Hà Tĩnh: Tranh thủ thời tiết nắng ráo, người dân tập trung cứu lúa

Đức Cảnh| 23/10/2020 19:14

(TN&MT) - Ngày 23/10, tại Hà Tĩnh thời tiết nắng ráo trở lại, các làng quê nước rút sau những ngày chìm trong mưa lũ. Khẩn trương khắc phục hậu quả, người dân cùng với sự hỗ trợ của các lực lượng tập trung cứu lúa.

Tại các vùng ngập của huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Can Lộc, Lộc Hà…, sau khi nước rút, người dân tranh thủ thời tiết nắng ráo đưa lúa ra phơi. Gia đình chị Nguyễn Thị Liệu ở thôn Đại Thành, xã cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên có 2 tấn lúa mới thu hoạch. Trước đợt mưa lũ, chị phơi khô cất gọn gàng, mưa lũ đến quá nhanh không kịp trở tay đã bị ngập ướt mấy ngày nay.

“Lúa bị ngập trong nước lũ nhiều ngày nên đã bắt đầu nảy mầm, bốc mùi chua. Giờ đưa ra phơi nhưng không ít trong đó chỉ dùng để chăn nuôi, người không ăn được nữa”, chị Liệu thở dài.

Tranh thủ thời tiết nắng ráo hỗ trợ người dân cứu lúa bị ngập nước

Sáng ngày 23/10, dọc những tuyến đường vào các xã ngập lụt ở Hà Tĩnh nước đã cơ bản rút, người dân trở về nhà và công việc đầu tiên là dọn dẹp nhà cửa, đưa lúa ra phơi. Với phương châm “nước rút đến đâu, khắc phục đến đó”, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng, các tổ chức, đoàn thể nỗ lực dọn dẹp bùn đất, rác rưởi tại các trường học, trụ sở ủy ban, nhà văn hóa… để ổn định đời sống sinh hoạt.

Hàng chục ngàn tấn lúa của người dân bị ngập tronng nước lũ nhiều ngày nay (Ảnh: Quách Hường)

Trước đó, kiểm tra công tác khắc phục hậu quả sau mưa lũ tại các địa phương cùng một số lãnh đạo sở, ngành có liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng đặc biệt lưu ý các địa phương sau mưa lũ sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh có thể bùng phát, đe dọa sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là các dịch bệnh phổ biến như: Sốt xuất huyết, sốt rét, tay chân miệng, các bệnh đường tiêu hóa, bệnh nước ăn chân, cảm cúm, đau mắt đỏ…

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng kiểm tra khắc phục sau lũ tại huyện Thạch Hà

Vì vậy, đề nghị chính quyền địa phương tiếp tục phương châm “nước rút tới đâu làm vệ sinh môi trường tới đó”, đảm bảo điều kiện an toàn khi học sinh đến trường. Huy động lực lượng, phân công cán bộ xuống ngay các địa bàn để giúp dân dọn dẹp vệ sinh môi trường.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đặc biệt quan tâm đến việc hỗ trợ người dân sấy lúa sau khi nước rút. Kiểm tra công tác hỗ trợ người dân sấy lúa, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng động viên chủ cơ sở lò sấy Nguyễn Xuân Chính ở Vượng Lộc đã chia sẻ khó khăn, giúp đỡ người dân sấy lúa.

Khẩn trương cứu lúa cho người dân

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh thông tin, trận lũ lụt vừa qua có trên 95.000 tấn lúa của người dân Cẩm Xuyên, Thạch Hà, TP Hà Tĩnh bị ngập, ướt. Vì vậy, cùng với việc tranh thủ thời tiết thuận lợi, người dân cần đưa lúa ra phơi. Đây là vấn đề đảm bảo an ninh lương thực cho những tháng tới.

Đoàn thanh niên huyện Thạch Hà giúp người dân phơi lúa 

Theo báo cáo từ Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Hà Tĩnh, mưa lũ đã làm 6 người chết; 5.843 nhà bị ngập (Huyện Cẩm Xuyên 972 nhà; huyện Thạch Hà 4.071 nhà; TP Hà Tĩnh 600 nhà; huyện Can Lộc 200 nhà), có nơi ngập sâu trên 3m, một số địa phương học sinh chưa thể đến trường; 132,2ha lúa mùa, nhiều diện tích cây ăn quả và hoa màu bị ngập úng; mưa lũ cũng khiến nhiều diện tích nuôi trồng thủy sản, nhiều cơ sở hạ tầng, giao thông thủy lợi… bị thiệt hại nặng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Tranh thủ thời tiết nắng ráo, người dân tập trung cứu lúa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO