Hải Dương – Công ty An Sinh “ngầm” hủy hoại môi trường?

Bài & ảnh: Phạm Hoàng | 27/05/2020 17:31

(TN&MT) - Nhà máy xử lý rác thải của Công ty Cổ phần Công nghệ môi trường An Sinh (Công ty An Sinh)  xã Hoàng Diệu, huyện Gia Lộc (Hải Dương) nhiều năm gây bức xúc dư luận về tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng môi trường, từ việc đốt rác thải và xử lý chất thải nguy hại… Không những vậy, Công ty này còn xả thải gây ô nhiễm nguồn nước và sản xuất của người dân.

Nhiều năm qua, người dân xã Hoàng Diệu và Hồng Hưng, huyện Gia Lộc (Hải Dương) thường xuyên phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường, từ nhà máy xử lý rác thải của Công ty An Sinh, nhưng không được giải quyết triệt để. Nguyên nhân do nhà máy làm gần khu dân cư (chỉ cách vài bước chân) nên hàng đêm người dân lãnh trọn khói, bụi khi lò đốt rác hoạt động; nước thải xả thẳng ra cánh đồng, chảy vào mương có màu đen đặc như “luyn” làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp.

Công ty An Sinh bị người dân "tố" gây ô nhiễm môi trường, xả thải gây ảnh hưởng sản xuất 

Đến khu dân cư thôn Phong Lâm, người dân bức xúc phản ánh: Từ khi, Công ty An Sinh hoạt động đến nay, cuộc sống bị đảo lộn, số người mắc các bệnh về đường hô hấp, viêm phổi, viêm phế quản…ngày càng tăng. Do người dân phản ánh nhiều về tình trạng khói, bụi… Công ty đã chuyển việc đốt rác, xử lý chất thải nguy hại vào ban đêm. Công ty đốt rác về đêm nhằm mục đich che mắt chính quyền, xoa dịu dư luận, bởi về đêm mọi người ngủ nên không thấy được khói bụi, mức độ ô nhiễm môi trường. Mỗi buổi sáng thức dậy, các nhà ở đây sân vườn, cây cối… phủ lớp bụi đen.

Bà Nguyễn Thị Thu, trú tại  thị tứ Hồng Hưng, xã Hồng Hưng, phản ánh: “Do nhà máy của Công ty An Sinh hoạt động liền kề khu dân cư, nên người dân thị tứ thường xuyên phải hứng chịu cảnh ô nhiễm môi trường không khí do khí thải xả ra. Đặc biệt về chiều tối và ban đêm, cột khói Nhà máy xả ra khói đen kịt, nồng nặc… khiến các nhà phải đóng kín cửa, nhưng vẫn không tránh được mùi hôi thối. Không những vậy, chất thải nguy hại như: cặn xăng, sơn; dầu mỡ, dung môi không qua xử lý của Công ty còn đổ thẳng ra môi trường. Nước rỉ rác từ chất thải nguy hại rò rỉ ra ngoài ngấm vào lòng đất và ao cá, đất nông nghiệp làm ảnh hưởng lâu dài đến đời sống và sản xuất của người dân. Người dân đang nghi ngờ, Công ty hiện đang chôn lấp chất thải không đúng quy định của pháp luật môi trường, mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ. Kiến nghị, bức xúc dư luận và ô nhiễm môi trường của Công ty gây ra. Các cấp, ban, ngành cần nhanh chóng giải quyết, không thể để mãi tình trạng như hiện nay."

Phóng viên làm việc với Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Phong Lâm 

Đại diện chính quyền thôn, ông Nguyễn Văn Đợi, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Phong Lâm, xác nhận: “Người dân Phong Lâm gần khu vực nhà máy xử lý rác thải của Công ty An Sinh thường xuyên kiến nghị việc đốt rác gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và đặc biệt thường xuyên hít thở mùi hôi thối. Trước đây, việc xả thải của Công ty An Sinh đã làm ảnh hưởng đến diện tích ruộng của người dân gần khu vực nhà máy, Công ty đã thỏa thuận, dàn hòa việc đền bù thiệt hại. Diện tích ruộng của người dân thôn Phong Lâm ở xung quanh nhà máy xử lý rác thải (hiện do người tên Quàng - ở huyện Cẩm Giàng) thuê lại toàn bộ để canh tác. Công ty An Sinh đã nhiều lần muốn được nhượng lại một số diện tích ruộng gần nhà máy, nơi gần nguồn xả thải nhưng ông Quàng không đồng ý sang nhượng. Hàng năm, giữa Công ty An Sinh và ông Quàng đã có sự thỏa thuận về đền bù thiệt hại diện tích lúa, do Công ty xả thải làm ảnh hưởng lên không thấy có ý kiến gì”.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Du, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Diệu, cho biết: “Nhà máy xử lý rác thải làm ảnh hưởng đời sống người dân thôn Phong Lâm, trước đây xã nhận được nhiều ý kiến phản ánh. Về việc, Công ty An Sinh thỏa thuận đền bù thiệt hại sản xuất nông nghiệp hàng năm do xả thải và có ý định thuê lại diện tích đất canh tác gần nhà máy, xã không nắm được do thôn Phong Lâm không báo cáo. Đây là việc làm “ngầm” bắt tay nhau để hủy hoại môi trường, cần phải ngăn chặn. Xã sẽ nhanh chóng thành lập đoàn xác minh, nếu đúng như phản ánh sẽ có biện pháp xử lý nghiêm và báo cáo cấp trên, ngành tài nguyên & môi trường, đề nghị thu hồi diện tích ruộng của người dân Phong Lâm đã cho ông Quàng thuê."

Nước thải từ nhà máy xử lý rác thải của Công ty An Sinh xả ra có màu đen như luyn 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết năm 2017, Sở Tài nguyên & Môi trường Hải Dương đã tiến hành thanh tra đối với Công ty An Sinh. Kết quả thanh tra cho thấy, Công ty An Sinh có tồn tại vi phạm về bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên & Môi trường đã xử phạt vi phạm của Công ty số tiền là 23 triệu đồng về hành vi thực hiện chưa đúng nội dung Hồ sơ đăng ký kèm theo Giấy phép hành nghề quản lý chất thải nguy hại (tự ý di chuyển khu vực rửa bao bì cứng ra khu vực rửa bao bì mềm, chuyển khu vực rửa xe ra khu vực rửa bao bì mềm).

Trước phản ánh của người dân xã Hoàng Diệu, Hồng Hưng đề nghị chính quyền địa phương, ngành tài nguyên & môi trường nhanh chóng vào cuộc. Không thể để, nhà máy gây ô nhiễm và tự ý xả thải và thỏa thuận “ngầm” đền bù thiệt hại hoa màu, để hủy hoại môi trường.  

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương – Công ty An Sinh “ngầm” hủy hoại môi trường?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO