Hà Tĩnh: Nỗ lực kết nối đưa bưởi Phúc Trạch chinh phục thị trường

Đức Cảnh| 01/09/2021 15:22

(TN&MT) - Bưởi Phúc Trạch là một trong mười lăm cây trồng chủ lực của ngành nông nghiệp tỉnh Hà Tĩnh và được công nhận tốp năm mươi trái cây nổi tiếng của Việt Nam. Để sản phẩm chinh phục thị trường, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid 19 đang rất cần sự chung tay, chung sức.

Tại Hội nghị trực tuyến nhằm xúc tiến tiêu thụ bưởi Phúc Trạch do UBND tỉnh Hà Tĩnh, Bộ Công thương và Trung ương Đoàn TNCS HCM phối hợp tổ chức vừa diễn ra. Ông Đặng Ngọc Sơn- Phó Chủ tịch UBND tĩnh Hà Tĩnh, cho biết: Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cả nước đang tăng cường công tác phòng, chống dịch, trong đó có nhiều tỉnh là thị trường lớn của bưởi Phúc Trạch đang thực hiện các biện pháp giãn cách, phong toả nghiêm ngặt. Do vậy, việc buôn bán, vận chuyển bưởi vào các thị trường này đang gặp nhiều khó khăn

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh cùng các đại biểu tham dự Hội nghị trực tuyến xúc tiến thương mại tiêu thụ bưởi Phúc Trạch diễn ra tại đầu cầu Hương Khê- Hà Tĩnh

Đây có thể xem là sự kiện quan trọng để kết nối, quảng bá nông sản tỉnh Hà Tĩnh đến với người tiêu dùng trong cả nước. Qua hoạt động này là cơ hội để doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất tháo gỡ khó khăn, kết nối, mở rộng kênh phân phối tiêu thụ bưởi Phúc Trạch, nhất là các kênh phân phối hiện đại, các sàn giao dịch điện tử, trang mạng xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Gian hàng trưng bày sản phẩm bưởi Phúc Trạch

Được sự hỗ trợ của các đơn vị thuộc Bộ Công thương, Trung ương Đoàn TNCS HCM, hội nghị đã kết nối được trên 300 đại biểu từ các điểm cầu tham gia. Trong đó, kết nối với các điểm cầu tại cơ quan Trung ương như địa phương bao gồm Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa, Quảng Bình, Nghệ An.

Theo báo cáo của tỉnh Hà Tĩnh, năm 2021 tổng diện tích trồng bưởi tại 19 xã thuộc vùng chỉ dẫn địa lý bưởi Phúc Trạch là 2.593 ha, trong đó có 1.777 ha bưởi thời kỳ cho quả; 160 doanh nghiệp, HTX, Tổ hợp tác và gần 2.800 hộ sản xuất; tổng sản lượng trên 21.000 tấn, năng suất đạt trên 12 tấn /ha.

Sản phẩm bưởi Phúc Trạch được khẳng định chất lượng sản phẩm tốt, quản lý chặt chẽ từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ

Thời gian qua, tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai đồng bộ nhiều chính sách, giải pháp để mở rộng diện tích, tăng năng suất nhờ ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật. Đồng thời, chú trọng sản xuất sản phẩm sạch đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, ứng dụng các quy trìn sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng (VietGAP, GlobaGAP, hữu cơ), nâng cao năng lực trong sản xuất kinh doanh thông qua việc thành lập các tổ chức sản xuất như THT, HTX, doanh nghiệp.

Kết nối, quảng bá nông sản tỉnh Hà Tĩnh đến với người tiêu dùng trong cả nước

Bưởi Phúc Trạch, huyện Hương Khê đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý, khu vực địa lý gồm 19 xã thuộc địa bàn huyện Hương Khê. Đây cũng là một trong 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam được EU cam kết bảo hộ từ ngày 01/8/2020.

Hà Tĩnh đã xây dựng hệ thống truy xuất nguồn góc cây bưởi Phúc Trạch nhằm minh bạch thông tin đến người tiêu dùng

Hiện nay, Hà Tĩnh đã xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc cây bưởi Phúc Trạch tại địa chỉ https://buoiphuctrach.gov.vn nhằm minh bạch thông tin đến người tiêu dùng, kết nối 2.779 thành viên, trong đó có 2.609 thành viên sản xuất, kinh doanh bưởi Phúc Trạch; số còn lại là các nhà quản lý, khách hàng, hộ cung cấp phân bón, vật tư và cây giống.

Những gian hàng trưng bày ấn tượng

Nhằm tạo tiền đề để cho trái bưởi Phúc Trạch có thể tiếp cận với thị trường nước ngoài, nhiều gian hàng bưởi Phúc Trạch đã được xây dựng trên các sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam như: Voso.vn, Postmart.vn, Sendo.vn và sàn TMĐT của tỉnh Hatiplaza.com i.

Nhiều doanh nghiệp trẻ chia sẽ ý tưởng tìm đường xuất ngoại cho sản bưởi

Được biết, từ ngày 10/8 đến nay, trên các sàn thương mại điện tử đã tiêu thụ hơn 50 tấn bưởi Phúc Trạch. Bên cạnh đó, bưởi Phúc Trạch đã vào được các hệ thống phân phối lớn như siêu thị Big C, Vinmart, Co.op mart và chuỗi của hàng thực phẩm sạch soibien tại Hà Nội.

Người dân thu hoạch bưởi lo sợ mùa mưa bão đến sớm

Mặc dù vậy, ảnh hưởng dịch bệnh Covid 19, vụ mùa ngắn, các hộ dân trồng bưởi chủ yếu nằm trong vũng thấp trũng, nguy cơ lũ lụt cao. Do đó, người dân trồng bưởi mong muốn các doanh nghiệp, các đầu mối, siêu thị quan tâm, hỗ trợ tối đa các điều kiện để tiêu thụ sản phẩm cho bà con một cách nhanh nhất trước khi mưa bão đến.

Bưởi Phúc Trạch được chứng nhận vào tốp 50 đặc sản trái cây nôi tiếng của Việt Nam

Các doanh nghiệp, HTX, THT sản xuất, kinh doanh bưởi Phúc Trạch khẳng định tất cả sản phẩm đều được sản xuất đảm bảo quy trình, chất lượng sản phẩm tốt, được quản lý chặt chẽ từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ. Đồng thời, cam kết sẽ cung cấp cho người tiêu dùng các sản phẩm chất lượng nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Nỗ lực kết nối đưa bưởi Phúc Trạch chinh phục thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO