Hà Trung (Thanh Hóa): Dân tố Cty Hồng Phúc xả thải gây ô nhiễm

20/03/2017 00:00

(TN&MT) –Thời gian qua, hàng trăm hộ dân ở xã Hà Đông, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phải hứng chịu hàng nghìn mét khối nước thải từ xưởng chế biến đá của Công ty cổ phần Hồng Phúc (Cty Hồng Phúc) xả thẳng ra kênh mương, ruộng đồng làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân.

Có mặt tại xưởng đá của Cty Hồng Phúc ở thôn Kim Môn thì mọi hoạt động của Cty được diễn ra nhộn nhịp. Tiếng máy đục, máy xẻ, máy cắt đá kêu vang chát chúa bên tai, những công nhân không được trang bị bảo hộ lao động đang miệt mài làm việc, bụi đá bay khắp vùng trời gây ô nhiễm môi trường không khí. Nước thải từ xưởng chế biến đá trắng xóa hòa lẫn với dầu mỡ của máy cắt đá xả thẳng ra kênh mương, ruộng đồng của người dân gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Nước thải của Cty Hồng Phúc có cả dầu mỡ
Nước thải của Cty Hồng Phúc có cả dầu mỡ

Một hộ dân đang trồng ngô gần xưởng chế biến đá của Cty Hông Phúc bức xúc nói: “Hàng ngày cơ sở này xả một khối lượng lớn nước thải độc hại chưa qua xử lý ra môi trường, xả thẳng ra mương rồi tràn xuống ruộng. Nước thải lẫn bột đá chảy xuống ruộng làm cho cây cối hoa màu không phát triển được dẫn đến chết. Việc này đã làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân chúng tôi. Chúng tôi cũng kiến nghị nhiều đến chính quyền địa phương mà không được giải quyết, còn Cty Hồng Phúc thì vẫn vô tư xả thải”.

Trước thực trạng xưởng chế biến đá của Cty Hồng Phúc cứ vô tư xả nước thải trực tiếp ra môi trường nhiều năm nay đã có nhiều cơ quan chức năng về kiểm tra, xử lý, nhưng tất cả chỉ ở mức độ kiểm tra rồi bỏ đó, việc Cty xả thải cứ việc xả, kiểm tra thì cứ kiểm tra?.

Nước thải của Cty Hồng Phúc gây ô nhiễm môi trường
Nước thải của Cty Hồng Phúc gây ô nhiễm môi trường

Theo Giấy phép khai thác khoáng sản và thuê đất số 02/GP – UBND ngày 06/01/2015 của UBND tỉnh Thanh Hóa, tại Điều 1 ghi rõ: Cho phép Công ty cổ phần Hồng Phúc được khai thác, chế biến đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường và tận thu đá ốp lát tại xã Hà Đông, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Diện tích mỏ 28.300m2, gồm 2 khu vực. Trữ lượng khai thác 188.000m3, công suất khai thác 10.000m3/năm, thời hạn khai thác là 19 năm 6 tháng. Cũng tại Điều 1 nêu rõ: Cho phép Cty Hồng Phúc thuê 28.300m2 đất để sử dụng vào mục đích khai thác khoáng sản và làm khai trường.

Hố nước thải của Cty Hồng phúc đào đất sơ sài rồi xả ra kênh mương
Hố nước thải của Cty Hồng phúc đào đất sơ sài rồi xả ra kênh mương

Như vậy, Cty Hồng Phúc chỉ được thuê đất để khai thác khoáng sản và làm khai trường, nhưng phía Cty đã sử dụng đất sai mục đích, đất khai trường lại sử dụng làm xưởng chế biến đá xẻ. Không có đánh giá tác động môi trường của xưởng xẻ, không xây dựng bể lắng lọc để xử lý nước thải. Đơn vị đã xả thẳng nước thải chưa qua xử lý ra môi trường làm lấp các kênh mương ruộng đồng của nhiều hộ dân.

Xưởng chế biến đá xẻ không phép của Cty Hồng Phúc
Xưởng chế biến đá xẻ không phép của Cty Hồng Phúc

Trao đổi với ông Phạm Văn Vĩnh – Chủ tịch UBND xã Hà Đông cho biết: “Khu vực mà Cty Hồng Phúc xây dựng xưởng chế biến đá xẻ là đất khai trường. Trong quá trình sản xuất đơn vị đã thải bột đá ra kênh tưới của xã và ra ruộng của nhiều hộ dân. Người dân đã phản ánh lên chính quyền địa phương nhiều lần, xã nhắc nhỡ đến nay đơn vị đã khắc phục hạn chế hơn”.

Nước thải, bột đá xả thẳng ra ruộng của hộ dân
Nước thải, bột đá xả thẳng ra ruộng của hộ dân

Việc xưởng chế biến đá xả của Cty Hồng Phúc hoạt động không tuân thủ theo một quy tắc nào, không có sự quản lý chặt chẽ từ chính quyền địa phương nên đơn vị đã vô tư xả nước thải chưa qua xử lý ra kênh mương, ruộng đồng của nhiều hộ dân gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đã khiến cho dư luận người dân hết sức bất bình.

Rất mong Sở Tài nguyên & Môi trường, UBND tỉnh Thanh Hóa cần sớm vào cuộc, mạnh tay và xử lý dứt điểm tình trạng này.

                                                                                           Tùng Minh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Trung (Thanh Hóa): Dân tố Cty Hồng Phúc xả thải gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO