cầu hộ bà Hồng dừng thi công. Tại thông báo số 22 ngày 23/3/2020 của Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh Nhà Hải Phòng đã nêu rõ việc tự ý cải tạo, sửa chữa nhà thuê thuộc sở hữu Nhà nước của hộ bà Nguyễn Thị Hồng mà không có Giấy phép xây dựng của cơ quan chức năng có thẩm quyền là vi phạm hợp đồng thuê nhà, vi phạm Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ.

Theo đó, Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh Nhà Hải Phòng yêu cầu bà Hồng đình chỉ thi công đồng thời khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm nêu trên gây ra và yêu cầu gia đình bà Hồng xin giấy phép của cơ quan quản lý có thẩm quyền.

Tuy nhiên, giữa tháng 4/2020, tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần, gia đình bà Hồng lại tiếp tục cho thợ thi công. Lúc này, người dân trong ngõ phán ảnh, một số cơ quan báo chí nêu sự việc, sau đó cơ quan chức năng lại tiếp tục yêu cầu chủ nhà dừng thi công.

Nhà siêu mỏng số 31 Lê Lợi đang được hoàn thiện

Sơ đồ mặt bằng theo Hợp đồng thuê nhà giữa bà Hồng và Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh Nhà Hải Phòng ký ngày 30/11/2012.

Sở Xây dựng báo cáo sai sự thực?

Sau khi bị dừng thi công, bà Nguyễn Thị Hồng đã làm đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng. Trong nội dung "đơn kêu cứu" nói trên của bà Hồng lại trình bày rằng gian nhà 2 tầng đang được gia đình ăn ở, sinh hoạt. Nhưng thực tế căn nhà bà Hồng đập đi xây lại là 2 gian nhà tạm 1 tầng số 31 (xây dựng trên đất lấn chiếm) vẫn được bà Hồng cho thuê kinh doanh.

Bà Đ.T.T, 65 tuổi, là người dân trong ngõ 31 Lê Lợi cho biết, thực tế, từ trước đến nay gia đình bà Hồng ăn ở, sinh hoạt, thờ cúng tại căn nhà 2 tầng (số 33 Lê Lợi) vẫn còn giữ nguyên, chưa hề bị tháo dỡ.

“Tôi sinh ra và lớn lên tại đây, phần đất số nhà 31 trước đây vốn là bể nước và là khu sinh hoạt chung của cả xóm. Sau này có 1 hộ lấn chiếm phần bể nêu trên xây nhà chỉ để lại cái sân phơi và sân rửa bát. Lúc đó, người này xây 1 tầng, định lên 2 tầng thì người dân trong xóm phản đối không cho xây. Sau đó chủ cũ bán cho gia đình bà Hồng”

Từ việc khai báo sai sự thật của gia đình bà Hồng, Sở Xây dựng Hải Phòng đã có văn bản số 2831 ngày 18/6/2020 báo cáo lên UBND thành phố. Trong văn bản nói trên, Sở Xây dựng Hải Phòng cũng báo cáo theo đơn của bà Hồng mà không hề xác minh, theo đó biến 2 gian nhà tạm 1 tầng số 31 Lê Lợi ( xây dựng trên đất lấn chiếm) thành nhà 2 tầng được xây dựng từ năm 1985, xuống cấp nghiêm trọng, bị sập mái, hư hại, ảnh hưởng đến sinh hoạt và tính mạng của gia đình.

Trong văn bản cũng ghi rõ: "Căn cứ Luật Xây dựng, về nguồn gốc đất đai và diện tích căn nhà thì nhà số 31 Lê Lợi không đủ điều kiện để cấp giấy phép xây dựng" thế nhưng Sở này lại tham mưu cho UBND thành phố cho phép gia đình bà Hồng được "khôi phục lại căn nhà 2 tầng trên nền móng cũ" để cho công dân có chỗ ở ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội…

Từ đề xuất của Sở Xây dựng, UBND TP Hải Phòng đã có văn bản số 4179 ngày 29/6/2020 (do Phó Chánh Văn Phòng Bùi Bá Sơn ký ) đồng ý để hộ bà Nguyễn Thị Hồng được xây dựng, khôi phục lại căn nhà 2 tầng số 31 Lê Lợi trên nền móng cũ..

Vậy là, từ nhà 1 tầng xây dựng trên đất lấn chiếm, qua “đơn kêu cứu” không trung thực của bà Hồng, UBND thành phố Hải Phòng ra một văn bản được ví như một “giấy phép xây dựng” lạ lùng cho phép “khôi phục trên nền móng cũ” hô biến thành nhà 2 tầng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Cho phép khôi phục trên nền móng cũ "hô biến" nhà 1 tầng thành 2 tầng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO