Xây nhiều công trình trái phép
Ngày 10 tháng 12 năm 2003,UBND huyện Kim Thành đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 377/KT/ND02 chocơ sở sửa chữa và đóng mới phương tiện thủy (thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành) do ông Đặng Đức Chúc làm chủ. Cơ sở của ông Chúc chuyên đóng mới, sửa chữa phương tiện tàu thủy, bộ; kinh doanh bến bãi bốc dỡ hàng hóa; vận tải đường bộ, thiết bị, máy thủy; kinh doanh vật liệu xây dựng.
Ngày 15/12/2003, UBND huyện Kim Thànhthu hồi 46.764m2 đất do UBND thị trấn Phú Thái quản lý để chuyển mục đích sử dụng cho ông Đặng Đức Chúc thuê 16.096m2 đất tại khu bãi ngoài đê thị trấn Phú Thái để xây dựng cơ sở sửa chữa, đóng mới phương tiện thủy với thời hạn 30 năm. Diện tích đất lân cận gồm 2.762m2 đường giao thông nội bộ, 27.906m2 hành lang bảo vệ cầu Thái và hành lang bảo vệ sông được UBND huyện Kim Thành tạm giao cho ông Chúc quản lý sử dụng theo quy định, trong đó ghi rõ: “Không được xây dựng công trình”.
Trong quá trình sử dụng đất, từ năm 2006 đến tháng 5-2010, cơ sở này đã xây dựng 1 nhà điều hành 2 tầng, kích thước (7m x 16,6m) cách chân đê phía sông 32m, nằm trong hành lang bảo vệ cầu; xây dựng 2 triền đà, diện tích 2.600m2 và 2.470 m2 nằm trong hành lang bảo vệ cầu; xây 2 lán tạm, kết cấu gạch chỉ, gạch ba banh, kích thước (8m x 3,7m) và (2,5m x 5,5m), cách chân đê phía sông 27m. Lắp dựng khung thép để xe kích thước (12m x 4m), cach chân đê phía sông 10m và 2 nhà ở công nhân, dài rộng (24m x 4,5m), bưng tôn, cách chân đê phía sông 10m vi phạm hành lang bảo vệ đê. Lắp dựng nhà ăn công nhân, kích thước (19,5m x 9m), kết cấu khung thép, bưng tôn, cách chân cầu Thái 11m, cách bờ sông 60m. Dựng 8 cột điện trên bãi song và 1 biến áp treo, vi phạm hành lang sông. Xây dựng 2 mố cẩu, kè đá bờ sông với chiều dài 120m, hoạt động bến bãi, đóng tầu trong mùa lũ. Sản xuất cọc bê tông tương ứng với vị trí K 16+040 đê sông Kinh Môn. Các công trình xây dựng ở đây đều trái phép, đồng thời không xây dựng trên phần đất UBND huyện Kim Thành cho thuê.
Khắc phục xong lại tiếp tục vi phạm
Trong quá trình xây dựng các công trình vi phạm đã bị các cơ quan chuyên ngành kiểm tra, lập biên bản vi phạm yêu cầu khắc phục, tháo dỡ nhưng ông Chúc đã không chấp hành. Theo Hạt Quản lý đê huyện Kim Thành, Hạt thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của cảng. Hạt quản lý đê đã phối hợp với UBND thị trấn Phú Thái lập 53 biên bản với chủ hộ Đặng Đức Chúc; Hạt lập 16 biên bản với UBND thị trấn đề nghị xử lý các vi phạm; ban hành 3 quyết định tạm đình chỉ, 2 văn bản báo cáo.
Năm 2010 UBND huyện Kim Thành đã thanh tra cơ sở này, phát hiện nhiều sai phạm trong sử dụng đất được giao và sử dụng đất cũng như cho thuê lại đất không đúng pháp luật; nhiều công trình xây dựng vi phạm Luật đê điều, đồng thời yêu cầu cơ sở của ông Đặng Đức Chúc phải tháo dỡ các công trình vi phạm trước 1-10-2010.
Trước sự gắt gao của các ngành chức năng, từ tháng 5-2010 đến tháng 6-2011, cơ sở của ông Chúc đã tự tháo dỡ một số hạng mục công trình như: Tự tháo dỡ toàn bộ phần tường gạch chỉ tầng 1, nhà điều hành, lắp khung nhôm kính để thay thế. Tháo dỡ lán tạm, kết cấu gạch chỉ, kích thước (8m x 3,7m) cách chân đê phía sông 27m. Tháo dỡ lán khung thép để xe kích thước (12m x 4m) cách chân đê phía sông 10m và 2 nhà ở công nhân kích thước (24m x 4,5m) cách chân đê phía sông 10m. Sau đó đơn vị đã lắp dựng lán để xe, kích thước (23m x 9,5m) cách chân đê phía song 19m. Tháo dỡ nhà ăn công nhân kích thước (19,5m x 9m) kết cầu khung thép bưng tôn cách chân cầu Thái 11m; dựng lại nhà khung thép bưng tôn xung quanh kích thước (12m x 5,5m), cách bờ sông 60m.
Năm 2015 xây dựng nhà cấp 4, kích thước (6m x 15m) cách chân đê phía sông 29m, hoạt động chất chứa than trên bãi sông. Năm 2016 xây 1 nhà trạm cân, kích thước (14,3m x 3,8m), tường dày 0,1m, cách chân đê về phía song 28m. Xây dựng lại nhà ở công nhân kích thước (17m x 4m) cách chân đê phía sông 29m. Hầu hết các công trình xây dựng là trái phép, không nằm trong phần đất được UBND huyện Kim Thành cho thuê.
Vì saonhững sai phạm ở Cảng thủy nội địa Phú Thái suốt hơn chục năm qua, không xử lý triệt để, gây bức xúc trong dự luận? Phải chăng chính quyền Thị trấn Phú Thái chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý và bảo vệ hệ thống công trình đê điều? Đối tượng vi phạm do nhu cầu phát triển kinh tế và lợi ích cá nhân nên cố tình vi phạm. Khi yêu cầu làm việc thì né tránh, không hợp tác. Những sai phạm ở Cảng thủy nội địa Phú Thái cần xử lý kiên quyết, sớm giải tỏa các công trình vi phạm pháp luật về đê điều, những vi phạm về Luật Đất đai.