Hà Tĩnh lắp “mắt thần” giảm áp lực bảo vệ rừng

Đức Cảnh| 22/05/2022 23:11

Chi Cục Kiểm lâm Hà Tĩnh cho biết việc lắp đặt thiết bị công nghệ cao được ví như “mắt thần” là một trong những biện pháp cần thiết để nâng cao hiệu quả, giảm áp lực cho công tác bảo vệ rừng hiện nay.

Một số huyện của Hà Tĩnh như thị xã Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh, huyện Hương Sơn, Can Lộc đã được trang bị hệ thống camera 360 0 theo dõi, quan sát rừng nhằm phát hiện sớm các đám cháy, kịp thời xử lý để hạn chế thiệt hại.

anh-2.kl.jpg
Lực lượng Kiểm lâm Hà Tĩnh theo dõi qua hệ thống camera 360 để giám sát, bảo vệ rừng

Ông Nguyễn Văn Thành, Hạt trưởng hạt Kiểm lâm Hương Sơn (Hà Tĩnh) chia sẽ: Việc lắp đặt thiết bị Camera công nghệ cao là một trong những biện pháp cần thiết để nâng cao hiệu quả, giảm áp lực cho công tác bảo vệ rừng hiện nay. Đặc biệt với địa bàn có diện tích rừng lớn như Hương Sơn, khi bước vào mùa nắng nóng nguy cơ xảy ra cháy rừng luôn rất cao.

Theo đó, mùa nắng nóng năm nay, Hạt Kiểm lâm huyện Hương Sơn chủ yếu quan sát, theo dõi rừng qua hệ thống camera 3600 chuyên dụng. Hệ thống có độ phân giải cao, hình ảnh truyền về rõ nét và có khả năng phóng to chi tiết để quan sát, phát hiện các vệt khói hoặc điểm phát lửa trong bán kính 10km.

anh-1.-vt.jpg
Ông Nguyễn Văn Thành- Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Hương Sơn  chia sẽ những tính năng tiện lợi khi thực hiện giám sát, bảo vệ rừng qua hệ thống camera

Ông Nguyễn Văn Thành cho biết: Trước đây để giám sát lửa rừng trên địa bàn đơn vị phải tổ chức lực lượng trực gác 24/24h tại 3 chòi canh lửa với ít nhất 9 người tham gia, còn khi lắp đặt camera thì chỉ cần 3 người thay phiên nhau trực máy tại văn phòng hạt.

“Không chỉ thường xuyên cập nhật, phát hiện sớm các điểm cháy rừng, khắc phục những hạn chế nhất định về tầm nhìn từ các chòi canh lửa, hệ thống camera 3600 còn phục vụ cho công tác giám sát người ra, vào những khu vực rừng trọng điểm, dễ cháy, ông Nguyễn Văn Thành nói.

Thực tế cho thấy, việc lắp đặt hệ thống camera 3600 chuyên dụng đã và đang góp phần quan trọng, tiện ích trong công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng tại nhiều địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh. Một số vụ người dân sẻ phát đốt thực bì hoặc thắp hương tại các khu lăng mộ ở vùng ven rừng có nguy cơ cháy cao đã được lực lượng kiểm lâm kịp thời cảnh báo, dập lửa, không để cháy rừng xảy ra.

anh-3.-vt(1).jpg
Phát hiện đám cháy qua hệ thống camera

Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh Hoàng Quốc Huấn cho hay: "Vào mùa khô, tình hình nắng nóng trên địa bàn gay gắt, nhiệt độ luôn ở mức cao, nguy cơ xảy ra cháy rừng luôn ở cấp nguy hiểm tới cấp cực kỳ nguy hiểm.

Bên cạnh các phương án, việc triển khai hệ thống camera 3600 cho thấy những thuận lợi trong việc chỉ đạo, điều hành, nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng”.

Được biết, Hà Tĩnh hiện có gần 360.000ha rừng và đất lâm nghiệp, trong đó có khoảng 120.000ha rừng dễ cháy. Để công tác phòng chống cháy được thực hiện kịp thời, hiệu quả, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức cho nhân dân, thời gian qua, Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh đã tiến hành lắp đặt hệ thống camera 3600 giám sát, phát hiện sớm các điểm cháy rừng tại một số địa phương.

anh-5.-vt(1).jpg
Bước vào mùa nắng nóng nguy cơ cháy rừng tại Hà Tĩnh luôn đặt ở mức báo động

Với những tiện ích, hiệu quả bước đầu mang lại, Chi cục Kiểm lâm đã đề xuất UBND tỉnh Hà Tĩnh cho lắp đặt thêm 15 camera 3600 trên địa bàn toàn tỉnh. Việc nhân rộng, phủ kín camera 3600 là quan trọng, cần thiết, góp phần giảm bớt khó khăn, vất vả và áp lực cho lực lượng trực gác tại các chòi canh lửa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh lắp “mắt thần” giảm áp lực bảo vệ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO