Hải Phòng: Bảo tồn, đảm bảo an toàn tại Di tích tội ác chiến tranh của đế quốc Mỹ

23/10/2018 19:51

(TN&MT) – Từ nhiều năm nay, ngôi nhà số 4 (số 2 cũ), đường Phạm Hồng Thái, phường Phạm Hồng Thái, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng - Di tích tội ác chiến tranh của đế quốc Mỹ bị xuống cấp nghiêm trọng. Hiện nay, một số mảng tường đã bị bong tróc lớp vữa trát bên ngoài, lộ ra cả phần gạch bên trong. Đồng thời, phần mái bê tông hư hỏng bị xô về phía sau, treo lơ lửng trên không. Ngôi nhà này nằm tại khu vực ngã tư, có nhiều hộ kinh doanh và người dân qua lại. Điều này gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn mất an toàn, gây nguy hiểm cho người dân sống gần ngôi nhà và người dân ưu thông qua tuyến đường này.

HP 1
Ngôi nhà xuống cấp, gây nguy hiểm cho người dân xung quanh.

Ngôi nhà số 4 (số 2 cũ), đường Phạm Hồng Thái, phường Phạm Hồng Thái, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng xây dựng trên thửa đất E-3-64, có diện tích 68 m2, mang bằng khoán số 135 chợ Sắt. Từ năm 1952, ngôi nhà này đứng tên sở hữu là ông Houang Kin (Hoa kiểu). Từ năm 1957, ngôi nhà này thuộc diện nhà vắng chủ nhà do nhà nước thống nhất quản lý. Từ năm 1957 đến năm 1972, ngôi nhà 3 tầng do Công ty kinh doanh nhà quản lý cho thuê. Đến ngày 27/12/1972, khu vực này bị bom Mỹ bắn phá. Từ đó, Công ty kinh doanh nhà không quản lý cho thuê căn nhà này nữa. Ngày 29/11/1997, UBND TP Hải Phòng có quyết định số 811/QĐXDCB về việc cấp đất để xây dựng khu di tích tội ác chiến tranh của đế quốc Mỹ tại khu nhà số 4 Phạm Hồng Thái. Khu nhà nằm trong khuôn viên khu di tích tội ác chiến tranh của đế quốc Mỹ do Sở Văn hóa thông tin Hải Phòng được UBND TP Hải Phòng giao quản lý từ năm 1977.

Hiện trạng căn nhà số 4 Phạm Hồng Thái, từ khi chiến tranh đế quốc Mỹ đến nay vẫn giữ nguyên hiện trạng và kết cấu công trình, còn nguyên vẹn tấm bia căm thù xây ốp vào tường nhà số 4 Phạm Hồng Thái, nằm trên tuyến đường Tôn Đản (1,5 m2) nhưng không đọc được chữ. Từ năm 1984 trở về trước, đoạn hè này giáp nhà số 39 Tôn Đản đến cột điện ngã tư Tôn Đản - Phạm Hồng Thái (dọc theo chiều dài nhà số 4 Phạm Hồng Thái) có hàng rào sắt cao khoảng 1,5 m để bảo vệ tấm bia. Năm 1985, Đài Truyền hình Hải Phòng xuống quay bộ phim “Tọa độ chết”. Khi đoàn xuống quay phim đề nghị tháo giúp hàng rào đó ra, khi quay xong cũng không có cơ quan nào xuống hoặc kết hợp cùng với phường để rào lại. Sau đó, mấy gia đinh lấn chiếm bán hàng tại khu vực cho đến nay.

Hiện nay, trong khuôn viên nhà số 4 Phạm Hồng Thái còn 3 hộ đang sử dụng. Khu nhà này vẫn còn nguyên trạng và xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ sụp đổ các mảng bê tông xuống đường gây nguy hiểm. Các hộ dân kinh doanh tại khu vực này đã gia cố bằng dây thép. Trước thực trạng trên, UBND phường Phạm Hồng Thái báo cáo quận Hồng Bàng có ý kiến với các cơ quan chức năng hoặc chỉ đạo các ngành liên quan kết hợp với phường cải tạo sửa chữa nhằm bảo tồn khu di tích và không gây nguy hiểm cho những người đi lại trên đường Tôn Đản, đặc biệt trong mùa mưa bão. Tuy nhiên, sau nhiều năm kiến nghị, đến nay, công trình này vẫn chưa được cải tạo, nâng cấp. Đề nghị TP Hải Phòng sớm có phương án xử lý, đảm bảo an toàn tại ngôi nhà trên.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Bảo tồn, đảm bảo an toàn tại Di tích tội ác chiến tranh của đế quốc Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO