Hà Tĩnh: Không để rác thải ứ đọng trong dịp Tết

Đức Cảnh| 31/01/2022 07:17

(TN&MT) - Mỗi năm vào các dịp trước, trong và sau Tết, tình trạng rác thải tràn ngập khắp mọi nơi tạo ra hình ảnh phản cảm. Theo thống kê của Ngành TN&MT Hà Tĩnh, trong dịp Tết, lượng rác tăng khoảng 40% so với ngày thường. Chính vì thế, ngay thời điểm này, nhiều địa phương đã triển khai dọn dẹp và lên các phương án để có một cái Tết không bị ám ảnh bởi rác thải.

Những ngày giáp Tết, do nhu cầu ăn uống, mua sắm, dọn dẹp, trang trí nhà cửa của người dân, các cơ quan, đơn vị tăng, lên nên lượng rác thải trên địa bàn cũng nhiều hơn so với ngày thường. Riêng tại thành phố Hà Tĩnh, theo thống kê, trung bình mỗi ngày trong khoảng thời gian này phát sinh từ 110 – 120 tấn rác thải sinh hoạt.

anh-2.-rac.jpg
Công nhân Công ty Môi trường Đô thị Hà Tĩnh tích cực thu dọn rác thải làm sạch cảnh quan môi trường

Được biết, vào những ngày cận tết, 270 lao công cùng với hàng chục xe chuyên dụng của Công ty Môi trường Đô thị Hà Tĩnh làm việc suốt ngày đêm, tăng ca, tăng kíp để có thể thu dọn số lượng rác tăng đột biến trên địa bàn thành phố.

Theo lãnh đạo Công ty CP Môi trường & Công trình đô thị Hà Tĩnh, để thu gom hết lượng rác thải, không để ứ đọng, tạo môi trường sạch đẹp trong những ngày tết, đơn vị đã xây dựng kế hoạch cụ thể đảm bảo cho việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán.

Để xử lý lượng rác thải sinh hoạt tăng cao trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, đơn vị thu gom rác thải tại các địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh cũng đang tập trung nhân lực, phương tiện để xử lý, kiên quyết không để rác ứ đọng, đảm bảo cảnh quan môi trường sạch sẽ cho người dân vui Xuân, đón Tết

anh-1.-rac.jpg
Hà Tĩnh tăng cường nhân lực, vật lực cho việc xử lý rác thải trong dịp Tết

Ông Thái Sơn Vinh, Trưởng phòng TN&MT huyện Đức Thọ cho biết: “Để đảm bảo vệ sinh môi trường trong dịp Tết, huyện Đức Thọ đã đưa vào vận hành xe chuyên chở rác có trọng tải 14 tấn. Bên cạnh đó, yêu cầu HTX Dịch vụ môi trường trên địa bàn bố trí đủ số lượng nhân viên cùng phương tiện chuyên dụng để duy trì quét dọn, thu gom, vận chuyển rác không để ứ đọng...”.

Trong khi đó, tại huyện Hương Khê- Một trong những địa đang gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý rác thải sinh hoạt ngay cả những ngày thường và được dự báo sẽ phát sinh mạnh trong những ngày Tết. Trước tình hình đó, Phòng TN&MT đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo huyện Hương Khê ban hành kế hoạch, chỉ đạo việc hoàn tất vận chuyển số rác thải phát sinh vào nhà máy nhằm đảm bảo môi trường sạch đẹp.

Thống kê của Ngành TN&MT Hà Tĩnh, hiện nay, mỗi ngày lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn toàn tỉnh là hơn 700 tấn. Vào dịp tết Nguyên đán, khối lượng rác thải sinh hoạt tăng lên khoảng 40% khiến việc thu gom, vận chuyển và xử lý của các địa phương, đơn vị có phần khó khăn.

anh-5.-rac(1).jpg
Quyết tâm không để rác thải ứ động gây mất cảnh quan, mô trường trong dịp Tết

Ông Phạm Hữu Tình - Trưởng phòng Môi trường Sở TN&MT Hà Tĩnh cho hay: "Để tránh tình trạng tồn đọng rác thải sinh hoạt trong dịp tết, tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các địa phương và các cơ sở thu gom rác thải sinh hoạt chủ động phương án,tăng cường nhân lực, vật lực kiên quyết không để rác thải tồn đọng, ảnh hưởng tới cảnh quan, môi trường và người dân vui Xuân, đón Tết

“Bên cạnh nỗ lực của các đơn vị môi trường thì cũng rất cần sự chia sẻ của cộng đồng, người dân bằng việc bỏ rác thải đúng nơi quy định, đưa rác ra đúng giờ thu gom và tuyệt đối không đổ rác bừa bãi ra đường...”, ông Phạm Hữu Tình nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Không để rác thải ứ đọng trong dịp Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO