Hà Tĩnh: Xã NTM đau đầu vì bãi rác, dân đổ trộm ra đường

16/03/2018 14:14

(TN&MT) - Mặc dù là xã nông thôn mới, thế nhưng Đức Hòa, Đức Long và Tùng Ảnh của huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) lại đang gặp “bế tắc” về xử lý rác thải gây ô nhiểm...

(TN&MT) - Mặc dù là xã nông thôn mới, thế nhưng Đức Hòa, Đức Long và Tùng Ảnh của huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) lại đang gặp “bế tắc” về xử lý rác thải gây ô nhiểm môi trường. Bởi lẽ, bãi rác tập trung của huyện nằm trên địa bàn không có người điều hành, người dân tùy ý đổ trộm ra đường với số lượng quá lớn, vượt tầm giải quyết của địa phương.
 
Theo người dân, gần mười ngày nay, tại xã Đức Hòa, Đức Long và Tùng Ảnh của huyện Đức Thọ xảy ra tình trạng “xả” rác thải ra đường với khối lượng lớn, gây mất mỹ quan cũng như gây ô nhiễm hết sức nghiêm trọng.
 
Tìm hiểu thì được biết, tại khu vực bãi rác Phượng Thành nằm điểm giáp ranh địa bàn ba xã nói trên từ trước đến nay được quy hoạch xây dựng bãi tập kết rác thải tập trung của 28 xã thuộc huyện Đức Thọ. Vậy nhưng, tình trạng rác thải cứ tràn lan ra đường xảy ra thường xuyên, nhất là những ngày sau Tết lượng rác thải rất lớn, từng bao tải rác chất đống có lúc ước tính có đến cả trăm khối lấn chiếm hết cả đường giao thông.
Rác thải đổ tràn lan ra đường giao thông xảy ra ở huyện Đức Thọ
Rác thải đổ tràn lan ra đường giao thông xảy ra ở huyện Đức Thọ

Khổ nhất là đối với hơn một trăm hộ dân ở thôn Đông Xá, xã Đức Hòa, huyện Đức Thọ gần khu vực bãi rác luôn đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng chẳng khác nào bị tra tấn và “giành giật” miếng ăn với ruồi nhặng hàng ngày khiến người dân không mặn mà với cuộc sống vùng đất nơi đây.
 
“Hàng ngày, nhất là vào buổi trưa những ngày trời oi bức hay những lúc gió thổi mạnh, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc từ bãi rác Phượng Thành lan tỏa cả một vùng rộng lớn. Nhiều gia đình ở cách xa hàng trăm mét cũng ngửi thấy mùi xú uế. Những hộ ở gần bãi rác càng khổ hơn, suốt ngày phải đeo khẩu trang. Nguồn nước giếng của các gia đình bị ô nhiễm nặng, không thể sử dụng được, buộc người dân phải mua nước đóng bình về sử dụng. Mỗi khi đến bữa ăn, người dân phải mắc màn để tránh ruồi, nhặng từ bãi rác bay vào”, Một người dân bức xúc phản ánh.
 
Bà Nguyễn Thị Hồng, thôn Phượng Thành, xã Đức Long bức xúc:“Gia đình tôi ở đây từ năm 1980, vào năm 2000 huyện quy hoạch bãi rác Phượng Thành chỉ các nhà tôi 150 m. Từ khi có bãi rác đã làm cho cuộc sống của người dân chúng tôi bị đảo lộn, mỗi khi đi làm về tới nhà phải đeo khẩu trang hoặc đóng kín cửa để hạn chế mùi hôi thối từ bãi rác bay vào. Đến bữa ăn cũng không yên, “giành giật” miếng ăn với ruồi nhặng. 
Đường vào bãi rác phượng thành đã không còn lối đi
Đường vào bãi rác phượng thành đã không còn lối đi
Trao đổi với phóng viên, ông Lê Tiến Thắng - Chủ tịch UBND xã Đức Hòa cho biết: “Bãi rác Phượng Thành nằm tiếp giáp với ba xã, diện tích khoảng 3 hét ta. Năm 2000, UBND huyện Đức Thọ đã đồng ý quy hoạch địa điểm này làm bãi xử lý rác thãi cho thị trấn, Hợp tác xã môi trường thị trấn Đức Thọ (HTX) là đơn vị trực tiếp quản lý. Tuy nhiên, giai đoạn này đang là thời điểm chuyển giao giữa HTX và doanh nghiệp để đưa lò đốt đi vào hoạt động, đồng thời cũng đánh giá lại đây là bãi rác tập trung của huyện.
 
“Chính vì đang diễn ra quá trình chuyển giao nên hiện bãi rác không có người điều hành, gần mười ngày nay việc đổ rác diễn ra tùy tiện nên có rất nhiều phương tiện gom rác ở các xã mang đến đã không đưa vào bãi mà trút ngay trên đường giao thông. Để xử lý tình trạng ô nhiễm do bãi rác gây ra, UBND xã Đức Hòa  đã có kế hoạch vận động bà con không đưa rác ra bãi mà tập trung trong vườn nhà rồi đốt để chờ cấp trên có phương án giải quyết”, ông Thắng nói.
 
“Đức Hòa, Tùng Ảnh và Đức Long đều là xã NTM nhưng lại đang rất đau đầu về vấn đề môi trường, chúng tôi nhận thấy chưa đạt. Hàng trăm hộ dân vẫn chưa có cuộc sống ổn định do ô nhiễm từ việc quy hoạch bãi rác. Nguy hại hơn, bãi rác Phượng Thành nằm ở thượng nguồn, về mùa mưa sẽ tuồn ra ruộng lúa bà con, dần dần nguồn nước ngầm của người dân sử dụng sẽ bị ảnh hưởng”, một cán bộ xã Đức Hòa trăn trở, cho biết thêm.
 
Đồng thời, ông Phan Tiễn Dũng - Chủ tịch UBND xã Tùng Ảnh cho biết thêm: “ Sau khi nhận được phản ánh chúng tôi đã báo cáo với UBND huyện, đồng thời phối hợp với lực lượng chức năng bắt quả tang, xử lý phương tiện đổ rác không đúng chổ khiến cho lượng rác thải tràn ra đường”.
 
Mặt khác, ông Dũng cũng cho hay: “Cái khó nhất là việc bãi rác tập trung của cả huyện nhưng chỉ vỏn vẹn có 3 héc ta, trong khi đó nhu cầu thực tế có thể đáp ứng được phản tầm 10 hecta. Do đó, các cơ quan chức năng cần đánh giá đúng thực tiễn, quyết liệt vào cuộc giải quyết dứt điểm, có phương án lâu dài, nếu chỉ để huyện tự thân vận động thì rất khó, tránh xảy ra như ở Hương Khê…”.
 
Được biết, huyện Đức Thọ đã xây dựng lò đốt  ở bãi rác Phượng Thành, sắp tới sẽ ký kết hợp đồng với một doanh nghiệp trên địa bàn thu gom và vận hành nhà máy. Tuy nhiên, trong thời điểm chuyển giao thì người dân cũng rất cần một phương án phù hợp để chấm dứt tình trạng rác thải đổ ra đường gây ô nhiễm, ảnh hưởng đời sống người dân cũng như cảnh quan.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Xã NTM đau đầu vì bãi rác, dân đổ trộm ra đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO