Hà Tĩnh: Vùng rốn lũ Phương Mỹ an tâm trước mùa mưa bão

25/09/2014 00:00

(TN&MT) - Phương Mỹ là địa phương nằm ở vùng rốn lũ tại Hà Tĩnh, luôn gánh chịu những hậu quả nặng nề do thiên tai gây ra hàng năm.

(TN&MT) - Phương Mỹ là địa phương nằm ở vùng rốn lũ tại Hà Tĩnh, luôn gánh chịu những hậu quả nặng nề do thiên tai gây ra hàng năm. Đứng trước diễn biến ngày càng phức tạp của thời tiết, nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra chính quyền địa phương và người dân nơi đây đã chủ động tìm giải pháp để đối phó trước khi mùa mưa bão về.
   
  Mùa mưa bão thường bắt đầu diễn ra vào các tháng 8 đến nửa đầu tháng 11 Âm lịch, chỉ tính riêng trong năm 2013, xã Phương Mỹ đã phải gánh chịu 3 trận lũ lớn, mỗi trận lũ kéo dài khoảng một tháng đã gây ra nhiều hậu quả nặng nề về tài sải của người dân. Tuy nhiên, điểm nổi bật ở địa phương khoảng 10 năm trở lại đây không có tình trạng thiệt hại về người do thiên tai, người dân nơi đây luôn có sự chuẩn bị sẵn sàng ứng phó nếu có mưa bão xảy ra.
   
   
  Theo thống kê của địa phương, từ năm 2012 đến nay xã Phương Mỹ đã xây dựng được gần 60 nhà chòi tránh lũ, cao từ 5m trở lên để cất giữ sản phẩm nông sản. Bà Nguyễn Thị Lệ xóm chợ Hôm, xã Phương Mỹ phấn khởi: “Từ khi xây dựng nhà chòi tránh lũ gia đình chúng tôi cảm thấy an tâm hơn, lương thực, hoa màu sau thu hoạch đều được cất giữ không sợ nước lũ cuốn trôi. Mong rằng các cấp quan tâm hỗ người dân xây dựng thêm nhiều nhà chòi tránh lũ như thế này”.
   
  Do đặc điểm về vị trí địa lý có nhiều khó khăn nên người dân địa phương xác định phải tìm cách sống chung với lũ, một điểm truyền thống từ trước tới nay ở xã Phương Mỹ là trẻ em khi lên 6 tuổi sẽ được người nhà đưa ra sông tập bơi, hầu hết từ trẻ em cho đến người già ở đây đều biết bơi; mỗi gia đình đều phải có một chiếc thuyền hoặc bè sẵn sàng di dời đến những vùng an toàn nếu lũ lụt kéo đến. Không những vậy, kinh nghiệm sản xuất cũng cho thấy người dân nơi đây đang chủ đối phó với mưa lũ, sản xuất theo vụ, trồng cây ngắn ngày và thu hoạch sớm trước 15/8 Âm lịch hằng năm (thu hoạch trước thời gian vào mùa mưa, bão lụt) nên giảm thiểu được thiệt hại mùa màng.
   
  Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Xuân Tần - Phó Chủ tịch UBND xã Phương Mỹ cho biết: “Người dân nơi đây sinh ra đã sống chung với lũ quen rồi và cũng nhờ có sự chuẩn bị tốt, sẵn sàng đối phó với thiên tai, lũ lụt nên hơn chục năm qua địa phương không có thiệt hại về người. Người dân luôn có truyền thống tương thân, tương ái, hỗ trợ lẫn nhau”.
   
 Nông sản đã được thu hoạch sớm và vận chuyển lên nhà chòi tránh lũ
    
   
  Với diện tích đất tự nhiên chiếm khoảng 5000 héc ta, dân số 3.000 nhân khẩu, đời sống của người dân xã Phương Mỹ chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong khi đó, trên địa bàn lại có hơn 9km sông Ngàn Sâu chảy qua, chỉ cần một trận mưa lớn kéo dài khoảng chừng 2 ngày thì địa phương này sẽ bị ngập chìm trong nước và cô lập hoàn toàn với bên ngoài, chia cắt thành 2 vùng: Tùng Sơn và Nam Mỹ.
   
  Để chuẩn bị cho mùa mưa lũ năm nay, chính quyền địa phương nơi đây đã  hướng dẫn người dân gấp rút thu hoạch vụ mùa, nhấn mạnh đến ý thức, tính tự giác và trách nhiệm của người dân trong phòng chống thiên tai. Tập trung chăn nuôi theo vụ và bán các đàn gia sức, gia cầm trước mùa mưa.
   
  Tìm hiểu của chúng tôi được biết, đến thời điểm này người dân cơ bản đã thu hoạch xong vụ mùa và đã an tâm hơn trước mùa mưa bão. Năm nay và những năm tiếp theo địa phương sẽ có những phương án hỗ trợ người dân xây dựng thêm nhiều chòi chống lũ, mua thêm nhiều thuyền, bè, phao cứu hộ chắc chắn sẽ có thêm nhiều người dân được an tâm hơn, ông Hoàng Xuân Tần - Phó chủ tịch UBND xã Phương Mỹ chia sẻ thêm.
   
Thuyền cứu hộ và vận chuyển lương thực đã sẵn sàng
    
   
  Bên cạnh đó, chính quyền địa phương còn thực hiện hợp tác với các doanh nghiệp, tiểu thương trong và ngoài địa phương sẵn sàng cung ứng lương thực đề phòng khi xảy ra lũ lụt. Mỗi hộ gia đình chủ động tích trữ lương thực như: mì tôm, lương khô, phòng lũ lụt kéo dài. Thống nhất, phối hợp với các trường học chuẩn bị áo phao, thuyền trên địa bàn cho học sinh nghỉ học và sẵn sàng đưa các em ra khỏi vùng lũ lụt nếu như xảy ra tình trạng mưa lũ đột ngột, 7 thuyền cứu hộ và vận chuyển đã được chuẩn bị sẵn sàng di dời người dân đến nơi an toàn, vận chuyển lương thực thuốc men sơ cứu tại chỗ.
   
 
Nhà tránh lũ đang làm cho người dân an tâm trước mùa mưa
    
  Với việc phải đối mặt thường xuyên với bão lũ nên người dân nơi đây đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm, dần ý thức được nguy hiểm của bão lụt nên đã chủ động đối phó với thiên tai nhằm giảm thấp nhất thiệt hại.
   
  Bài và ảnh: Đức Cảnh-Hồng Thiệu
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Vùng rốn lũ Phương Mỹ an tâm trước mùa mưa bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO