Hà Tĩnh: Dự án xử lý rác thải gần 5 tỷ đồng “đóng băng” có bị lãng quên?

Đức Cảnh| 26/08/2020 19:50

(TN&MT) - Khu xử lý rác thải tập trung tại xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã hoàn tất công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng nhưng không thể triển khai thi công. Sau gần 5 năm “đóng băng”, việc giải quyết dự án này liệu những người có trách nhiệm có lãng quên?.

Dự án khu xử lý rác thải tập trung tại núi Chuồng Voi, thôn 6, xã Đức Bồng có tổng diện tích gần 3 héc ta, được UBND huyện Vũ Quang phê duyệt tại Quyết định số 1757/QĐ-UBND, ngày 1/8/2016; Dự án có tổng mức đầu tư là gần 5 tỷ đồng, trong đó phí xây dựng hơn 3,3 tỷ đồng.

Báo cáo kinh tế kỹ thuật của dự án nêu rõ, mục tiêu đầu tư xây dựng công trình này nhằm tập trung thu gom rác thải từ ở bãi tập kết của các xã đảm bảo cảnh quan, vệ sinh môi trường; giải quyết cơ bản tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng; Từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đồng thời đáp ứng nhu cầu nâng cao cuộc sống của người dân trên địa bàn huyện.

Đường vào điểm xây dựng khu xử lý rác thải tập trung tại xã Đức Bồng

Ngay sau khi dự án được phê duyệt, chấp thuận chủ trương đầu tư và kế hoạch bảo vệ môi trường, chủ đầu tư đã khẩn trương phối hợp với UBND xã Đức Bồng để thông báo rộng rãi về dự án, tổ chức họp dân tuyên truyền, phổ biến về dự án cũng như chính sách, chủ trương của huyện trong công tác đền bù, hỗ trợ GPMB…

Ông Nguyễn Ngọc Hoán- Chủ tịch UBND xã Đức Bồng cho biết: “ Liên quan đến dự án này phải thu hồi 3 héc ta đất lâm nghiệp đã được giao cho người dân quản lý ở núi Chuồng Voi. Theo đó, ba hộ dân bị ảnh hưởng đã chấp thuận chủ trương nhường đất cho dự án, đồng thời nhận đền bù với tổng số tiền là 500 triệu đồng”.

“Mặc dù vậy, khi Công ty TNHH xây dựng và thương mại Lê Đoàn (đơn vị trúng thầu dự án) đưa phương tiện vào triển khai thi công nhưng người dân thôn 6 không đồng tình, phản đối quyết liệt. Bất chấp sự tuyên truyền, vận động, giải thích của cán bộ xã, huyện, hầu hết người dân đều một mực không cộng tác vì lo sợ khi bãi rác đi vào hoạt động, về lâu dài sẽ gây ô nhiễm”, ông Hoán nói.

Sau nhiều lần giải đáp thắc mắc, tháo gỡ khó khăn, bất cập nhưng không thành, dự án chấp nhận “đóng băng”. Thông tin từ Ngành TN&MT huyện Vũ Quang, đến thời điểm này dự án khu xử lý rác thải tại xã Đức Bồng không thể thực hiện do gặp sự phản đối từ người dân. Vì lý do đó, để đảm bảo vấn đề môi trường, thực hiện lộ trình phấn đấu Huyện đạt chuẩn NTM, Hà Tĩnh đã đồng ý đề xuất của huyện đưa vào quy hoạch địa điểm khác ở xã Đức Hương để xây dựng.

Khu xử lý rác thải tập trung tại thôn 6, xã Đức Bồng được quy hoạch từ năm 2014

Tìm hiểu được biết, do nắm bắt được dự án bãi rác ở thôn 6 không thực hiện được, thời gian gần đây người dân đã vào gần khu vực này làm nhà để ở, phát triển sản xuất thành trung tâm kinh tế. Thấy không còn ai đoái hoài, nhiều ý kiến cho rằng nếu nhà nước thu hồi mà không sử dụng phải có phương án bảo vệ, để hoang như hiện tại rất lãng phí, cũng chính vì lẽ đó mà người dân dễ nảy sinh ý định lấn chiếm.

Trao đổi vấn đề này, ông Phan Xuân Nam- Trưởng Ban xây dựng cơ bản huyện Vũ Quang (đại diện chủ đầu tư) khẳng định: “Dự án đã triển khai nhưng không khả thi, do đó cần phải thu hồi. Hiện công trình mới chỉ bồi thường đất cho người dân, chưa thi công nên có thể tổ chức đấu giá diện tích đất đã thu hồi để trả lại tiền cho ngân sách. Tuy nhiên, đó mới suy nghĩ chứ để giải quyết cần phải họp bàn để thống nhất phương…”.

Như vậy, sau gần 5 năm “đóng băng”, việc giải quyết dự án Khu xử lý rác thải tập trung được quy hoạch tại thôn 6, xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) vẫn đang chờ, liệu những người có trách nhiệm có lãng quên hay đang bế tắc trong việc tìm phương án giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Dự án xử lý rác thải gần 5 tỷ đồng “đóng băng” có bị lãng quên?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO