Hà Tĩnh: Nước rút chậm đang “vắt sức” người dân vùng lũ

Đức Cảnh| 20/10/2020 21:43

(TN&MT) - Mưa đã tạnh dần, những làng quê ở tâm lũ của huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) vẫn chìm trong biển nước. Nhiều hộ dân bị mắc kẹt đang chờ ứng cứu, thiếu lương thực, nước uống đã bắt đầu “vắt sức” người dân.

Sáng ngày 20/10, nhiều đoàn cứu trợ mang theo cano, lương thực, nước uống…đã có mặt tại trung tâm thành phố Hà Tĩnh. Tuy nhiên, do mưa lũ ngập sâu, chia cắt giao thông và thông tin liên lạc nên công tác tiếp tế cho Nhân dân gặp nhiều khó khăn.

Nước lũ xuống chậm, nhiều làng quê ở vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ vẫn ngập chìm trong biển nước

Tại tâm lũ xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên, trong sáng nay vẫn còn rất nhiều trường hợp cần hỗ trợ để thoát ra khỏi vùng nguy hiểm. Do nước lên quá nhanh, không kịp tích trữ lương thực, thiếu cái ăn, cái mặc đã bắt đầu xẩy ra.

Khẩn trương đưa phương tiện vào ứng cứu người dân

Trong đó, ở thôn Ngủ Phúc, xã Cẩm Vịnh đã gần ba ngày nay bị chia cắt, không điện, không thông tin liên lạc. Nhiều hộ sống cầm hơi trên gác nhà để chờ lực lượng đến ứng cứu. Người dân cho biết, do không lường được lũ lên đến mức cao như vậy nên lúc nhận lệnh di dân có phần chủ quan.

Thức ăn, nước uống là thứ cần thiết nhất lúc này đối với người dân vùng lũ đang được các đoàn khẩn trương đưa vào ứng cứu 

Tiếp nhận lương thực từ đoàn cứu trợ, chị Nguyễn Thị Nga như chết đi sống lại, không cầm được nước mắt, cho biết: “Một mình chống chọi trên gác nhà hai ngày nay, điện thoại hết pin, mọi liên lạc gần như không thể. Thức ăn, nước uống có thể nhịn nhưng sợ nhất đêm tối, nước dâng lên nữa không biết kêu ai…”.

Anh Lê Văn Hoàng – Trưởng nhóm cứu trợ đến từ Nghệ An cho biết: “Trước mắt sẽ hỗ trợ lương thực, nước uống để người dân lấy lại sức sau nhiều giờ chống chọi với nước lũ. Quan điểm chúng tôi đi đến đâu thấy dân bị ngập sẽ phát hàng cứu trợ, một miếng khi đói lúc này được hỗ trợ người dân thật sự ý nghĩa ”.

Nhiều đoàn cứu trợ đã đến Hà Tĩnh

Thông tin từ tâm lũ truyền về cho biết,  UBMTTQ huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã thành lập Ban vận động tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ Nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai. Hàng cứu trợ cũng đang được các đoàn ưu tiên cho huyện Cẩm Xuyên, đặc biệt các xã bị ngập sâu như: Cẩm Duệ, Cẩm Mỹ, Cẩm Quan, Cẩm Thành, Cẩm Thạch, Cẩm Vịnh… 

Việc tiếp cận trao tận tay người dân hết sức khó khăn, các lực lượng thực hiện tăng bo

Tuy nhiên, để trao tận tay người dân hiện đang gặp rất nhiều khó khăn, các điểm ngập sâu đều đã bị cắt liên lạc, không thể gọi điện. Trong điều kiện giao thông vẫn chia cắt, ngoài sự chủ động phương tiện của các đoàn cứu trợ, lực lượng Bộ Chỉ huy Quân sự, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã có mặt thực hiện tăng bo trung chuyển và sử dụng cano tiếp cận các xã ngập sâu.

Tâm lũ tại huyện Cẩm Xuyên đang chìm trong biển nước dù đã tạnh mưa gần hai ngày nay

Phóng viên Báo TN&MT đang có mặt tại tâm lũ Hà Tĩnh ghi nhận, mưa đã tạnh dần trong hai ngày nay nhưng nhiều làng quê ở huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) vẫn chìm trong biển nước. Nhiều hộ dân bị mắc kẹt đang chờ ứng cứu, thiếu lương thực, nước uống đã bắt đầu “vắt sức” người dân.

Người dân tiếp nhận thực phẩm cứu trợ

Trong ngày 20/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác đến Hà Tĩnh kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với mưa lũ và thăm hỏi, động viên người dân bị ảnh hưởng. Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân: Rà soát các khu dân cư ven sông, suối, hạ lưu hồ, đập, khu vực thấp trũng có nguy cơ xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết. Tổ chức giám sát, vận hành an toàn hồ đập, nhất là các hồ đập xung yếu, hồ đập đã đầy nước; Bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện kịp thời triển khai cứu hộ, cứu nạn và khắc phục sự cố đê điều, hồ đập, sạt lở...

Báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Hà Tĩnh: Do mưa lớn từ ngày 15 - 19/10, Hà Tĩnh đã có đến 31.000 hộ/105.373 người của 90 xã tại 10 huyện, thành phố, thị xã bị ngập lụt bình quân từ 0,5 đến 1,0m; riêng đối với các xã của huyện Cẩm Xuyên có nơi bị ngập sâu trên 2,0m. Tính đến 4 giờ ngày 20/10/2020, tỉnh đã tổ chức sơ tán 13.848 hộ/41.075 người của 96 xã.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Nước rút chậm đang “vắt sức” người dân vùng lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO