Hà Tĩnh: Mưa lớn, nhiều xã ở huyện miền núi ngập cục bộ

03/09/2019 15:56

(TN&MT) - Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới trong những ngày vừa qua, trên địa bàn một số xã thuộc huyện miền núi Vũ Quang và Hương Khê (Hà Tĩnh) xảy ra mưa to và rất to, gây ngập lụt cục bộ.

Sáng 3/9, ông Phan Kỳ, Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho biết, mưa lớn 2 ngày vừa qua khiến nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã tại huyện này bị ngập, giao thông bị chia cắt.

Nhà máy thủy điện Hố Hô xã tràn, điều tiết nước đề phòng lũ lớn.
Nhà máy thủy điện Hố Hô xã tràn, điều tiết nước đề phòng lũ lớn

Đặc biệt, có 8 xã và rất nhiều tuyến đường liên thôn, đường huyện lộ tại Hương Khê đã bị ngập, như các xã Hương Trạch, Phúc Trạch, Lộc Yên, Gia Phố, Hương Giang, Phương Điền, Phương Mỹ, Hà Linh. Riêng các xã Hương Thủy, Hương Giang có nhiều nơi đã ngập hơn 1 m gây ảnh hưởng việc đi lại của người dân.

Trước tình trạng mưa lớn dồn dập, nước sông lên nhanh, UBND huyện Hương Khê đã đề nghị Nhà máy Thủy điện Hố Hô có phương án giảm áp lực xả lũ để hạn chế ngập lụt, trên cơ sở vẫn đảm bảo an toàn cho công trình và an toàn cho vùng hạ du.

Theo đó, mực nước tại đập Hố Hô (giáp ranh giữa 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình) đang lên nhanh, lúc 6h sáng nay đã tăng lên cao trình 68,62 m; lưu lượng về hồ 1.327 m3/s; xả tràn 1.285 m3/s. Hiện tại, Hương Khê vẫn đang mưa trắng trời, dự báo khả năng đến khoảng 14 - 16h chiều nay mực nước tại Hương Khê sẽ trên báo động III, nhiều xã sẽ chìm trong biển nước.

Mưa lớn dồn dập khiến cho nhiều xã miền núi tại Hà Tĩnh bị ngập cục bộ, giao thông chia cắt
Mưa lớn dồn dập khiến cho nhiều xã miền núi tại Hà Tĩnh bị ngập cục bộ, giao thông chia cắt

Tương tự tại huyện Vũ Quang cũng đang xảy ra ngập cục bộ, một số xã như Đức Bồng, Đức Lĩnh nhiều tuyến đường đang bị chia cắt. Đáng chú ý, hàng trăm héc ta lúa của người dân đang chuẩn bị thu hoạch bị ngập chìm trong biển nước.

Ngày 3 và 4/9, khu vực Hà Tĩnh tiếp tục chịu ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới nên trên địa bàn tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa từ ngày 3 - 4/9 phổ biến 100 - 300 mm. Dự báo lũ trên các sông khu vực Hà Tĩnh tiếp tục lên.

Đỉnh lũ trên thượng nguồn các sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố khả năng ở mức BĐII - BĐIII, hạ nguồn các sông ở mức BĐI, cần đặc biệt đề phòng lũ, lũ quét trên các sông suối nhỏ, ngập úng ở vùng trũng và sạt lở đất có khả năng xảy ra vùng núi như Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Mưa lớn, nhiều xã ở huyện miền núi ngập cục bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO