Hải Dương: Dịch tả lợn Châu Phi đã bùng phát ra 9/12 huyện, thành phố

28/03/2019 16:25

(TN&MT) - Mặc dù ra quân, ngăn chặn quyết liệt, lập hàng trăm chốt chặn nhưng tới nay những ổ dịch tả lợn Châu Phi đã bùng phát ở 36 xã, phường thuộc 9/12 huyện, thành phố của tỉnh Hải Dương.

Dịch bệnh đã lan rộng

Tính đến hết ngày 27-3, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra ở 36 xã của 9 huyện, thành phố của tỉnh Hải Dương gồm các huyện: Tứ Kỳ, Ninh Giang, Gia Lộc, Thanh Miện, Bình Giang, Kim Thành, Kinh Môn, Thanh Hà và TP Hải Dương. Trong đó, huyện Ninh Giang là nơi các ổ dịch hoành hành 14 xã, nhiều nhất tỉnh với tổng số lợn mắc bệnh 289 con, phải tiêu hủy 1.050 con với tổng trọng lương 52.855 kg chiếm 34,7% số lượng lợn tiêu hủy so với toàn tỉnh. Các huyện còn lại thường có từ 4 đến 5 ổ dịch. Như vậy tới nay, toàn tỉnh Hải Dương đã có 176 hộ chăn nuôi lợn ở 60 thôn có dịch. Trong đó có 867 con lợn nhiễm bệnh, phải tiêu hủy 3.029 con với tổng trọng lượng 177.733 kg. Theo Chi cục Thú y tỉnh Hải Dương, dịch diễn biến ngày càng phức tạp, nguy cơ lan rộng.

Xử lý ổ dịch
Các điểm có dịch đều được xử lý theo đúng quy trình đã hướng dẫn.

Từ việc phát hiện ổ dịch tạitả lợn Châu Phiđầu tiên tại 1 hộ chăn nuôi trên địa bàn thôn An Thủy, xã Hiến Thành, huyện Kinh Môn tỉnh Hải Dương ngày 1-3, đến nay chưa hết tháng 3 đã loang ra 36 xã trong tỉnh. Hầu hết ngày nào cũng phát hiên thêm các ổ dịch mới. Lực lượng chức năng và các địa phương tỉnh Hải Dương đã căng mình ra chống dịch. Toàn tỉnh đã lập hàng trăm chốt chặn ở các vùng dịch và các tuyến giao thông từ các tỉnh khác lân cận đã có dịch bệnh xảy ra trước đó như Hải Phòng, Thái Bình, Hưng Yên…

Nguy cơ dịch tả lợn Châu Phi lan rộng hơn đã rõ bởi nhiều nguyên nhân: vi rútdịch tại tả lợn Châu Phi tồn tại lâu ngày trong môi trường tự nhiên; hiện nay chưa có thuốc tiêm chủng cho đàn lợn; mọi người từ vùng dịchkhông được khử trùng, đi giao lưu, công việc với các vùng khác không kiểm soát được; người dân đã mua phân lợn về làm phân bón cho cây trồng nên phát tán vi rút rộng; phương tiện giao thông qua vùng dịch không thể kiểm soát hết…

Ngăn chặn bùng phát, chống ô nhiễm môi trường

Dự báo trong thời gian tới, dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh Hải Dương có diễn biến phức tạp, nguy cơ lan rộng. Theo ông Lê Văn Tùng, Trưởng Phòng Dịch tễ, Chi cục Thú y tỉnh Hải Dương, để tổ chức thực hiện tốt công tác phòng chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi có hiệu quả, UBND tỉnh, Chi cục Thú y tỉnh Hải Dương đã hướng dẫn và yêu cầu các địa phương và cơ quan chuyên môn tổ chức các biện pháp xử lý, chống dịch đúng quy định. Với lợn mắc bệnh, nghi mắc bệnh, việc tiêu hủy thực hiện đúng các bước quy định đối với từng loại hình chăn nuôi như: các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, đàn lợn liền kề, hộ chăn nuôi tập trung khi phát hiện có kết quả xét nghiệm đương tính với dịch tả lợn Châu Phi, trong vùng dịch lợn có triệu chứng lâm sàng, bệnh tích điển hình thì tiến hành tiêu hủy ngay.

Đến nay, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh các cấp.Các ổ dịch phát hiện đã được khoanh vùng, xử lý, phòng ngừa vùng dịch bị uy hiếp, vùng đệm và công bố dịch. Lập chốt kiểm dịch và dừng vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn. Hướng dẫn người chăn nuôi, thú y cơ sở tăng cường theo dõi, giám sát đàn lợn, nếu phát hiện lợn bệnh, mắc dịch tả lợn Châu Phi, lợn chết không rõ nguyên nhân, sản phẩm lợn không rõ nguồn gốc báo cho cơ quan thú y lấy mẫu xét nghiệm, xử lý kịp thời. Định kỳ tổ chức vệ sinh khử trùng tiêu độc ở khu vực chăn nuôi, các điểm chợ buôn bán thịt lợn, điểm giết mổ bằng vôi bột hoặc hóa chất. Với người, phương tiện ra vào khu vực chăn nuôi thực hiện đúng quy trình vệ sinh phòng dịch.

Để bảo đảm môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có công văn gửi UBND tỉnh, các sở, ngành, các huyện, thành phố tăng cường bảo vệ môi trường trong phòng chống dịch tả lợn Châu Phi. Theo đó, yêu cầu các huyện, thành phố chỉ đạo các địa phương, các ngành chuyên môn tăng cường kiểm soát môi trường trong khu vực chăn nuôi, giết mổ, thu gom xử lý chất thải; tổ chức tiêu hủy an toàn đối với toàn bộ số lợn bị mắc dịch theo hướng dẫn và  kỹ thuật của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Các địa phương rà soát và đề xuất điểm tiêu hủy tập trung phù hợp khi xảy ra dịch bệnh; có kế hoạch huy động các nguồn nhân lực cho việc xử lý môi trường, ứng phó với dịch bệnh. Các địa phương phải báo cáo thường xuyên, kịp thời về dịch bệnh, địa điểm, biện pháp tiêu hủy về Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường để theo dõi, quản lý.

Trong 1 tháng qua, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hải Dương cùng các huyện thành phố tổ chức nhiều đợt, nhiều đoàn đi kiểm tra các vùng có dịch; chỉ đạo sát sao các địa phương tổ chức tốt việc tiêu hủy, làm vệ sinh, khử trùng, khống chế vùng dịch, kiềm chế việc bùng phát bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn toàn tỉnh.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Dịch tả lợn Châu Phi đã bùng phát ra 9/12 huyện, thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO