Hà Trung (Thanh Hóa): Dân “tố” xưởng sản xuất đá gây ô nhiễm môi trường

29/11/2018 22:32

(TN&MT) - Thời gian gần đây, Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử nhận được phản ánh của người dân thôn Nam Thôn, xã Hà Tân, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) phản ánh việc xưởng sản xuất đá của Công ty TNHH Châu Quý với hàng chục máy cắt, máy xẻ, máy máy mài đá… hoạt động ầm ĩ cả ngày lẫn đêm làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái như: khí bụi, tiếng ồn, nguồn nước thải không được thu gom…

Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử có mặt tại xưởng sản xuất đá của Công ty TNHH Châu Quý. Tại đây có khoảng hơn 20 máy cắt, máy xẻ, máy mài đang hoạt động, tiếng ồn của các loại máy đã làm những người xung quanh không nghe được gì, nước thải cộng với mạt bột đá từ máy cắt được xả trực tiếp ra phía sau của xưởng, có những lán thì được thu gom qua đường rãnh thoát nước rồi chảy tràn ra ngoài khu đất trống cỏ may, cỏ lác mọc um tùm. 
 

Toàn cảnh xưởng sản xuất đá trông nhếch nhác, lầy lội, đá để tràn lan
Toàn cảnh xưởng sản xuất đá trông nhếch nhác, lầy lội, đá để tràn lan


Xung quanh xưởng sản xuất thì đủ các loại máy móc, phế liệu, kể cả đá thành phẩm được bầy tràn lan trông rất mất cảnh quan môi trường của một xưởng sản xuất. Ngay sau cạnh xưởng sản xuất là đống bột đá cao có lẽ được Chủ doanh nghiệp vừa múc lên từ những hố nước thải được thải ra từ máy cắt, máy xẻ và máy mài đá. 

Điều chúng tôi cảm thấy ngạc nhiên là trong xưởng sản xuất với hàng chục công nhân làm việc trong môi trường khí độc hại được phát ra từ bụi đá như thế, nhưng họ không mảy may có một chút đồ bảo hiểm nào, không găng tay bảo hiểm, không khẩu trang, quần áo bảo hiểm và cũng không đội mũ bảo hiểm nốt, mà thay vào đó chỉ là những chiếc nón lá, mũ cối đơn sơ với đôi tay trần. 
 

Công nhân sản xuất không được trang bị bảo hiểm
Công nhân sản xuất không được trang bị bảo hiểm

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều người dân thôn Nam Thôn nhà ở cạnh xưởng chế biến đá của Công ty Châu Quý bức xúc cho biết: Đã nhiều năm nay người dân chúng tôi khổ sở với các xưởng sản xuất đá ở đây, tiếng ồn từ các loại máy phát ra inh tai nhức óc, bụi đá bay tóe loe ra khu dân cư, người dân hít phải rất độc hại, nhiều người dân bị các bị các bệnh về hô hấp. Không những thế hàng trăm lượt xe chở đá thô và đá thành phẩm ra vào đoạn đường này cả ngày lẫn đêm. Mùa mưa thì lầy lội, trời nắng thì bụi mịt mù…
 

Nước dùng để xẻ đá và bột đá đọng thành vũng
Nước dùng để xẻ đá và bột đá đọng thành vũng

Theo tìm hiểu của chúng tôi, xưởng sản xuất đá của Công ty Châu Quý được UBND tỉnh cho thuê đất và cấp GCNQSDĐ số BU 696078 năm 2014, với diện tích 12.640 m2, tại thửa 175, tờ bản đồ số 15, bản đồ địa chính xã Hà Tân, tỉ lệ 1/2000, đo đạc năm 1997. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, hiện tại Công ty Châu Quý đang sử dụng nhiều hơn được giao. Bởi, toàn bộ hệ thống nước phục vụ máy xẻ đá, máy mài xưởng không thu gom mà cho chảy tràn ra ngoài. 

Khi được hỏi về thủ tục bảo vệ môi trường, ông Lê Văn Thiện, Giám đốc Công ty Châu Quý cho biết: Đây là xưởng sản xuất nhỏ, nên từ năm 2007, xưởng được UBND huyện Hà Trung cấp Giấy chứng nhận đăng ký cam kết bảo vệ môi trường nên tôi dùng từ đó đến nay và ông Thiện đưa ra Bản cam kết bảo vệ môi trường cấp từ ngày 23/10/2007 do Phó Chủ tịch UBND Hà Trung Nguyễn Văn Tuấn ( nay là Chủ tịch UBND huyện) ký không có thời hạn. 
 

Tràn ra cả lối đi
Tràn ra cả lối đi

Ngày 13/10/2018, Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Hà Trung đã phối hợp với UBND xã Hà Tân đã tiến hành kiểm tra tình hình sử dụng đất và công tác bảo vệ môi trường xưởng sản xuất đá ốp lát của Công ty TNHH Châu Quý. Tại thời điểm kiểm tra có 4 xưởng sản xuất; trong đó có 15 máy xẻ đá, 13 máy cắt cạnh, 3 máy mài đá. Diện tích sử dụng đất 13.620m2 ( vượt quá diện tích sử dụng 980m2). Kết luận tại Biên bản kiểm tra nêu rõ: “Yêu cầu Công ty cải tạo lại hệ thống thu gom nước chảy tràn, các bể lắng lọc đảm bảo nước xẻ đá được lắng trước khi tuần hoàn, không chảy tràn ra mương thoát nước chung của khu vực làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh…”
 

Biên bản kiểm tra của Phòng TN&MT và UBND xã Hà Tân
Biên bản kiểm tra của Phòng TN&MT và UBND xã Hà Tân

Rất mong Sở Tài nguyên & Môi trường, UBND huyện Hà Trung cần kiểm tra lại diện tích sử dụng đất được giao và công tác bảo vệ môi trường của Công ty Châu Quý, cần có bể lắng lọc đạt tiêu chuẩn, không để bụi đá bay tràn lan ra môi trường xung quanh làm ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân nơi đây và việc một xưởng sản xuất đá lớn như thế mà không có Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) như thế có đúng luật?

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Trung (Thanh Hóa): Dân “tố” xưởng sản xuất đá gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO