Hà Tĩnh yêu cầu tổ chức trực ban 24/24 để ứng phó với diễn biến của bão số 5

Đức Cảnh| 17/09/2020 08:57

(TN&MT) - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có công điện yêu cầu các huyện, thành phố, thị xã, các ban, ngành cấp tỉnh tổ chức trực ban nghiêm túc, chủ động triển khai các phương án ứng phó phù hợp.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h tại các cơ quan, đơn vị, địa phương để chủ động xử lý các tình huống có thể xảy ra; thường xuyên cập nhật tình hình, diễn biến của bão số 5, mưa lũ và công tác ứng phó báo cáo về Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

Diễn biến đường đi của bão số 5

Với các hoạt động trên biển, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các địa phương ven biển tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu, thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên và thông báo, hướng dẫn cho chủ các phương tiện biết vị trí, hướng di chuyển của bão số 5 để tìm nơi tránh trú an toàn hoặc thoát ra khỏi vùng nguy hiểm . Tổ chức hướng dẫn các phương tiện trong khu neo đậu đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các địa phương kiểm tra, hướng dẫn Nhân dân có phương án đảm bảo an toàn các khu nuôi trồng thủy sản, hải sản, diện tích cây ăn quả đã chín (thu hoạch hoặc có phương án phòng, chống); đặc biệt lưu ý đối với các hộ dân nuôi trồng thủy sản ở ven biển và hạ du các công tiêu thoát lũ lớn.

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo rà soát các vùng dân cư có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng thấp trũng để kịp thời thông báo, hướng dẫn nhân dân chủ động ứng phó; kiểm tra, đồng thời phối hợp với các đơn vị quản lý rà soát các hệ thống tiêu thoát lũ để chủ động vận hành kịp thời tránh ngập úng.

Dự báo bão vào "sát nách", Hà Tĩnh chủ động đối phó

Đối với các công trình đang xây dựng dở, yêu cầu các địa phương, các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án các dang phải có phương án đảm bảo an toàn cho người, thiết bị và công trình; kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du các hồ chứa, đặc biệt là các hồ chứa xung yếu, xuống cấp có nguy cơ mất an toàn cao.

Từ chiều 17-18/9, các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa to và rất to

Theo thông tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, hồi 13 giờ ngày 16/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 13,2 độ Vĩ Bắc; 116,8 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 680km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.

Trong 48 đến 60 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km, đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Bình đến Đà Nẵng với sức gió mạnh nhất cấp 10-11, giật cấp 13 sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 1 giờ ngày 19/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 17,5 độ Vĩ Bắc; 104,5 độ Kinh Đông, trên khu vực biên giới Lào-Thái Lan. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Cơ quan khí tượng quốc gia cảnh báo, do ảnh hưởng của bão số 5 nên từ chiều 17/9 đến đêm 18/9 các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 200-300mm/đợt, có nơi trên 400mm; các tỉnh Nam Trung Bộ, Bắc Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 50-100mm/đợt. Từ 18-20/9 ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 100-150mm/đợt. 

Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên từ đêm 16-19/9 trên vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 6-7, giật cấp 9. Sóng biển cao từ 2-3,5m. Biển động mạnh.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh yêu cầu tổ chức trực ban 24/24 để ứng phó với diễn biến của bão số 5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO