Hà Tĩnh: Gắn "mắt thần" xóa được nạn xả rác trên đường Ngô Quyền

Đức Cảnh| 06/11/2020 08:34

(TN&MT) - Đường Ngô Quyền đoạn qua xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh luôn là điểm nóng về tập kết rác thải, gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị. Tình trạng này hoàn toàn chấm dứt sau khi hệ thống camera giám sát được lắp đặt và vận hành.

Lãnh đạo UBND xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh cho biết, tình hình xả rác bừa bãi, đốt rác gây ô nhiễm môi trường trên đoạn đường Ngô Quyền qua xã hiện đã không còn diễn ra. Thay vào đó, rác được thu gom hàng ngày đưa về đúng nơi quy định, quét dọn sạch sẽ.

Rác thải tập kết chờ xử lý trên đường Ngô Quyền

Được biết, thời gian trước đó ở bãi rác tạm thời của xã Thạch Trung (nằm sát trục đường Ngô Quyền) xẩy ra tình trạng tập kết rác, đốt rác không đảm bảo vệ sinh môi trường. Đỉnh điểm, vào tháng 7/2020, người dân đã đặt rào chắn và biển cấm các phương tiện, nhất là với phương tiện vận chuyển rác vì không thể chịu nổi ô nhiễm.

Làm vệ sinh môi trường tại điểm tập kết sau khi rác được thu gom

Chị Nguyễn Thị Liên, một người dân địa phương cho biết: “Trước kia, bãi rác tạm nằm sát cạnh đường Ngô Quyền nên người dân đổ rác thiếu ý thức làm tràn ra đường. Trong khi đó, việc vận chuyển rác thải đưa đi xử lý có phần chậm trễ, thậm chí là đốt tại chổ đã khiến cho môi trường khu vực này ô nhiễm nghiêm trọng, rất phản cảm”.

Hệ thống "mắt thần" giám sát việc đổ rác trên đường Ngô Quyền

Phó Giám đốc HTX Môi trường xã Thạch Trung Nguyễn Văn Mỹ cho biết: Với lượng rác khoảng 10m3 mỗi ngày, theo quy định, tập kết tạm thời tại điểm trung chuyển này trong vòng 2 ngày, sau đó phải đưa đi xử lý tại nhà máy xử lý rác thải. Tuy nhiên, khắc phục tình trạng ô nhiễm, đảm bảo vệ sinh cho tuyến đường thì hiện rác tập kết tại đây được đưa đi xử lý ngay trong ngày.

Ngoài ra, để giám sát việc đổ rác đúng nơi quy định, đảm bảo vệ sinh môi trường, UBND xã Thạch Trung đã đầu tư lắp đặt hệ thống camera giám sát việc đổ, thu gom và xử lý rác thải trên đoạn đường này. Bên cạnh đó, thuê nhân công thường xuyên quét dọn, sắp xếp phương tiện tại vị trí sau khi rác được vận chuyển đi.

Ông Nguyễn Xuân Hậu - Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Trung

Ông Nguyễn Xuân Hậu - Phó Chủ tịch UBND cho biết: Sau khi lắp đặt hệ thống camera giám sát, hiện tượng xả rác đã không còn. Hiện tại đang là thời điểm sau mưa lũ, lượng rác tăng đột biến nhưng trên đoạn đường Ngô Quyền qua xã Thạch Trung khá sạch sẽ, khang trang, mỹ quan đô thị được trả lại.

Ông Nguyễn Xuân Hậu đánh giá, cùng với việc tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân thì việc thử nghiệm bằng hệ thống camera giám sát đang phát huy hiệu quả, hỗ trợ tích cực cho công tác quản lý. Qua hai tháng đi vào hoạt động, không có trường hợp nào được phát hiện xã rác bừa bãi.

                                                       

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Gắn "mắt thần" xóa được nạn xả rác trên đường Ngô Quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO