Hà Tĩnh: Ngành TN&MT nhận diện thách thức, chủ động giải pháp

Đức Cảnh| 28/12/2021 23:14

(TN&MT) - Chiều 28/12, Sở TN&MT Hà Tĩnh đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022. Đồng chí Võ Trọng Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Tham dự và phát biểu tại Hội nghị còn có ông Đặng Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh; đại diện lãnh đạo huyện, thị; lãnh đạo Sở TN&MT và các phòng, ban, đơn vị trực thuộc.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải, Phó Chủ tịch Đặng Ngọc Sơn cùng các đại biểu dự hội nghị

Năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, có thời điểm phải thực hiện giãn cách xã hội nhưng với sự nỗ lực Ngành Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh đã hoàn thành khá tốt các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra từ đầu năm. Trong đó, nhiều nhiệm vụ quan trọng trên các lĩnh vực quản lý nhà nước được lãnh đạo tỉnh, Bộ TN&MT ghi nhận và đánh giá cao.

Ông Trần Hữu Khanh- Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh báo cáo kết quả hoạt động, phương hướng và nhiệm vụ của ngành TN&MT Hà Tĩnh trong năm 2021

Báo cáo tại Hội nghị, ông Trần Hữu Khanh - Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh cho biết những kết quả nỗi bật trên các lĩnh vực của Ngành trong năm vừa qua được đánh giá khách quan, bên cạnh vẫn còn những vấn đề tồn đọng của năm cũ chưa được giải quyết. Theo đó, xác định những vấn đề thách thức, tìm giải pháp tháo gỡ nhằm tạo cơ hội cho kinh tế phát triển được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ngành trong năm 2022.

Toàn cảnh hội nghị tổng kết công tác ngành TN&MT Hà Tĩnh năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022

Đáng chú ý, ở lĩnh vực đất đai, một số dự án đã phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng không thực hiện được công tác giao đất, cho thuê đất do vướng quy định của Nghị định 148/2020/NĐ-CP; Công tác phát triển quỹ đất chưa thực hiện được nhiều, hiệu quả chưa cao, một số dự án kéo dài nhưng không hoàn thiện được phương án hồ sơ, thủ tục để đấu giá; việc xác định giá đất còn nhiều vướng mắc.

Lĩnh vực khoáng sản, môi trường vẫn còn đó những thách thức. Nhiều doanh nghiệp nợ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đã hết thời hạn cho phép, công tác đóng cửa mỏ và cải tạo phục hồi môi trường sau khai thác gặp nhiều khó khăn do không thể liên hệ với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp để yêu cầu thực hiện; Ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi, nhất là các trang trại nuôi lợn tập trung đang diễn ra nhiều nơi...

Ông Võ Trọng Hải- Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Công tác cải cách hành chính đã gặp hái được nhiều kết quả, trong đó hoạt động hiệu quả của Văn phòng đăng ký đất đai được đánh giá là bước “đột phá”, ghi dấu ấn cho “bộ mặt” của ngành. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại cần phải khắc phục như việc triển khai nhiệm vụ khung và một số nhiệm vụ đột xuất UBND tỉnh giao còn chậm tiến độ; việc rà soát, cập nhật, công khai bộ thủ tục hành chính vẫn còn chậm so với kế hoạch đề ra; tỷ lệ phát triển dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ BCCI vẫn còn thấp do người dân, doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đến sử dụng dịch vụ.

Năm 2021 đi qua, nhưng kết quả đạt được đã phản ánh rất rõ nhiệm vụ tập trung của ngành TN&MT Hà Tĩnh trong năm. Tại Hội nghị các đại biểu về dự cũng đã thẳng thắn nhìn nhận và chỉ ra những tồn tại, qua đó đóng góp ý kiến để Ngành TN&MT chủ động các giải pháp khắc phục .

Một trong những vấn đề không chỉ là trăn trở của những người trong cuộc mà còn nhận được quan tâm của dư luận xã hội trong thời gian qua như tình trạng phân lô bán nền ở một số địa phương; cấp đất chồng chéo, đặc biệt là về đất rừng; sai phạm trong quá trình khai thác ở các mỏ khoáng sản; công tác đấu giá quyền sử dụng đất…

Ông Nguyễn Thanh Điện - Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, những đóng góp của đại biểu tham dự để triển khai nhiệm vụ ngành TN&MT Hà Tĩnh trong năm 2022

Dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Võ Trọng Hải- Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của ngành TN&MT trong năm 2021, trong đó có việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về đất đai, kịp thời bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà đầu tư triển khai dự án, như dự án Nhiệt điện Vũng Áng 2 ở TX Kỳ Anh.

Thông tin tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải cho biết: Năm 2022, Hà Tĩnh sẽ đón nhiều dự án đầu tư lớn nên vấn đề giải phóng mặt bằng rất phức tạp. Xác định đây là thách thức Ngành TN&MT cần phải cố gắng hơn, nỗ lực hơn cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

“Ngành TN&MT cần phải đổi mới tư duy, mạnh mẽ hơn, khoa học hơn, tạo cơ chế thông thoáng nhưng phải đúng pháp luật. Ngành cũng cần tham mưu cho UBND tỉnh đúng, trúng và hiệu quả các nội dung công việc về lĩnh vực mà ngành phụ trách” - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải yêu cầu.

Ông Đặng Ngọc Sơn- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh thừa ủy quyền trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho ông Nguyễn Ngọc Hoạch – Trưởng phòng Đất đai 1 Sở TN&MT Hà Tĩnh 

Tại Hội nghị, năm tập thể và 12 cá nhân xuất sắc của ngành TN&MT Hà Tĩnh được biểu dương vì có thành tích nổi bật trong công tác chuyên môn. Trong đó, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn trao tặng Bằng khen cho ông Nguyễn Ngọc Hoạch – Trưởng phòng Đất đai 1 Sở TN&MT Hà Tĩnh đã có thành tích trong công tác từ năm 2016 – 2020, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Ngành TN&MT nhận diện thách thức, chủ động giải pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO