Hà Tĩnh: Người dân khu tái định cư "mòn mỏi" chờ nước sạch

04/04/2016 00:00

(TN&MT) - Khu tái định cư Hà Tân thuộc thôn Tân Thủy, xã Sơn Tây,  huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã được đưa vào sử dụng hơn 5 năm nhưng đến nay vẫn chưa có nước sạch. Không còn cách nào khác, hàng chục hộ dân đang sinh sống phải “cắn răng” dùng nước ô nhiễm sinh hoạt…!.

Dân khổ vì thiếu nước sạch

Năm 2008, thực hiện quy hoạch mở rộng xây dựng hạ tầng kỹ thuật cổng B thuộc Khu kinh tế (KKT) Cửa khẩu Cầu Treo theo Quyết định 162 của Thủ tướng Chính phủ, các hộ dân trong diện phải giải tỏa, GPMB đã tình nguyện di dời, được chính quyền đền bù đất ở tại khu TĐC Hà Tân.

Theo phản ánh của các hộ dân, trước khi thực hiện công tác GPMB, đền bù, tái định cư, chủ đầu tư khẳng định, nơi ở mới đảm bảo đầy đủ nước sạch, đáp ứng nhu cầu cuộc sống của người dân. Thế nhưng thực tế lại hết sức trớ trêu, hơn 5 năm trôi qua, hàng chục hộ dân ở khu vực này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

Người dân “cắn răng” dùng nguồn nước ô nhiễm sinh hoạt
Người dân “cắn răng” dùng nguồn nước ô nhiễm sinh hoạt

Không còn cách nào khác, tại khu TĐC Hà Tân, các hộ gia đình phải đào giếng khoan sử dụng, gia đình nào cũng phải đào ít nhất 3 cái giếng, nhà nhiều thì 7-8 cái, cả giếng đào lẫn giếng khoan nhưng  chất lượng nước rất bẩn.

Chị Nguyễn Thị Hương cho biết: “Vợ chồng tôi chuyển về khu TĐC vào năm 2013, tuy nhiên cũng từng ấy năm gia đình tôi phải sống chung với nguồn nước bị nhiễm phèn, rất khó sử dụng. Nước bơm lên để 1 tuần rồi sử dụng nhưng cũng chỉ để giặt quần áo, tưới rau chứ nước uống và nấu ăn gia đình phải ra tận khu vực bên cạnh để xin nước”.

Dụng cụ lọc nước được chủ đầu tư hỗ trợ có hạn sử dụng trong thời gian ngắn
Dụng cụ lọc nước được chủ đầu tư hỗ trợ có hạn sử dụng trong thời gian ngắn

Trao đổi với phóng viên, người dân khu TĐC Hà Tân bức xúc, đã kiến nghị nhiều lần đến cơ quan chức nằng, chủ đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục. Cũng vì nguồn nước không đảm bảo nên một số hộ dân khi chuyển lên vùng TĐC này không chịu được nên đã chuyển đi ở tạm nơi khác…

Tìm hiểu  sự việc chúng tôi được biết, ngoài các hộ đã chuyển đến sinh sống, hiện tại Khu TĐC Hà Tân còn có trường Mầm non  số 3 của xã Sơn Tây với 140 cháu đang phải “vắt sức” tìm nguồn nước sạch. Để có nước phục vụ học sinh bán trú, nhà trường phải mua của một hộ dân có nguồn nước giếng ít phèn nhất trong khu TĐC để sử dụng. Hiện nay, trong khuôn viên nhà trường đã có 2 giếng đào nhưng cũng không thể dùng được vì nhiễm phèn nặng.

Bao giờ người dân khu TĐC Hà Tân có nước sạch?

Theo quyết định đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt quy hoạch vào tháng 12/2008, khu TĐC Hà Tân với vốn xây dựng cơ bản là 22, 4 tỷ đồng. Trong đó chi phí xây dựng và lắp đặt thiết bị là trên 16 tỷ đồng, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng 3 tỷ đồng, còn lại là các chi phí khác. Mục tiêu của dự án là đáp ứng chỗ ở, sinh hoạt cho các hộ dân di dời do bị ảnh hưởng của dự án Khu thương mại - công nghiệp Hà Tân và các địa điểm khác của Khu kinh tế, đồng thời tạo cơ sở vật chất góp phần ổn định cuộc sống của nhân dân trong khu vực.

Nhiều gia đình phải dùng xo để lọc nước sử dụng
Nhiều gia đình phải dùng xo để lọc nước sử dụng

Thế nhưng, được bàn giao đưa vào sử dụng từ năm 2011, nhằm phục vụ cho 120 hộ dân, đến nay Khu TĐC Hà Tân mới có khoảng hơn 20 hộ dân sinh sống. Nguyên nhân vì nguồn nước không đảm bảo nên một số hộ dân  đã từ chối chuyển đến, một số chuyển lên vùng TĐC nhưng không chịu được “nhiệt” nên đã chuyển đi.

Được biết, cách đây gần hai năm, Ban Quản lý Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo(chủ đầu tư) sau khi xem xét tình hình cũng đã có giải pháp để trường mầm non đi vào hoạt động, trước mắt  đầu tư tạm thời bể lọc đảm bảo chất lượng nước để phục vụ cho học sinh, người dân. Năm đầu tiên thì máy có sử dụng được, người dân phần nào an tâm rồi. Nhưng đến nay hầu như không còn máy nào hoạt động được nữa...!.

Nhiều gia đình phải dùng xo để lọc nước sử dụng
Nhiều gia đình phải dùng xo để lọc nước sử dụng

Đi tìm câu trả lời đến bao giờ người dân khu TĐC Hà Tân mới có nước sạch, ông Phan Tiến Hùng – Chủ tịch UBND xã Sơn Tây lại cho biết: “Vấn đề ô nhiễm nguồn nước mà người dân phản ánh phải xem lại bởi vì xã Sơn Tây đã về đích nông thôn mới, nước là một trong các chỉ tiêu của tiêu chí môi trường, khi lấy mẫu nước để kiểm tra thì các mẫu đều đạt. 

Trong khi đó, ông Ngô Đình Vân – Phó Ban QLKKT Hà Tĩnh cũng cho rằng, hiện Ban chưa nhận được phản ánh của người dân tại khu TĐC về nguồn nước bị ô nhiễm, chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại và sẽ có hướng xử lý.

Bài & ảnh: Đức Cảnh - H. Nguyên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Người dân khu tái định cư "mòn mỏi" chờ nước sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO