Hải Dương ngăn chặn khai thác cát, sỏi trái phép

 Bài và ảnh: Trần Tuấn - Dương Tươi| 09/07/2020 14:26

(TN&MT) - Ngay sau khi Nghị định số 23 của Chính phủ có hiệu lực, tỉnh Hải Dương đã triển khai nhiều biện pháp nhằm chấm dứt tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép. Nhờ đó, đến nay, hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép tại Hải Dương cơ bản được kiểm soát.

Khai thác trái phép được ngăn chặn

Những năm trước đây, có những thời điểm, nhiều cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, khai thác cát, sỏi đã lợi dụng đêm tối, khai thác cát, sỏi trái phép (KTCSTP), làm ảnh hưởng đến sự an toàn của hệ thống đê bao, mất hàng trăm ha đất canh tác của người dân gây bức xúc trong dư luận.

Thực hiện sự chỉ đạo quyết liệt của Chính Phủ, là một đơn vị được giao nhiệm vụ chủ công trong công tác phòng chống KTCSTP, Công an tỉnh Hải Dương đã ban hành nhiều kế hoạch, tổ chức các đợt cao điểm tấn công, trấn áp, bắt giữ, xử lý các đối tượng có hành vi KTCSTP. Trong đó, đặc biệt đáng chú ý là việc triển khai thực hiện kế hoạch số 2275/KHCAT ngày 08-11-2019 của Công an tỉnh về tiếp tục phòng ngừa, đấu tranh xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến khai thác cát và khoáng sản trên địa bàn tỉnh; triển khai phương án lập 4 chốt 24/24 giờ, tại 4 “điểm nóng” về hoạt động khai thác cát trái phép trên 2 tuyến sông là sông Thái Bình và sông Kinh Thầy - Thượng tá Hoàng Tiến Nam, Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông Hải Dương chia sẻ.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương cùng sự vào cuộc tích cực các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thị xã, thành phố và chính quyền sở tại nên sau gần một năm triển khai thực hiện kế hoạch đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần chặn đứng tình trạng khai thác trái phép cát và khoáng sản trên địa bàn tỉnh – Thượng tá Hoàng Tiến Nam khẳng định.

Cụ thể, tại các “điểm nóng” như khu vực Đồng Lạc (TP Chí Linh), Hiệp Cát (huyện Nam Sách), Thanh Hải (huyện Thanh Hà), Đại Đồng (huyện Tứ Kỳ) cơ bản không còn xảy ra tình trạng KTCSTP như trước. Quá trình kiểm tra, theo dõi, lực lượng chức năng cho thấy, trong giai đoạn này, các tàu, thuyền đi qua địa bàn tỉnh Hải Dương chủ yếu là vận chuyển cát, sỏi từ nơi khác về đây để tìm mối tiêu thụ.

Ngoài ra việc hoạt động tập kết, tiêu thụ ở tại các bến bãi cũng được quản lý chặt chẽ hơn. Do vậy, khi vận chuyển cát đến địa bàn để tìm mối tiêu thụ, các tàu thuyền không dễ chuyển nhượng, nhất là lượng cát không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Lực lượng Công an tỉnh Hải Dương kiên quyết đấu tranh với các hành vi khai thác cát sỏi trái phép

Tích cực tuyên truyền, kiên quyết xử lý nghiêm

Từ đầu năm tới nay, lực lượng công an đã tuyên truyền cho hơn 800 chủ phương tiện, thuyền máy trưởng, thuyền viên, người điều khiển các phương tiện khai thác khoáng sản; vận động 40 phương tiện tàu thuyền tự tháo dỡ các thiết bị hút cát; rà soát, lên danh sách hơn 600 doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân sử dụng, tiêu thụ, khai thác khoáng sản, kinh doanh bến bãi, vận chuyển khoáng sản trên địa bàn tỉnh; hơn 180 chủ phương tiện thủy có gắn máy, vòi hút cát, chủ phương tiện hoặc thuê, mượn phương tiện vận chuyển cát, khoáng sản; hơn 30 trường hợp đấu thầu các dự án thuê đất bãi ven sông, nuôi trồng thủy sản nhưng có biểu hiện móc ngoặc với các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép…

Thượng tá Lê Văn Lượng, Phó trưởng phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Hải Dương cho biết: Thời gian tiếp theo đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các Sở, ngành và chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, quản lý, giám sát chặt chẽ đối với các phương tiện có gắn vòi hút cát cũng như các bến bãi hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, khai thác cát để phòng ngừa các sai phạm trong lĩnh vực này.

Sau hơn 7 tháng triển khai thực hiện kế hoạch 2275/KHCAT, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ tổng số 179 vụ, trong đó khai thác khoáng sản trái phép 32 vụ, kinh doanh, vận chuyển, tàng trữ khoáng sản không rõ nguồn gốc 147 vụ. Tang vật thu giữ hơn 27 nghìn m3 cát, tổng số tiền phạt nộp ngân sách Nhà nước trên 420 triệu đồng…

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng đã khởi tố, bắt tạm giam 01 đối tượng vi phạm pháp luật về khai thác cát trái phép. Xử phạt tối đa, đề nghị tịch thu tang vật, phương tiện.

Tuy nhiên, do nhu cầu trong việc san lấp, giải phóng mặt bằng, xây dựng các công trình ngày càng gia tăng, các mỏ cát được quy hoạch chưa cung cấp đủ nhu cầu, nên vẫn có một số cá nhân nhỏ, lẻ, lén lút khai thác trái phép hoặc kinh doanh cát không rõ nguồn gốc về địa bàn. Chính vì vậy, nhiệm vụ của các lực lượng chức năng trong giai đoạn này lại càng trở nên cấp thiết, khẩn trương hơn.

Thượng tá Lê Văn Lượng nhấn mạnh, để công tác phòng ngừa, đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến khai thác cát và khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh diễn ra thật hiệu quả, thời gian tới, Công an tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý, khai thác khoáng sản đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng công an còn triển khai các kế hoạch tuần tra, kiểm soát thường xuyên trên các tuyến sông, địa bàn quản lý. Tập trung tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, các thời điểm có nguy cơ diễn ra hoạt động khai thác, vận chuyển cát trái phép. Kiên quyết không để tái lại các “điểm nóng” về hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn tỉnh.

Hải Dương có hệ thống đường thủy nội địa đa dạng gồm 20 tuyến sông với tổng chiều dài 420 km, trong đó, có 14 tuyến sông quốc gia dài 298 km và 6 tuyến sông địa phương dài 122 km cùng các đặc điểm nổi bật như: Các tuyến sông dài, chạy qua nhiều địa bàn, giáp ranh với nhiều địa phương như Hải Phòng, Thái Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương ngăn chặn khai thác cát, sỏi trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO